20/04/2015 - 13:44

Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang:

Bản hùng ca về khát vọng hòa bình trên đất Hậu Giang

 

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của tỉnh Hậu Giang, Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề "Bản hùng ca hòa bình". Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về sự kiện này, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang, cho biết:

- Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hậu Giang trong tổ chức các sự kiện kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hậu Giang sẽ có 15 hoạt động chào mừng những ngày trọng đại này. Trong đó, Đài PT&TH Hậu Giang được giao nhiệm vụ tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề "Bản hùng ca hòa bình".

"Bản hùng ca hòa bình" xuất phát từ khát vọng hòa bình và thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam. Chương trình nêu bật ý nghĩa: Suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, để giữ vững nền độc lập, người dân Việt Nam đã luôn anh dũng chiến đấu chống ngoại xâm. Vì chiến tranh, biết bao gia đình ly tán, nên ý chí chấm dứt mọi cuộc chiến để chữa lành vết thương chiến tranh đã cho người dân Việt Nam sức mạnh vô biên. Nhân dân Hậu Giang cũng như mọi người dân đất Việt với ước vọng hòa bình cháy bỏng, đã hy sinh để hiện thực hóa khát vọng ngàn đời đó. Vì vậy chương trình còn được kết nối với những biểu tượng cho tình yêu hòa bình ở TP Vị Thanh, như quảng trường Hòa Bình với quả địa cầu và chim bồ câu vươn cao trên bầu trời, đại lộ Hòa Bình.

40 năm hòa bình là 40 năm nhân dân Việt Nam ra sức chữa lành vết thương chiến tranh, đoàn kết dân tộc, xây dựng quê hương đất nước. Đó là ý tưởng chủ đạo và xuyên suốt của chương trình "Bản hùng ca hòa bình". Thông điệp của chương trình là hãy trân quý những ngày độc lập thanh bình hôm nay, bởi dân tộc ta đã trải biết bao hy sinh, mất mát để có được những ngày vui này.

Quảng trường Hòa Bình - nơi diễn ra chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca hòa bình". Ảnh do HGTV cung cấp.

* Thưa ông, đài PT&TH tỉnh Hậu Giang sẽ sử dụng những thủ pháp nghệ thuật gì để chương trình đảm bảo nội dung mang ý nghĩa tuyên truyền và hấp dẫn?

- Việc chuyển tải nội dung trên trong chương trình trực tiếp gặp một số khó khăn do giới hạn thời gian phát sóng. Tuy nhiên, chúng tôi đã chia chương trình chia làm 3 phần để đảm bảo ý tưởng chủ đạo nhưng vẫn tinh gọn, liền mạch. Phần một "Hào khí Việt Nam": khái quát 4000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc bằng những biểu tượng nghệ thuật kết hợp với âm thanh và ánh sáng, đảm bảo tính lịch sử và truyền cảm giác tự hào đến người xem. Phần hai "Khát vọng hòa bình" là chương quan trọng nhất của chương trình, sẽ được thể hiện bằng những màn hợp xướng, những tiết mục múa hoành tráng với hình tượng quả địa cầu, chim bồ câu trên nền thiết kế sân khấu mở ra không gian giàu tính biểu tượng và màu sắc. Phần ba "Hậu Giang ngày nắng mới" ca ngợi những đổi thay trên quê hương Hậu Giang, những thành tựu và niềm hân hoan của người dân trên vùng đất anh dũng trong chiến tranh, anh hùng trong 40 năm xây dựng đất nước.

* Ông có thể chia sẻ những chương trình trọng điểm của Đài trong thời gian tới?

- Trong giai đoạn 2015–2020, Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang sẽ nỗ lực trở thành một kênh chính luận, đi sâu vào đời sống nông nghiệp – nông thôn – nông dân và công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa với nhiều chương trình phong phú đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp khán giả trong tỉnh nói riêng và bà con ĐBSCL nói chung. Với mục tiêu đó, Đài đang đẩy mạnh cải tiến các chương trình Khoa giáo và Chính luận, đầu tư sản xuất và hợp tác sản xuất các chương trình giải trí phù hợp với đời sống bà con. Bên cạnh đó sẽ đầu tư trang thiết bị để thay đổi công nghệ sản xuất, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm nghề.

Cụ thể, thời gian tới Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang sẽ sản xuất nhiều loạt phim tài liệu dạng ký sự và du khảo; các chương trình ca nhạc, game show dành cho khán giả đồng bằng; tăng tính tương tác trong các chương trình giao lưu đối thoại, tọa đàm. Đặc biệt, sẽ có một số chương trình nghệ thuật được đầu tư lớn phát định kỳ trên sóng HGTV.

Nhân đây, thay mặt Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang, tôi gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm, chỉ đạo, đầu tư của Tỉnh ủy- HĐND- UBND tỉnh Hậu Giang; đông đảo khán giả đã đồng hành và theo dõi Đài trong suốt thời gian qua. Chúng tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp để HGTV trở thành một kênh thông tin thân thiết với mọi nhà.

PV (thực hiện)

Chia sẻ bài viết