20/08/2011 - 15:50

Ăn gì để có hàm răng trắng, khỏe ?

Ảnh: Reuters

Các cuộc khảo sát cho thấy một trong những điều đầu tiên khiến người khác chú ý đến bạn là nụ cười. Theo Tiến sĩ Timothy Chase, một chuyên gia kỳ cựu về nha khoa thẩm mỹ tại New York (Mỹ), răng trắng và nướu khỏe còn giúp bạn trông trẻ hơn 10 tuổi.

Bên cạnh các sản phẩm chăm sóc răng chuyên biệt, thực phẩm cũng có một vai trò quan trọng giúp bạn có được hàm răng trắng sáng:

1. Táo, bông cải, cần tây và cà rốt được xem là “bàn chải đánh răng” tự nhiên bởi chúng có chức năng mài mòn răng và làm trắng răng. Những thực phẩm này còn kích thích việc sản sinh nước bọt, giúp ngăn sự hình thành mảng bám trên răng.

2. Cam và dứa. Thành phần axít có trong cam và dứa có thể làm bề mặt răng trắng và sáng hơn. Loại axít này còn chứa các enzyme giúp tiêu diệt những vi khuẩn gây sâu răng và làm hơi thở có mùi khó chịu. Ngoài ra, các loại trái cây có vị chua còn thúc đẩy bạn tiết thêm nước bọt giúp tẩy sạch những thực phẩm làm ố răng như cà phê, xô-đa và rượu vang đỏ.

3. Dâu tây. Ăn dâu tây nhiều lần trong tuần có thể giúp răng bạn trắng một cách tự nhiên do loại quả này có chứa một loại enzyme có tác dụng làm trắng răng là axít malic.

4. Các chế phẩm từ sữa như sữa chua, sữa tươi và phô mai cứng (loại chứa axít lactic) giúp bảo vệ răng khỏi bị sâu. Các nhà nghiên cứu cho rằng các prôtêin có trong sữa chua có thể bám vào răng, ngăn ngừa sự tấn công của các axít có hại cho răng. Trong khi đó, phô mai cứng tạo ra nước bọt nhằm loại bỏ các mảng thức ăn trên răng. Ngoài ra, các chế phẩm từ sữa còn chứa nhiều canxi, giúp bảo vệ và làm chắc xương hàm.

5. Những thực phẩm cần tránh xa. Bất kỳ thực phẩm nào bám chặt vào răng đều có thể làm mất màu của răng. Khi các thực phẩm và thức uống có màu bám vào kẽ răng, chúng sẽ dần dần tạo thành các vết ố vàng trên răng.

Cà phê, trà, rượu vang đỏ, xô-đa, nước tương là những món dễ làm răng bạn xỉn màu nhất. Vì vậy, sau khi dùng đến những món này, tốt nhất bạn nên đánh răng ngay.

THÁI THANH
(Theo MSNBC)

Chia sẻ bài viết