30/06/2020 - 06:00

Ana de Armas thay đổi định kiến của Hollywood 

Nữ diễn viên người Cuba Ana de Armas (ảnh) đang gây chú ý khi xuất hiện cùng các tài tử Daniel Craig, Ben Affleck, Tye Sheridan trong những tác phẩm nổi bật: “No Time No Die”, “Deep Water”, “The Night Clerk” năm 2020. Cô không chỉ là diễn viên tài năng mà còn giàu nghị lực khi vượt qua vô số định kiến để định vị tại kinh đô điện ảnh Hollywood.

Là người Cuba gốc Tây Ban Nha, Ana de Armas yêu nghệ thuật, quyết tâm theo học trường Kịch nghệ Quốc gia Havana. Vai diễn đầu tiên của Ana de Armas khi cô 18 tuổi trong tác phẩm “Una Rosa De Francia” (2006). Mặc dù sớm gây ấn tượng với lối diễn xuất tự nhiên, nhưng Ana de Armas cũng chỉ thành danh ở Tây Ban Nha.

Đặt ra mục tiêu mới, thử thách diễn xuất của bản thân, Ana de Armas quyết định tạm gác sự nghiệp đã gầy dựng ở Tây Ban Nha trong 10 năm để đến Hollywood. Cũng giống như bất kỳ diễn viên gốc Latin khác, Ana de Armas đã phải đối mặt với nhiều khó khăn ở kinh đô điện ảnh, với sự kỳ thị về chủng tộc, giới tính. Cô vẫn kiên trì vừa học ngôn ngữ, vừa nâng cao diễn xuất.

Cơ hội cũng đến với Ana de Armas khi cô “lọt vào mắt xanh” của đạo diễn Eli Roth và được giao vai trong phim kinh dị kinh phí thấp “Knock Knock” (2015), xuất hiện bên cạnh tài tử Keanu Reeves. Vai diễn này là bước đệm để Ana de Armas gia nhập Hollywood, rồi dần là cái tên quen thuộc trong nhiều tác phẩm: “War Dogs” (2016), “Hands of Stone” (2016), “Blade runner 2049” (2017)…

Mặc dù được biết đến nhiều hơn ở Hollywood, nhưng Ana de Armas vẫn muốn nhiều thử thách hơn nữa, chứ không dừng lại ở các vai phụ. Cô đã thuyết phục đạo diễn Rian Johnson bằng màn thử vai trực tuyến qua Skype, từ đó nhận vai chính trong phim trinh thám “Knives Out” (2019). Nhân vật Marta cũng tương tự như Ana de Armas ngoài đời, là một người nhập cư, phải trải qua nhiều nghi ngại, định kiến ở một đất nước xa lạ, đầy rào cản về ngôn ngữ và nhiều thứ khác bủa vây. Diễn xuất tự nhiên của  Ana de Armas đã mang về cho cô đề cử Quả cầu vàng hạng mục nữ chính. “Tôi luôn tự hào là một công dân Cuba gốc Latin. Có nhiều vai diễn hơn cho chúng tôi thay vì chỉ là người hầu hay gái gọi. Tôi không muốn tiếp tục mọi thứ như vậy, tôi muốn đại diện cho nền văn hóa của mình một cách tích cực hơn”, đó là những gì Ana de Armas chia sẻ khi cô quyết tâm giành lấy vai diễn Marta, cũng để chứng minh nữ diễn viên Latin có thực lực nếu được trao cơ hội.

Với thành công được thừa nhận trong “Knives Out”, Ana de Armas vụt sáng thành sao và được săn đón trong nhiều dự án. Năm 2020, Ana de Armas trở lại với 4 tác phẩm nổi bật: phim độc lập “The Night Clerk”, phim hành động điệp viên “No Time No Die”, phim kinh dị “Deep Water” và phim tiểu sử “Blonde” về người đẹp Marilyn Monroe. Tất cả những vai diễn của cô đều là nữ chính, với những tính cách rất khác biệt. Ngoài “The Night Clerk” đã ra rạp từ tháng 2, các tác phẩm còn lại vẫn đang được mọi người mong đợi, dự kiến sẽ nhanh chóng ra rạp vào cuối năm nay.

Bảo Lam (Tổng hợp từ Hollywood Reporter, Los Angeles Times)

Chia sẻ bài viết