05/03/2019 - 18:32

Ấn Độ có số thành phố ô nhiễm không khí nhiều nhất thế giới 

Theo báo cáo mới công bố từ tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) và cơ quan giám sát độc lập về chỉ số chất lượng không khí trực tuyến AirVisual, Ấn Độ có 7/10 thành phố ô nhiễm không khí nhất trên thế giới. Điều đó cho thấy quốc gia Nam Á này đang đối mặt với cuộc chiến chất lượng không khí ngày càng xấu đi và thiệt hại kinh tế mà nó sẽ gây ra.

Xe cộ di chuyển trong làn khói tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Báo cáo cho thấy thành phố Gurugram ở ngoại ô Thủ đô New Delhi của Ấn Độ là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, với chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình trong năm 2018 là 135,8 - cao gần gấp 3 lần mức độ AQI mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đánh giá là lành mạnh cho sức khỏe. Ấn Độ có 3 thành phố khác lọt vào tốp 5 đô thị ô nhiễm không khí nhất thế giới, cùng với thành phố Faisalabad của Pakistan. Nước này cũng chiếm tới 22 trong số 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, bao gồm 5 ở Trung Quốc, 2 ở Pakistan và 1 ở Bangladesh. Theo Ngân hàng Thế giới, quốc gia đông dân thứ hai thế giới đã tăng số chi phí chăm sóc sức khỏe và tổn thất năng suất làm việc vì ô nhiễm lên tới 8,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Đáng chú ý, 64% trong tổng số 3.000 thành phố được đánh giá có mức độ ô nhiễm không khí vượt ngưỡng quy chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới về PM2,5 (các hạt bụi mịn đường kính dưới 2,5 micrômét). Trong đó, mỗi thành phố được đưa vào báo cáo ở Trung Đông và châu Phi đều vượt quá hướng dẫn của WHO về PM2.5, cũng như 99% số thành phố ở Nam Á, 95% ở Đông Nam Á và 89% ở Đông Á.

Tuy các nước Đông Á cùng với Trung Quốc là những quốc gia chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất, song báo cáo của Greenpeace và AirVisual nhận định ô nhiễm không khí là vấn đề toàn cầu. Báo cáo dự đoán, ô nhiễm không khí sẽ gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong sớm trên thế giới vào năm 2020 và có tác động kinh tế to lớn đối với toàn cầu, như thiệt hại năng suất lao động có thể lên tới 225 tỉ USD cùng hàng tỉ USD chi phí y tế.

NG. CÁT (Theo CNN, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết