11/04/2013 - 21:42

Bãi Xép “nàng tiên còn say giấc”

Bãi Xép thuộc xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên được ví như "nàng tiên còn say giấc". Bởi đây là một bãi cát vàng óng kéo dài giữa hai mũi đá lớn nhô ra biển, bãi như một thiên đường hoang sơ với cảnh quan đẹp.

Bãi Xép nằm ở phía Bắc thành phố Tuy Hòa. Đường vào bãi Xép rộng đẹp. Nếu từ huyện Tuy An, du khách theo quốc lộ 1 chạy về phía Nam khoảng 17 cây số là đến. Nếu từ thành phố Tuy Hòa, du khách cũng theo quốc lộ 1 đi hướng Bắc khoảng 12 cây số sẽ thấy ngã ba Sao Việt, cứ theo đường này chạy qua những làng chài, rẫy trồng hoa màu sẽ vào bãi Xép.

      Bãi Xép hoang sơ và xinh đẹp.

Dù bãi biển chỉ dài khoảng 500 mét nhưng cảnh quan bãi Xép đẹp không thua bất kỳ bãi biển của khu nghỉ mát nào: phía trái bãi là những cụm đá đen to lớn với sóng vỗ ì ầm tung những lớp bụi li ti. Từ đây trải dài bờ cát vàng mịn có độ lài vừa phải đến tận mũi đá phía Nam. Biển sạch. Dọc bãi biển là những cái chòi hình nấm để khách nằm ngắm biển, tắm nắng… Bãi biển được giữ nguyên vẹn, không chút gì bị xâm lấn. Đó chính là cái duyên của biển để thu hút người ta đến.

Hai đầu bãi biển được giới hạn bởi hai dải đá đen. Vách đá dựng đứng cả chục mét và trải dài ra biển, ngăn cách bãi Xép với những bãi biển khác. Những bờ đá này chông chênh, nức nẻ tạo những bậc thang mà khách có thể mạo hiểm chơi trò leo núi để thử sức. Phía ngoài hai dải đá, những con sóng va vào tạo thành cột sóng cao, nước tung trắng xóa. Trên đỉnh bãi đá là những trảng cỏ xanh mượt. Từ xa đỉnh bãi đá trông như một thảo nguyên nhỏ giữa mênh mông biển khơi. Mặt bằng trên ngọn đồi này bằng phẳng, rất rộng nên là nơi lý tưởng cho du khách đến cắm trại, câu cá và thưởng lãm thiên nhiên sau những ngày làm việc mệt nhọc. Ở vị trí này, du khách được ngắm cả bình minh và hoàng hôn, ngắm biển từ trên cao và có thể phóng xa tầm mắt đến những bãi biển gần đó. Có người nói rằng bãi Xép như một thiên đường nhỏ bởi nét thuần khiết thiên nhiên và ẩn chứa một vẻ đẹp đến nao lòng.

Được chắn bởi hai đầu là dải đá nên bãi biển Xép rất yên. Sóng biển rì rào đủ nhẹ đưa du khách đắm chìm trong bản nhạc du dương của nắng sớm, biển xanh. Không ít người đến đây chỉ vì thiên nhiên và lưu lại đây cả buổi, thậm chí cả ngày chỉ vì biển, cát và nét duyên của biển. Nếu ở lại buổi trưa, du khách có thể sử dụng các dịch vụ của resort với giá cả các món hơi đắt một chút so với thành phố Tuy Hòa nhưng chấp nhận được. Nếu tiết kiệm, du khách có thể mang theo đồ ăn để dùng bữa trưa trên bãi biển này.

Ở Phú Yên còn rất nhiều bãi biển chưa được khai thác hết bởi ngành công nghiệp không khói chưa phát triển ồ ạt như những nơi khác. Tuy nhiên, dịch vụ du lịch ở đây rất tốt. Vì thế, nếu đi nghỉ dưỡng vào dịp lễ, nhiều người chọn Phú Yên thay vì đến Nha Trang hay ra Đà Nẵng. Phú Yên thật sự là điểm đến để nghỉ dưỡng và thưởng lãm thiên nhiên, trở về với biển cả. Đến đây, người ta không còn lo lắng tình trạng chen lấn, quá tải dịch vụ. Bãi Xép dù chỉ là bãi biển nhỏ nhưng sức chứa của nó gần như vô hạn. Người ta sẽ tự chia nhau khu vực bãi biển, lên đỉnh của những mỏm đá đen để tiếp cận biển ở một góc nhìn khác. Ngày thường, đến đây có mình bạn với biển cả giữa thiên đường xinh đẹp này.

Xung quanh bãi Xép xinh đẹp này có nhiều danh thắng để du khách khám phá: đi thêm khoảng 20 cây số là đến gành Đá Đĩa - kiệt tác của thiên nhiên được hình thành từ những dòng dung nham núi lửa tuôn trào từ lòng đất. Gần đó là đầm Ô Loan nổi tiếng không chỉ bởi thiên nhiên hữu tình mà còn là vùng hải sản ngon bậc nhất. Xa hơn nữa là Sông Cầu, chiếc nôi của nghề nuôi tôm hùm. Nếu tiếp tục di chuyển, du khách có thể đi dọc theo đường biển, vượt qua con đường treo trên vách núi mà dưới kia là biển xanh bao la để đến Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)… hình thành một cung đường du lịch dọc bờ biển, trải nghiệm cuộc sống của người dân vùng duyên hải miền Trung.

Bài, ảnh: ĐỨC QUÝ

Chia sẻ bài viết