16/03/2018 - 15:54

Ấp văn hóa điển hình của xã Nhơn Ái 

Là một trong những ấp văn hóa lâu đời của tỉnh Cần Thơ (cũ), ấp Nhơn Thọ 1A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền phát triển toàn diện  kinh tế, văn hóa, giao thông nông thôn, an ninh trật tự…, là nền tảng giữ vững chất lượng danh hiệu đơn vị văn hóa.

Những câu lạc bộ điển hình

Sau khi ra hoàn thành việc vườn tược, đồng áng, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Gia đình văn hóa kiêm phòng chống bạo lực gia đình tập trung tại Nhà văn hóa ấp Nhơn Thọ 1A vào buổi trưa để tổ chức sinh hoạt định kỳ. Họ cùng nghe, thảo luận, giải đáp thắc mắc về những chủ trương, chính sách, quy định mới của Nhà nước có tác động đến đời sống tại địa phương. Mọi người cùng trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình, sản xuất, chăn nuôi, phòng chống tội phạm… Đặc biệt, CLB biểu dương những tấm gương thực hiện nghĩa vụ quân sự của ấp vừa qua, trong 3 người lên đường nhập ngũ, có đến 2 người là con em của thành viên trong CLB. Cuối buổi, các thành viên góp vui bằng vài câu vọng cổ hoặc những bài hát yêu thích, làm không khí sinh hoạt thêm sôi nổi, hào hứng. Bà Hồ Thị Hồng Yến, thành viên CLB, cho biết: “Tôi tham gia CLB đã nhiều năm nay và học được nhiều điều hay để áp dụng trong gia đình; đồng thời, biết thêm nhiều quy định mới để phổ biến cho mọi người và thực hiện đúng”.

Một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB Gia đình văn hóa kiêm phòng chống bạo lực gia đình ấp Nhơn Thọ 1A.

Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ nhiệm CLB Gia đình văn hóa kiêm phòng chống bạo lực gia đình, CLB được thành lập đã hơn 10 năm, sinh hoạt định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, hiện có 15 hộ thành viên là các gia đình sống gần nhau. Sắp tới CLB dự kiến sẽ chuyển sang sinh hoạt vào buổi chiều tối, kết hợp với CLB Đờn ca tài tử cho thêm phần phong phú, hấp dẫn.

 Một CLB khác hoạt động rất hiệu quả suốt 8 năm qua là CLB Làm vườn của Chi hội Nông dân ấp. CLB huy động vốn nhàn rỗi của các thành viên và cho những thành viên có nhu cầu vay lại để đầu tư vào mùa vụ hoặc giải quyết khó khăn. Lãi suất cho vay là 1,5% /tháng. Trong đó, 1% lãi để trả cho người góp vốn, còn 0,5% sung vào quỹ của CLB dùng để thăm hỏi, giúp đỡ những trường hợp ốm đau, khó khăn, hoặc ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện, các công trình công cộng của địa phương. Với cách làm minh bạch và quản lý chặt chẽ, CLB giúp các thành viên giải quyết nhu cầu vốn và dùng tiền đầu tư vào hoạt động sản xuất, làm ăn phù hợp. Ông Nguyễn Minh Thế, Bí thư chi bộ, kiêm giám sát CLB Làm vườn, cho biết. “Vì số hộ thành viên đã quá đông, đến 87 hộ mà vẫn còn nhiều người muốn tham gia nên chúng tôi đã thành lập thêm CLB thứ 2 với quy mô nhỏ hơn để đáp ứng nhu cầu của bà con. 2 CLB đều sinh hoạt định kỳ hằng tháng và hoạt động rất ổn định, hiệu quả”.

Ngoài ra, ấp Nhơn Thọ 1A còn có 4 CLB khác, gồm: CLB Đờn ca tài tử, CLB Thu nhập 150 triệu đồng, CLB phòng chống vây bắt tội phạm và CLB gia đình có con lấy chồng Hàn Quốc. Các CLB hoạt động đều đặn với nội dung sinh hoạt phong phú, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân cũng như thúc đẩy các phong trào của địa phương.

Diện mạo mới

Đến Nhơn thọ 1A hôm nay, có thể thấy rõ sự thay đổi tích cực từ đường sá, nhà cửa, đời sống kinh tế của bà con nơi đây. Những vườn cây trái xum xuê với vú sữa, xoài, chôm chôm, sầu riêng... cho thu nhập cao giúp đời sống nông hộ ngày càng tốt hơn. Toàn bộ tuyến đường giao thông trong ấp với tổng chiều dài 7.500m đều đã được bê tông hóa với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Những cây cầu ván hoặc cầu bê tông nhỏ, chỉ rộng từ 1-2m đều đã được thay thế bằng những con đập liền mạch với đường, bên dưới đặt cống. Cách làm “xóa cầu đắp đập” đã giúp việc lưu thông hàng hóa, đi lại của bà con thuận lợi hơn.

Có đường mới, khang trang, bà con giữ gìn vệ sinh chung, nhiều hộ chung tay cùng các đoàn thể trồng các loại hoa, cỏ đậu ở 2 bên đường. Ban nhân dân và Ban Công tác Mặt trận ấp vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua dây diện, bóng đèn để chiếu sáng ban đêm trên các tuyến đường; còn các hộ dân chịu tiền điện hằng tháng. Hiện hơn 90% tuyến đường của ấp đã được thắp sáng, góp phần giữ an ninh trật tự và hạn chế tai nạn giao thông.

Đặc biệt, ấp Nhơn Thọ 1A đã đăng ký thực hiện mô hình tuyến đường đẹp, kiểu mẫu (tuyến bên trái Rạch Nốp). Dự kiến, tuyến đường dài 3.400m sẽ được trồng cây đinh lăng 2 bên, vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa có thể làm thuốc. Ngoài ra, còn có đèn đường thắp sáng ban đêm, cột cờ đồng bộ… Theo Bí thư chi bộ Nguyễn Minh Thế, hiện các công đoạn đã thực hiện được phân nửa, ấp vẫn đang gấp rút hoàn thiện tuyến đường theo kế hoạch đã đề ra.

Không chỉ chung sức, đồng lòng trong các hoạt động phong trào, bà con ở  Nhơn Thọ 1A còn luôn giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Giúp hộ nghèo có người thân qua đời; tặng quà, gạo cho hộ khó khăn trong dịp Tết, Rằm lớn; ủng hộ phong trào khuyến học, tặng tập vở, cặp da, quần áo cho học sinh nghèo vượt khó… được mọi người thực hiện với tấm lòng thiện nguyện. 

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết