11/11/2021 - 16:50

Ăn trứng cóc, ngộ độc suýt chết 

(CTO) - Sau khoảng 1 giờ ăn cháo nấu với trứng cóc, anh T.A.G (30 tuổi, ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) bị đau đầu, chóng mặt, đánh trống ngực, đau bụng và nôn ói. Anh G được người thân đưa đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu trong tình trạng buồn nôn nhiều, li bì, chân tay lạnh, rối loạn nhịp tim.

Bệnh nhân may mắn được các bác sĩ cấp cứu kịp thời, đã xuất viện. Ảnh do BV cung cấp.

Ê-kíp bác sĩ nhanh chóng cấp cứu và làm các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán người bệnh bị ngộ độc do ăn trứng cóc. Đây là trường hợp ngộ độc nặng, tổn thương đa cơ quan, đe dọa tính mạng. Các bác sĩ nhanh chóng xử trí rửa dạ dày, cân bằng điện giải, kiểm soát nhịp tim, dùng các loại thuốc điều trị biến chứng tim mạch, gan, thận... sau đó chuyển người bệnh đến khoa Hồi sức tích cực và Chống độc theo dõi chặt chẽ.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, tình trạng người bệnh dần ổn định và đã được xuất viện ngày 9-11-2021.

BS CKI Nguyễn Chí Hiểu, khoa Hồi sức tích cực và Chống Độc BV cho biết, người bị ngộ độc trứng cóc tùy từng mức độ có thể gặp các biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi; nặng hơn là rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, hoảng hốt sinh ra ảo giác, co giật, ngưng thở, ngưng tim nếu không được cấp cứu kịp thời.

Tuy thịt cóc chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố, trong đó có độc tố nguy hiểm là tetrodotoxin, có trong da, gan, trứng, mủ, mắt, hạch thần kinh. Kể cả khi chế biến ở nhiệt độ cao, độc tố gây chết người này cũng khó phân hủy. Do đó, khi bị ngộ độc trứng cóc, cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ tối đa độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Theo BS Hiểu, tốt nhất không nên ăn thịt cóc và tuyệt đối không ăn nội tạng và trứng cóc.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết