15/07/2019 - 18:07

Bà ngoại già nuôi cháu nhỏ bệnh tật 

Bữa ăn sáng bắt đầu trễ, thường vào giữa trưa và cũng là bữa cơm chính duy nhất trong ngày của ba bà cháu. Bữa cơm có được do lòng từ tâm của những người phát cơm miễn phí mà bà ngoại già ghé xin trên đường đi bán vé số về.

Đó là hoàn cảnh khốn khó của gia đình bà Nguyễn Thị Son (65 tuổi, tạm trú ở tổ 8, khu vực 2, phường An Khánh, quận Ninh Kiều) với hai cháu ngoại là em Nguyễn Hùng Dũng, học sinh lớp 10A13, Trường THPT An Khánh, quận Ninh Kiều (năm học 2018-2019) và em Nguyễn Gia Hào (8 tuổi).

Bữa cơm đơn sơ của ba bà cháu.

Bà Son quê ở tỉnh Bạc Liêu. Sau khi bà sinh đứa con thứ 5 thì chồng mất, từ đó, bà một mình nuôi đàn con rồi ly hương đến xứ người. Lúc đầu, che chắn lều bạt ở tạm, rồi dời từ chỗ trọ này đến chỗ trọ khác, làm mướn, bán vé số sống lây lất qua ngày. Các con bà Son dần khôn lớn, lấy chồng, lấy vợ, cuộc sống cũng nhiều bấp bênh. Hai em Dũng và Hào là cháu ngoại của bà Son. Mấy năm nay, mẹ Dũng đi làm mướn ở miền Đông, biệt tăm, không liên lạc về gia đình. Còn mẹ Hào đã mất khi sinh đứa con thứ hai. Cha của các em không quan tâm, nên hai đứa nhỏ bơ vơ, tựa nhờ tình thương của bà ngoại.

Bà Son chủ yếu bán vé số để có tiền nuôi cháu. Trên đường bán vé số, bà tranh thủ nhặt cơm cặn ở các hàng quán đem về phơi khô, bán lại cho những người chăn nuôi heo để kiếm thêm tiền. Gần đây, việc bán vé số ế ẩm, bà còn nhận chạy xe ôm chở người quen đi trị bệnh, tập vật lý trị liệu hằng ngày. Bà với cháu Dũng còn tận dụng đất trống phía sau nhà trọ trồng bầu bí, rau cải, đem bán kiếm thêm ít tiền mua gạo, mì gói.

Hai tháng nay, ba bà cháu chưa xoay xở đủ tiền đóng nhà trọ và tiền điện nước. Việc học hành của Dũng mấy năm qua đều nhờ thầy cô, cha mẹ của bạn bè hỗ trợ, đóng góp học phí và mua tập vở, đồng phục. Những mùa hè trước, Dũng xin vào làm thuê cho tiệm sửa xe để phụ ngoại trang trải cuộc sống. Nhưng mùa hè này, ngoại đi bán vé số thì Dũng phải ở nhà để chăm em Hào. Hào vốn mắc bệnh bướu xương sụn ở nhiều bộ phận trên cơ thể. Gần đây, bệnh phát triển nhanh, khiến em vận động khó khăn, thường xuyên té ngã. Hồi tháng 2, em bị té, đập đầu xuống nền nhà, rách mặt và chảy máu ở thái dương, phải nhập viện cấp cứu, điều trị.

Bệnh tật khiến Hào không lớn nổi, em đã 8 tuổi mà cơ thể nhỏ thó, cân nặng chưa được 18kg. Bà ngoại xót thương, lần nọ chạy xe từ Cần Thơ tới Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh khám bệnh cho cháu. Bác sĩ chẩn đoán, tư vấn bệnh nhi cần phẫu thuật và phải điều trị lâu dài với nhiều chi phí. Bà đành chở cháu về vì không có cách xoay xở viện phí.

Cô Trần Thị Kim Thêu, giáo viên chủ nhiệm của Dũng, cho biết, ngay từ đầu năm, qua tìm hiểu, cô biết Dũng đang sống với bà ngoại, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Từ đó, cô và tập thể lớp dành nhiều sự quan tâm cho Dũng, động viên em vượt qua khó khăn, duy trì việc học. Dũng chăm ngoan học hành, hòa đồng với bạn bè. Ở nhà, Dũng biết phụ bà ngoại, vừa trông em Hào, vừa nấu cơm nước, dọn dẹp nhà cửa, trồng rau.

Chú Nguyễn Văn Minh, Trưởng khu vực 2, phường An Khánh, quận Ninh Kiều cho biết, gia đình bà Son tạm trú ở khu vực thời gian qua, chấp hành tốt các quy định của pháp luật và địa phương. Hoàn cảnh của ba bà cháu rất khó khăn, bà phải làm lụng vất vả để nuôi hai cháu nhỏ, lại còn bệnh tật, không tiền chữa trị. Chính quyền địa phương và thầy cô giáo quan tâm nhưng sự hỗ trợ chỉ có hạn. Mong cộng đồng mở rộng lòng nhân ái, hỗ trợ gia đình bà Son, để em Dũng tiếp tục được đến trường, em Hào có điều kiện trị bệnh.

Mọi sự giúp đỡ các hoàn cảnh thương tâm đăng trên Báo Cần Thơ, xin vui lòng gởi về địa chỉ: bà Trần Vân Đào, Tòa soạn Báo Cần Thơ, số 24 đường Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Số điện thoại: 0292.3830.098.  Số tài khoản: 011.1.00.000760.5 Vietcombank Cần Thơ.

Bài, ảnh: Y Lan

Chia sẻ bài viết