09/09/2022 - 08:32

Ẩm thực Hội An 

MINH NHIÊN

Phố cổ Hội An không chỉ là nơi có nhiều kiến trúc độc đáo với những trải nghiệm thú vị mà nơi đây còn nổi tiếng là thiên đường ẩm thực với nhiều món ngon nức tiếng gần xa.

Bánh hoa hồng trắng. Ảnh: KIỀU MAI​

Bên cạnh mì quảng, cao lầu thì bánh hoa hồng trắng (còn có tên gọi kép là bánh bao - bánh vạc) được xem là đặc sản khó bỏ qua khi đến Hội An. Sở dĩ có tên gọi này vì dĩa bánh được bài trí như một đóa hoa đang nở rộ và du khách ngoại quốc đã ưu ái đặt là bông hồng trắng. Ðây là một trong những món ăn mà du khách nước ngoài rất thích khi đến phố cổ Hội An, bên cạnh bánh mì Phượng và nem nướng Giếng Bá Lễ.

Bánh được chế biến rất cầu kỳ. Theo các đầu bếp ở đây, nguyên liệu chính để làm bánh vạc là bột gạo được xay từ loại gạo thơm, chắc hạt, được ngâm qua đêm. Ðể món bánh có độ dẻo và trong, thì bột gạo phải được lọc đi lọc lại nhiều lần. Tiếp theo là công đoạn chắt lọc bột với nước. Khâu này khá kỳ công vì bột phải được làm đi làm lại từ 15-20 lần cho đến khi bột lắng xuống, nước trong veo thì chắt nước ra. Khi đó mới có bột sạch thành phẩm. Phần bột này để làm da bánh và đây cũng là bí quyết để món bánh vạc Hội An có hương vị đặc biệt hơn so với những nơi khác. Phần nhân là những nguyên liệu thường thấy, như: tôm, thịt, nấm mèo, cà rốt… Tất cả được xay thật nhuyễn, ướp gia vị rồi xào theo cách truyền thống của người Việt Nam. Phần da bánh cán mỏng rồi đặt nhân vào giữa, sau đó các đầu bếp sẽ nắn tạo hình chiếc bánh như những bông hoa hồng. Bánh hoa hồng trắng thường ăn kèm rau tươi và nước mắm chua ngọt. Tại Hội An, du khách có thể thưởng thức món bánh trứ danh này tại White Rose Restaurant (533 Hai Bà Trưng).

Một trong những món ăn Hội An cũng được khách quốc tế truyền tai nhau là nem nướng Giếng Bá Lễ. Thực tế, tên quán là BaLe Well (51 Trần Hưng Ðạo) được lấy cảm hứng từ giếng Bá Lễ - giếng cổ tồn tại lâu đời ở Hội An. Giếng này được xây từ thế kỷ 13-14, trở thành nguồn nước quý để người dân địa phương dùng làm nhiều món ăn đặc sản phố hội. Tại BaLe Well có 4 món chính: bánh xèo, ram cuốn, thịt nướng và nem lụi. Trong đó nổi tiếng nhất là thịt nướng và nem lụi. Nét độc đáo của món này chính là những món ăn kèm rất phong phú: rau Trà Quế, ớt xiêm xanh xứ Quảng, tỏi trắng xứ Quảng và nước chấm đặc biệt. Nước chấm tại đây được làm từ đậu nành rang cùng bí quyết pha chế cho màu vàng sánh cực đẹp và rất thơm. Chính điều này đã làm cho món ăn có hương vị rất đặc biệt, du khách ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Tại Hội An, một món ăn khó bỏ qua đã vang danh quốc tế là bánh mì Phượng. Bánh mì Phượng nổi tiếng bởi da bánh ở đây rất giòn, lại thơm, thêm vào đó là sự đa dạng của các loại nhân. Có khoảng 20 loại nhân, từ vị truyền thống như pate chả lụa, thịt nướng… đến hơi hướng phương Tây như cá ngừ, thịt xông khói, xúc xích… Ðặc biệt là nước sốt và pate bánh mì rất có hương vị riêng. Có lẽ chính vì thế mà đầu bếp Mỹ Anthony Bourdain đã không ngại khi gọi đây là “món bánh mì ngon nhất thế giới”. Ðến Hội An, du khách cũng nên một lần thử bánh mì Phượng tại 2B Phan Châu Trinh.

Chia sẻ bài viết