23/12/2017 - 17:05

Ăn táo hoặc cà chua làm chậm lão hóa phổi 

Các nhà khoa học Mỹ mới đây cho biết ăn 3 trái táo hoặc 2 trái cà chua mỗi ngày có thể giảm nhẹ tổn thương phổi do hút thuốc và trì hoãn quá trình lão hóa tự nhiên ở cơ quan này.

Ảnh: Dreamtim

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Vanessa Garcia-Larsen dẫn đầu tại Trường Y tế Công cộng Bloomberg thuộc Đại học Johns Hopkins đã phân tích chế độ ăn và chức năng phổi của hơn 650 người trưởng thành. Trong 10 năm theo dõi, những người tham gia được tiến hành nhiều cuộc kiểm tra nhằm đánh giá chức năng phổi bao gồm tình trạng hô hấp và thể tích phổi khi hít vào, thở ra... Kết quả cho thấy chế độ ăn có thể làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của phổi, dễ thấy nhất là ở những người từng hút thuốc lá. Theo đó, sự suy giảm chức năng phổi ở nhóm người này đã diễn ra chậm hơn khi họ áp dụng chế độ ăn hằng ngày bao gồm 2 trái cà chua hoặc 3 trái táo - loại trái cây chứa nhiều hoạt chất hóa học có lợi cho phổi.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Garcia Larsen - cho biết chức năng phổi bắt đầu suy giảm vào khoảng 30 tuổi với tốc độ khác nhau tùy thuộc sức khỏe và lối sống của từng người. Nhưng tin mừng là “nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chế độ ăn chứa nhiều trái cây có thể làm chậm lão hóa phổi hoặc phục hồi tổn thương phổi ngay cả ở người từng hút thuốc lá” - bà nói thêm. Phát hiện này cũng mở ra triển vọng có thể hỗ trợ điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail) 

 

Chia sẻ bài viết