02/01/2021 - 07:33

Bám trụ thực hiện nhiệm vụ “kép” 

Trên dọc dài các tuyến biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vẫn ngày đêm bám trụ nơi tuyến đầu để thực hiện nhiệm vụ “kép” là bảo vệ biên giới và phòng chống dịch COVID-19.

Phòng dịch từ hướng biển

Phát tờ rơi hướng dẫn cách phòng chống dịch COVID-19 cho các thuyền trưởng tàu đánh cá.

Phát tờ rơi hướng dẫn cách phòng chống dịch COVID-19 cho các thuyền trưởng tàu đánh cá.

Hằng ngày, trên vùng biển của tỉnh Cà Mau có hàng ngàn phương tiện với hàng chục ngàn lao động đang trực tiếp đánh bắt hải sản. Quá trình hoạt động trên biển không loại trừ có tàu đánh cá của Việt Nam tiếp cận tàu đánh cá của nước ngoài và ngược lại. Vì vậy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, kết hợp nắm tình hình, đặc biệt tuyên truyền để ngư dân nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19.

Tại trạm Kiểm soát BP Sông Đốc, anh Trần Ngọc Quang (ngụ khóm 1) và anh Nguyễn Văn Quân (ngụ khóm 3, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) là thuyền trưởng của 2 tàu đánh cá dài ngày trên biển đang chờ làm thủ tục cho tàu nhập bến. Các anh cho biết, tuy ngoài biển nhưng nhờ hệ thống thông tin liên lạc của BĐBP và thiết bị di động nên theo dõi sát tình hình diễn biến của dịch COVID-19 để nhắc nhở anh em thuyền viên khi vào bờ cần chấp hành nghiêm việc khai báo y tế.

Đại tá Lương Hoàng Đông, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Cà Mau cho biết, từ tháng 3-2020 đến nay, đơn vị đã duy trì nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào các cửa biển, đặc biệt đối với những phương tiện hoạt động dài ngày trên các vùng biển giáp ranh với các nước trong khu vực; phương tiện và lao động từ các tỉnh ra vào địa bàn để giao lưu hàng hóa. Đơn vị còn phối hợp với lãnh đạo các công ty, xí nghiệp trên địa bàn quản lý lao động là người địa phương, hoặc từ địa phương khác đến. Đồng thời, phối hợp với các, ban, ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân thấy được sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19.

Ngoài duy trì kiểm tra, kiểm soát tại các trạm cố định, các đơn vị BĐBP còn bố trí thêm hàng chục tổ công tác đóng chốt nơi có cửa sông, cửa lạch thông ra biển để kiểm soát tốt việc ra vào của ngư dân địa phương và phát hiện ngư dân các tỉnh khác vào địa bàn. “Khi vào cửa biển, lực lượng làm nhiệm vụ của các đồn BP sẽ kiểm tra theo trình tự quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế, đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay diệt khuẩn. Ghi chép đầy đủ thông tin cá nhân từng thuyền viên để quản lý khi vào đất liền. Nhận thức được sự nguy hiểm của dịch COVID-19 cùng sự tuyên truyền, giải thích của BĐBP nên hầu hết các thuyền trưởng và thuyền viên ra vào làm ăn trên địa bàn đều chấp hành và thực hiện nghiêm các khuyến cáo phòng chống dịch của Bộ Y tế” - Đại tá Lương Hoàng Đông nói.

Chi viện cho tuyến biên giới Tây Nam

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ tháng 3-2020 đến nay, BĐBP tỉnh Cà Mau đã tăng cường 3 đợt, với gần 100 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch COVID-19 tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia. Thiếu úy Nguyễn Tuấn Khanh là sĩ quan trẻ mới tốt nghiệp Học viên BP, ra trường về nhận nhiệm vụ tại Đồn BP Cái Đôi Vàm (BĐBP Cà Mau) vào tháng 8-2020. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, anh Khanh và hơn 20 chiến sĩ đã hăng hái lên đường tăng cường bảo vệ biên giới và phòng chống dịch tại An Giang.

Thiếu úy Khanh cho biết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh và các chiến sĩ còn bỡ ngỡ, vật chất phục vụ đời sống, sinh hoạt còn thiếu thốn lại gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuần tra kiểm soát trên biên giới vào mùa mưa và mùa nước nổi. Thế nhưng với tinh thần quyết tâm cao, anh và các đồng đội đã khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức cảnh giác, tích cực tuần tra, canh gác, duy trì kiểm soát chặt chẽ và khai báo y tế đầy đủ đối với người, phương tiện qua lại biên giới, góp phần ngăn chặn và kiểm soát tốt dịch bệnh cũng như bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. “Nếu tình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chúng tôi vẫn sẵn sàng bám trụ tại biên giới để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ” - Thiếu úy Nguyễn Tuấn Khanh chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Văn Hiệp, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh An Giang, cho biết: “Những tổ chốt trước kia của đơn vị đều tạm bợ. Có chỗ, nhà làm bằng bạt, cũng có nơi là lều tranh mượn của dân, nắng nóng, mưa dột, điện, nước không có, anh em vất vả lắm! Để đảm bảo cho việc đóng chốt lâu dài, cũng như phục vụ sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới, BĐBP tỉnh An Giang đã xây dựng các tổ chốt vượt lũ. Đến cuối tháng 8-2020, dọc trên tuyến biên giới An Giang đã có 108 tổ chốt vượt lũ phòng, chống dịch COVID-19 được xây dựng xong. Mỗi tổ chốt vượt lũ có diện tích khoảng 25m2, thiết kế theo mô hình tiền chế nhà sàn, khung gỗ, vách và mái làm bằng tôn, sàn cách nền đất khoảng 3m, có cầu thang lên xuống. Bên trong chốt có bếp ăn, thùng đựng nước sạch, cạnh chốt còn lắp đặt cột thu lôi chống sét, đèn năng lượng mặt trời... đảm bảo an toàn, cũng như phục vụ sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ”. 

Năm 2020, ngoài duy trì kiểm tra, kiểm soát tại các trạm cố định, BĐBP tỉnh Cà Mau đã triển khai và duy trì thêm 20 chốt với 127 cán bộ, chiến sĩ tuần tra, chốt chặn tại các cửa biển không có trạm kiểm soát; 2 kíp tàu thường xuyên tuần tra trên biển; 253 lượt tổ với 756 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát bảo vệ địa bàn, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép bằng đường biển. Đã kiểm tra 7.386 lượt tàu cá, kiểm tra đo thân nhiệt 49.795 lượt người; phối hợp chính quyền các địa phương đưa đi cách ly tập trung 54 người, không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Bài, ảnh: ANH VY

Chia sẻ bài viết