17/08/2011 - 15:46

Bảo vệ răng
giúp tránh được nhiều bệnh

Khi xem răng qua gương, hầu hết chúng ta chỉ lo chăm chút hàm răng. Nhưng kể từ nay, chúng ta sẽ phải quan tâm nhiều hơn đến tình trạng của nướu. Các nghiên cứu gần đây cho thấy người mắc bệnh nướu răng có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác như bệnh tim, viêm khớp, khó thụ thai hoặc sẩy thai ở phụ nữ, rối loạn cương dương ở nam giới...

Theo Tiến sĩ Nigel Carter, Giám đốc điều hành Tổ chức sức khỏe răng miệng Anh, bệnh nướu răng thường xảy ra khi xuất hiện mảng bám vi khuẩn dính chặt vào răng và làm sưng nướu, dẫn đến viêm nướu. Bệnh này có thể ảnh hưởng tất cả mọi người, nhưng đặc biệt phổ biến ở người già bởi họ tiết ít nước bọt nên vi khuẩn dễ bám chặt vào răng. Người hút thuốc lá, bệnh nhân tiểu đường và phụ nữ mang thai là nhóm người có nguy cơ mắc bệnh về nướu cao hơn.

Để ngừa bệnh, bạn có thể đánh răng 2 lần/ngày và kiểm tra sức khỏe răng miệng sau mỗi 6 tháng. Khi bệnh nướu răng xuất hiện, vi khuẩn có thể thâm nhập vào các mạch máu quanh răng và đi khắp cơ thể, gây viêm nhiễm và tổn thương các cơ quan. Dưới đây là một số bệnh thường gặp có liên quan đến bệnh nướu răng.

* Giảm khả năng thụ thai. Các nhà nghiên cứu ở Úc phát hiện phụ nữ mắc bệnh nướu răng thường chậm có thai hơn 2 tháng so với người có răng và nướu khỏe mạnh. Giả thuyết cho rằng vi khuẩn gây bệnh nướu răng có thể gây viêm niêm mạc tử cung khiến trứng đã thụ tinh khó bám vào. Bệnh nướu răng cũng ảnh hưởng tới thai kỳ. Nhiều nghiên cứu trước đây, bao gồm nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ) hồi năm ngoái, cho thấy bệnh làm gia tăng nguy cơ sinh non và sẩy thai. “Chứng viêm nướu làm sản sinh các hóa chất, như prostaglandin, kích thích sự chuyển dạ”, Tiến sĩ Carter lý giải.

* Viêm khớp. Những người mắc chứng viêm khớp mãn tính có nguy cơ mắc bệnh nướu răng cao gấp 8 lần so với người khỏe mạnh, nghiên cứu của các nhà khoa học Đức cho biết. Nhưng tin vui là việc chữa bệnh nướu răng có thể giảm nhẹ các triệu chứng viêm khớp. Nghiên cứu cho thấy 6 tuần sau khi cạo vôi hoặc mảng bám răng, hàm lượng của một hợp chất, vốn là dấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp nặng, trong máu của bệnh nhân đã giảm rõ rệt. Bác sĩ Paola De Pablo ở Đại học Birmingham (Anh) cho rằng vi khuẩn từ nướu răng tiết ra loại prôtêin và những prôtêin này gây ra phản ứng ở hệ miễn dịch dẫn đến chứng viêm khớp.

* Viêm phế quản. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Bệnh học Nha chu của Mỹ cho thấy bệnh nướu răng và nhiễm trùng đường hô hấp có liên quan với nhau. So sánh sức khỏe của 100 bệnh nhân từng nhập viện vì viêm phế quản và 100 người không có tiền sử bệnh hô hấp, các chuyên gia nhận thấy nhóm mắc bệnh hô hấp có tình trạng nướu răng tệ hơn so với nhóm còn lại. Các nhà khoa học cho rằng vi khuẩn tích tụ quanh chân răng có thể lây lan xuống phổi thông qua các bọt khí được hít vào gây viêm hô hấp hoặc khiến cho chứng bệnh phổi trở nặng.

* Rối loạn cương dương. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ, người nào mắc bệnh nướu răng càng nhiều thì mắc chứng rối loạn cương dương càng nặng. Một nghiên cứu khác cho thấy bệnh nướu răng có thể cản trở việc sản xuất ôxít nitric (NO) vốn có chức năng làm giãn nở các mạch máu và tăng lưu lượng máu đến dương vật.

* Bệnh mất trí nhớ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh nướu răng có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Theo dõi sức khỏe tâm thần ở một nhóm người trên 60 tuổi, các chuyên gia của Đại học Columbia (Mỹ) phát hiện những người mắc chứng nướu co rút và răng lung lay khó hoàn thành các bài kiểm tra trí nhớ.

* Bệnh tim. Nếu bạn bị bệnh nướu răng thì có gấp đôi nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Nghiên cứu của các nhà khoa học Scotland trên 11.000 người phát hiện những ai đánh răng dưới 2 lần/ngày có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Lý do là vì vi khuẩn gây bệnh nướu răng làm viêm nhiễm và tổn thương các mạch máu, gây ra bệnh tim mạch.

* Bệnh tiểu đường. Bệnh nướu răng cũng làm tăng các triệu chứng của bệnh tiểu đường típ 2. Sau khi xem xét lại 7 nghiên cứu, các chuyên gia ở Đại học Edinburgh (Scotland) kết luận: chữa bệnh nướu răng giúp giảm bớt các biến chứng của bệnh tiểu đường, như các bệnh về mắt. Viêm nướu được cho là nguyên nhân làm thay đổi các hóa chất, khiến cho insulin làm việc kém hiệu quả. Vì vậy, chữa bệnh nướu răng sẽ giúp đưa lượng đường trong máu trở lại mức bình thường và ngăn nguy cơ phát sinh các biến chứng về lâu dài.

MỸ LAN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết