17/02/2019 - 18:23

Ấn Độ trả đũa Pakistan

Ngày 16-2, một ngày sau khi hủy bỏ quy chế Tối huệ quốc dành cho Pakistan, Ấn Độ đã áp thuế nhập khẩu 200% đối với tất cả các hàng hóa bắt nguồn hoặc xuất khẩu từ Pakistan. 

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, quyết định trên của Chính phủ Ấn Độ là một phần của các biện pháp trả đũa nhằm vào nước láng giềng, tiếp sau vụ 49 thành viên Lực lượng Cảnh sát dự bị trung ương Ấn Độ (CRPF) bị thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố ở bang Jammu & Kashmir, do nhóm Jaish-e-Mohhammed đóng căn cứ ở Pakistan thừa nhận tiến hành.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng đã phát động một chiến dịch ngoại giao nhằm cô lập Pakistan và lên án quốc gia láng giềng vì đã thúc đẩy khủng bố. Bí thư Đối ngoại Vijay Gokhale đã gặp khoảng 25 trưởng cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại New Delhi, bao gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, các quốc gia Nam Á và các đối tác quan trọng khác như Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Israel, Canada... 

Trước đó, ông Gokhale cũng đã triệu Đại sứ Pakistan tại Ấn Độ Sohail Mahmood tới Bộ Ngoại giao để trao công hàm phản đối mạnh mẽ về vụ tấn công. Ấn Độ yêu cầu Pakistan phải có “hành động ngay lập tức và có thể kiểm chứng” chống lại Jaish-e-Mohhammed cũng như phải ngăn chặn ngay lập tức bất kỳ nhóm hoặc cá nhân nào liên quan đến khủng bố hoạt động từ lãnh thổ của mình.

Kashmir là vùng có đa số dân là người Hồi giáo sinh sống. Hiện khu vực này phân chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, song cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ khu vực. 

Chia sẻ bài viết