07/06/2018 - 20:39

An toàn đi lễ Vía Bà 

Bất cứ chuyến đi nào, an toàn vẫn là trên hết. Tại lễ Vía Bà, dù lực lượng chức năng đã ra quân bảo vệ an toàn cho lễ hội và du khách, nhưng vẫn không thể ngăn chặn được hết kẻ gian trà trộn. Vì thế, tự mỗi du khách nên tự bảo vệ mình là góp phần bảo vệ an toàn cho lễ hội, để mùa Vía Bà thêm ý nghĩa, thêm vui.

Khách thập phương dâng lễ cúng Bà ở chánh điện để tỏ lòng biết ơn.

Tư trang, nữ trang là những thứ dễ bị mất cắp. Dịp cao điểm lễ hội, du khách chen chúc nhau từng chỗ đứng ở khu tâm linh, là dịp kẻ gian dễ trà trộn để móc túi, rạch giỏ xách, giật nữ trang. Vì thế, du khách không nên đeo nữ trang hay mang nhiều tiền trên người vào khu vực này. Tuy nhiên, thói quen của nhiều người khi ra đường thích mang nữ trang thì nên mặc áo khoác dày, che kín nữ trang... Cảnh giác với người lạ khi bắt chuyện hay mời sử dụng dầu, khăn mặt để tránh bị “chuốc mê” lấy của.

Tín ngưỡng dân gian đối với Bà Chúa Xứ Núi Sam là nét văn hóa đẹp, được Nhà nước công nhận và tôn vinh. Vì thế, du khách cần giữ gìn sự trong sáng của lễ hội, tránh tình trạng mê tín, đồng bóng… ảnh hưởng tới lễ hội. Đặc biệt, tránh nghe lời của kẻ xấu giả người tu hành lợi dụng sự tín ngưỡng của khách thập phương để trục lợi như coi bói, cúng giải vận…

Đối với người đến “trả lễ” Bà, đừng vô tình tiếp tay cho gian thương. Du khách cần chuẩn bị lễ cúng từ trước, kể cả nhang đèn, trái cây… Không ít tình trạng du khách ngậm đắng nuốt cay vì hỏi giá một đằng, mua một nẻo mà không làm gì được kẻ gian. Đặc biệt, du khách mang vật tế như heo quay để “trả lễ”, tốt nhất nên mua vật tế trong khả năng, tránh sử dụng dịch vụ “thuê heo cúng Bà” vừa làm mất đi lòng thành kính lại vừa tiếp tay cho người xấu trục lợi từ lễ hội.

Thật vậy, du khách tự cảnh giác với kẻ gian và ý thức được lòng thành của sự tín ngưỡng sẽ góp phần giữ gìn sự an toàn, văn minh cho lễ hội.

Bài, ảnh: THỤY DU

Chia sẻ bài viết