22/04/2017 - 17:16

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tô Hoàng Vũ:

Ảnh đẹp phải tôn trọng sự thật

Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Cần Thơ vừa khai mạc triển lãm ảnh và trao giải cuộc thi ảnh truyền thống "Nét đẹp Cần Thơ". Dịp này, phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Cần Thơ, xung quanh sự kiện này cũng như thực trạng của nhiếp ảnh Cần Thơ hiện nay.

 Thưa ông, năm nay đã là lần thứ 18 Cần Thơ tổ chức thi ảnh nghệ thuật. Ông đánh giá gì về chất lượng cuộc thi lần này?

 

- Lần này có 406 tác phẩm màu và đen trắng, của 26 tác giả dự thi. Qua 5 vòng chấm, Ban giám khảo tuyển chọn 111 tác phẩm để triển lãm; trong đó có 11 giải thưởng, gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Theo quan sát của tôi trong số hơn 400 tác phẩm dự thi, có khoảng 70% đạt chất lượng nghệ thuật. Đây là các tác phẩm được chắt lọc, chuẩn bị chu đáo cả về nội dung, hình thức thể hiện. Điều đặc biệt là các tác phẩm chất lượng đồng đều, thể hiện qua việc đồng điểm liên tục ở các vòng chấm của ban giám khảo.

 Thế hệ kế thừa nhiếp ảnh ĐBSCL hiện khá dồi dào. Ở Cần Thơ, việc chăm bồi những tay máy trẻ ra sao, thưa ông?

- Bộ ảnh triển lãm ảnh và đoạt giải năm nay có sự đóng góp của nhiều tên tuổi mới, đột phá về giải thưởng như Duy Quang, Phạm Trần Vũ… Trong 5- 7 năm gần đây, nhiếp ảnh Cần Thơ có những gương mặt mới như Trần Thu, Thảo Miên, Phương Khanh, Xuân Vinh, Thiên Chương, Phong Châu, Trung Kiên… Tất cả họ đến với nhiếp ảnh bằng niềm đam mê, còn được tham gia các lớp tập huấn từ căn bản đến chuyên sâu, xử lý hậu kỳ… nên tay nghề khá vững. Ngoài ra, Câu lạc bộ nhiếp ảnh Cần Thơ sinh hoạt hằng tháng cũng là nơi để anh em bình ảnh, bàn nghề… thiết thực. Việc tổ chức thi ảnh truyền thống hằng năm cũng là "chất men" xúc tác các nghệ sĩ trẻ tuổi nghề theo đuổi nghệ thuật ánh sáng. Tôi cho rằng, Cần Thơ đang có một đội ngũ nhiếp ảnh kế thừa đáng tin cậy và tự tin khi tác nghiệp với đồng nghiệp các địa phương khác.

 Theo ông, người cầm máy ở Cần Thơ còn những hạn chế nào?

- Đó là các tác phẩm chưa toát lên được thần thái mới mẻ trong cách thể hiện, chưa thoát ra những mô típ quen thuộc, sáo mòn. Nhiếp ảnh Cần Thơ đang cần sự đột phá, làm mới trong bố cục, góc máy, ánh sáng… Để thành công trong môn nghệ thuật của ánh sáng và khoảnh khắc, các nghệ sĩ cần có những cú bấm máy "bắt" được những hình ảnh đẹp, độc đáo, đúng lúc, hợp thời điểm để làm gia tăng tính biểu cảm của bức ảnh. Nhiều tác phẩm có sự kiện nhưng khai thác "chưa tới", khoảnh khắc bấm máy chưa đúng lúc nên chưa tạo được ấn tượng. Một điều tưởng nhỏ nhưng không nhỏ là đặt tên cho tác phẩm. Không nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đánh giá đúng việc đặt tên tác phẩm, dù đó là một phần gắn liền thành công của tác phẩm. Cho nên có hiện tượng đặt tên dễ dãi, xuề xòa nên đã làm giảm giá trị tác phẩm.

 Đại biểu tham quan triển lãm ảnh “Nét đẹp Cần Thơ”. Ảnh: DUY KHÔI

 Nhiều cuộc thi nhiếp ảnh gần đây báo động chuyện lạm dụng xử lý photoshop. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Tôi vẫn đánh giá cao vai trò của xử lý hậu kỳ để làm nên một tác phẩm nhiếp ảnh hoàn thiện. Đừng nên quá ác cảm với photoshop. Tuy nhiên, xử lý như thế nào để tôn lên cái đẹp của tác phẩm nhưng phải đúng sự thật, quy luật. Tôi khẳng định, ảnh đẹp nhưng phải tôn trọng sự thật, tôn trọng nguyên bản; điều đó cũng đồng nghĩa với tôn trọng người xem.

 Xin cảm ơn ông!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết