03/04/2020 - 08:59

Ấm áp những căn nhà nhân ái 

Trong Tháng Thanh niên 2020, các cấp bộ Đoàn đã sửa chữa và xây dựng gần 20 căn nhà nhân ái cho người nghèo, đoàn viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Việc có chỗ ở ổn định giúp các bạn trẻ an tâm học tập, công tác, đồng thời nghĩa cử đẹp này góp phần khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Tuổi trẻ Công an TP Cần Thơ bàn giao kinh phí xây dựng nhà cho anh Đào RaĐa ở ấp Thới Trường 1, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ.

Nghĩa cử đẹp

   Trong suốt tháng 3, cứ thứ Bảy, Chủ nhật, các bạn trẻ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy lại chia nhau hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Hà ở khu vực 6, sửa chữa nhà. Gia đình bà Hà thuộc diện hộ nghèo, căn nhà đã xuống cấp, thường bị dột và không có nhà vệ sinh. Do tuổi cao sức yếu nên bà được người cháu gái chăm sóc. Con cháu đều khó khăn, sống bằng nghề làm thuê, thu nhập bấp bênh. Vì vậy, bà không có điều kiện để sửa chữa nhà. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình bà, Đoàn phường Bình Thủy tích cực vận động vật tư xây dựng, kêu gọi ĐVTN góp ngày công xây dựng. Chị Lê Thị Kiều Loan, Bí thư Đoàn phường, cho biết: “Trị giá các vật tư sửa chữa nhà gần 25 triệu đồng, chưa kể ngày công lao động của các bạn thanh niên tình nguyện. Điều đáng quý là các bạn trẻ dù bận rộn công việc nhưng vẫn sắp xếp tham gia, mỗi người một việc, từ vận động đóng góp tole, xi măng, đến góp ngày công trộn hồ, vận chuyển vật tư”.

  Gia đình em Huỳnh Nhựt Phi (học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Long Hòa), thường trú khu vực 1, phường An Thới cũng được hỗ trợ sửa chữa nhà. Ba mẹ Phi ly hôn, mỗi người đều có gia đình riêng và đi làm thuê ở TP Hồ Chí Minh. Phi sống trong sự cưu mang, bảo bộc của cậu mợ. Gia đình người cậu cũng rất khó khăn, hai vợ chồng sống bằng nghề làm thuê. Đoàn phường An Thới phối hợp đội sinh viên tình nguyện Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ sơn sửa lại nhà, giúp em có chỗ ở ổn định, yên tâm học tập. Căn nhà hiện nay của gia đình em đã xuống cấp, Đoàn phường vận động hỗ trợ xi măng, tole, gạch, nước sơn để tô lại tường, sơn cửa và tráng xi măng sân nhà với tổng chi phí 8 triệu đồng. Anh Nguyễn Phúc Huy, Bí thư Đoàn khoa Công nghệ thực phẩm- Công nghệ sinh học (Trường Đại học Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ), chia sẻ: “Đội hình tình nguyện của trường gần chục sinh viên tình nguyện, chủ yếu các ngành xây dựng, kỹ thuật điện. Ngoài sơn sửa nhà, các bạn trẻ còn lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt giúp gia đình sử dụng an toàn, tiết kiệm”.

Nhiều bạn trẻ đã hưởng ứng phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực vì cộng đồng, đồng thời gắn với chuyên môn. Qua đó, giúp bạn trẻ rèn kỹ năng mềm, vừa nâng chất các hoạt động phong trào tình nguyện.

Những căn nhà mới

Lễ khởi công căn nhà nhân ái cho 2 đoàn viên Công an TP Cần Thơ tại xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ diễn ra ấm cúng. Theo anh Nguyễn Tứ Thiên, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ, trong tháng 3, tuổi trẻ Công an TP Cần Thơ phối hợp với Báo Cần Thơ và Vietcombank chi nhánh Cần Thơ tổ chức xây dựng 2 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Đó là gia đình Trung úy Thạch Hoàng Phúc ở ấp Thới Trường 2 và Trung úy Đào RaĐa ở ấp Thới Trường 1, xã Thới Xuân. Cả 2 đồng chí đều là người dân tộc Khmer và hiện công tác tại Công an xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ. Mỗi gia đình được hỗ trợ chi phí xây dựng nhà trị giá 50 triệu đồng. Hoàn cảnh gia đình anh Phúc và anh RaĐa còn nhiều khó khăn, không có ruộng đất canh tác nhưng gia đình hai anh đều gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Trung úy Thạch Hoàng Phúc chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi và cảm thấy ấm áp bởi sự quan tâm, hỗ trợ của đồng chí, đồng đội giúp gia đình tôi có nhà ở ổn định. Đó là động lực tiếp thêm niềm tin, nghị lực để chúng tôi phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp sức xây dựng quê hương đất nước”.

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Kim Thư, Bí thư Chi đoàn khu vực 2, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều cũng tất bật hỗ trợ gia đình xây nhà để kịp hoàn thành trong tháng 4. Căn nhà nhân ái do Quận đoàn - Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên quận trao tặng. Căn nhà có diện tích 24m2, trị giá hơn 100 triệu đồng, trong đó Hệ thống giáo dục Thái Bình Dương hỗ trợ 50 triệu đồng. Hoàn cảnh gia đình Thư rất khó khăn, cha làm phụ hồ, mẹ là công nhân cho một công ty thủy sản, em trai còn đi học. Căn nhà mà gia đình gồm 4 thành viên trú ngụ nằm trong một con hẻm cụt, mỗi khi mưa hoặc khi triều cường lên cao thì mọi người phải lội bì bõm, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Thư vẫn nỗ lực vươn lên học tập và tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kế toán (Trường Đại học Tây Đô) vào năm 2019. Vừa học tập ở trường nhưng cô cũng sắp xếp tham gia công tác Đoàn tại địa phương. Hình ảnh nữ “thủ lĩnh” thanh niên tạo ấn tượng với mọi người bởi cô luôn tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường, văn hóa-văn nghệ do Đoàn phường tổ chức. Anh Phương Tấn Đạt, Bí thư Đoàn trường phổ thông Thái Bình Dương, chia sẻ: “Có an cư thì mới lạc nghiệp, tổ chức Đoàn cũng cần có nhiều hoạt động chăm lo cho chính đội ngũ cán bộ Đoàn của tổ chức mình. Và căn nhà nhân ái này giúp Kim Thư yên tâm chỗ ở, tiếp tục gắn bó và vận động ĐVTN tham gia tích cực các phong trào thanh niên”.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
căn nhà nhân ái