19/04/2019 - 15:07

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN:

Báo chí cần góp phần củng cố niềm tin, sự lạc quan trong xã hội 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, phát biểu chỉ đạo hội nghị

(CTO)- Ngày 19-4, tại TP Cần Thơ, Trung ương Hội Nhà báo (HNB) Việt Nam tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Đến dự có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HNB Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Võ Thành Thống, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn đánh giá cao vai trò, tính hiệu quả của HNB Việt Nam trong thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa 12) về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ‘tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với việc triển khai thực hiện Luật báo chí 2016 và 10 điều Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đồng chí Trần Thanh Mẫn, hoạt động báo chí và HNB Việt Nam vẫn còn những hạn chế, như: một số cơ quan báo chí hoạt động, thông tin không đúng với tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ, thông tin không phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân; vẫn còn tình trạng chạy theo yếu tố thương mại, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, đưa tin một chiều, giật gân, câu khách. Một số nhà báo viết bài thiếu tính xây dựng, thể hiện quan điểm tiêu cực trên mạng xã hội. Một số văn phòng đại diện, phóng viên, hội viên thường trú và đội ngũ cộng tác viên hoạt động không đúng chức năng, nhiệm vụ, gây tác động xấu đến dư luận xã hội.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị thời gian tới, các cơ quan báo chí và người làm báo cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong đó, cần giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, nêu cao tinh thần cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân; đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; chủ động bác bỏ những nội dung bôi nhọ, bịa đặt vu khống, gây chia rẽ nội bộ, làm mất đoàn kết trong Đảng và trong xã hội.

"Cần chú trọng tuyên truyền về mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Chỉ thị số 05; hướng người dân vào những giá trị chân, thiện, mỹ, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, củng cố niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội.

HNB Việt Nam cần không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, động viên, cổ vũ người làm báo hoàn thành tốt trọng trách của mình. Đồng thời chú trọng công tác chăm lo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng và năng lực chuyên môn nghiệp vụ  giỏi. Các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm với mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ".

Năm qua, các cấp HNB từ trung ương đến địa phương tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động và sáng tạo, phát huy vai trò người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tạo bước chuyển tích cực trong hoạt động của tổ chức Hội. Hoạt động Hội ở các cấp ngày càng đi vào chiều sâu, vai trò và uy tín của tổ chức HNB Việt Nam ngày càng tăng trong đời sống báo chí và đời sống xã hội.

Năm 2018, HNB Việt Nam chủ trì và tham gia tổ chức 10 cuộc hội thảo, tọa đàm nghiệp vụ cấp quốc gia và địa phương; tổ chức Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII- năm 2017 có quy mô lớn hơn so với các năm trước, thu hút được 1.734 tác phẩm báo chí; phối hợp và tham gia với các ban, bộ, ngành trung ương tổ chức thành công 11 giải báo chí chuyên ngành và liên ngành.

Trung ương HNB Việt Nam đã đôn đốc, thu nhận và thẩm định hơn 2.424 tác phẩm báo chí chất lượng cao trung ương và địa phương; hoàn thành biên tập, xuất bản 2 cuốn sách tác phẩm báo chí chất lượng cao trung ương và địa phương của năm 2017 và cuốn sách “Báo chí Việt Nam thời kỳ đổi mới- Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ HNB Việt Nam tổ chức được 106 lớp học cho 2.890 lượt hội viên HNB trong cả nước. Các cấp HNB tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, xã hội với tổng số tiền hơn 250 tỉ đồng.

Tin, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết