06/02/2018 - 22:32

Ăn cà rốt khi mang thai - bổ cho mẹ lẫn con 

Không chỉ sở hữu hàm lượng cao vitamin A tốt cho mắt, cà rốt còn chứa hàng loạt vitamin và khoáng chất như vitamin C, K, B, kali, đồng và mangan – đều là những dưỡng chất có lợi cho cơ thể, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thường xuyên tiêu thụ cà rốt trong thai kỳ giúp mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé như:

Tăng cường hệ miễn dịch. Nhờ chứa hàm lượng cao vitamin C, cà rốt giúp thai phụ tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây viêm nhiễm. Hơn nữa, dưỡng chất này còn bảo vệ em bé khỏi nguy cơ nhiễm trùng khi ở trong bụng mẹ.

Giúp phòng ngừa chứng táo bón. Cà rốt chứa nhiều chất xơ tiêu hóa vốn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, loại chất xơ này cũng có tác dụng liên kết và ức chế chất béo và mỡ trong máu, từ đó giúp thai phụ kiểm soát trọng lượng cơ thể lý tưởng trong suốt thời kỳ mang thai.

Duy trì sức khỏe mắt của cả mẹ lẫn con. Một trong những lợi ích sức khỏe đáng chú ý của cà rốt trong thai kỳ là duy trì sức khỏe mắt của cả mẹ lẫn con. Theo đó, vitamin A trong cà rốt hỗ trợ sự phát triển đôi mắt của thai nhi trong khi bảo vệ thị lực của người mẹ.

Bổ sung canxi giúp bào thai phát triển tốt. Phụ nữ mang thai cần thêm canxi để thai nhi phát triển và cà rốt là một nguồn bổ sung canxi dồi dào, vừa giúp em bé trong bụng phát triển xương và răng, vừa giúp bản thân duy trì sức khỏe xương.

Đẩy lùi nguy cơ thiếu máu. Cà rốt là loại thực phẩm rất giàu chất sắt – khoáng chất thiết yếu cho sự hình thành các tế bào hồng cầu. Trong khi đó, vitamin C có trong cà rốt  giúp cơ thể thai phụ hấp thu sắt tốt hơn, qua đó góp phần ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong thai kỳ.

Ngăn ngừa chuột rút. Kali trong cà rốt đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội và không thể cử động - thường gọi là chuột rút. Do đó, nếu bổ sung đủ hàm lượng kali cơ thể cần, tình trạng chuột rút sẽ không xảy ra cũng như bảo đảm chức năng cơ của thai phụ hoạt động bình thường.

Những lưu ý khi sử dụng cà rốt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tiêu thụ cà rốt đúng cách với hàm lượng thích hợp sẽ tận dụng đầy đủ những lợi ích mà loại rủ này mang lại. Nếu thích ăn sống, chị em đừng quên rửa sạch cà rốt và gọt bỏ vỏ để tránh nhiễm khuẩn, trừ phi chúng được trồng theo hình thức hữu cơ (tức là không sử dụng phân, thuốc hóa học). Còn khi ăn chín, chị em lưu ý chỉ đun lửa vừa nhằm bảo toàn tối đa hàm lượng dinh dưỡng trong cà rốt, đặc biệt là chất chống ôxy hóa beta-carotene vốn “kỵ” nhiệt độ cao.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết