24/01/2016 - 20:42

Alain Juppé – nhân tố bất ngờ trên chính trường Pháp?

Nỗ lực trở lại chính trường sau bê bối tài chính vào năm 2004, cựu Thủ tướng Pháp và hiện là Thị trưởng thành phố Bordeaux Alain Juppé (ảnh) đang là đối thủ nặng ký trong cuộc đua vào Điện Élysée năm 2017.

Theo kết quả khảo sát mới nhất của hãng ViaVoice, có đến 51% người Pháp cho rằng ông Juppé sẽ đảm nhận tốt vai trò tổng thống so với 24% dành cho cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và 20% cho đương kim Tổng thống François Hollande. Một cuộc thăm dò khác do tổ chức Harris Interactive tiến hành cũng cho thấy có 40% những người ủng hộ đảng Những người Cộng hòa (LR) muốn ông Juppé trở thành đại diện đảng ra tranh cử, trong khi người đứng đầu LR là ông Sarkozy chỉ được 35%.

The Reuters, ở tuổi 71, cựu Thủ tướng Juppé đã rũ bỏ hình ảnh trước đây về một nhà kỹ trị thiếu sức sống cùng bản án "sử dụng công quỹ sai mục đích". Thay vào đó, ông Juppé với bề dày kinh nghiệm đang lấy được lòng tin cử tri giữa lúc nước Pháp lâm vào khủng hoảng. Chủ trương theo đường lối ôn hòa, quan điểm chính trị của ông Juppé được ghi nhận là không gây chia rẽ như cựu Tổng thống Sarkozy và cũng không đổ lỗi cho tình trạng thất nghiệp thiếu kiểm soát như ông Hollande. Thậm chí, kết quả thăm dò dư luận về việc lạm dụng công quỹ trước đây cũng cho thấy bản án treo năm 2004 của ông Juppé đã không còn quan trọng khi cử tri nhận định cựu Thủ tướng giai đoạn 1995-1997 là một chính trị gia "trung thực và đáng tin cậy". Quan trọng hơn là ông Juppé ngày càng chiếm được lòng tin từ những cử tri phân vân chưa biết lựa chọn ai, và đây chính là điểm mấu chốt để giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tổng thống.

Nếu ông Juppé được đề cử trở thành ứng viên tranh đua ghế tổng thống của LR, đây sẽ là tin bất lợi đối với quyết tâm tái tranh cử của Tổng thống Hollande. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng nguy cơ lớn nhất trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới đối với ông Juppé cũng xuất phát từ phía cử tri khi người Pháp thường tỏ ra ủng hộ "những người ngoài cuộc" trong cuộc chạy đua giành vị trí tổng thống trước khi đột ngột loại bỏ họ. Điều này đã từng xảy ra trong cuộc tranh cử tổng thống của Thủ tướng Edouard Balladur năm 1995.

Theo Jean-Daniel Levy thuộc Harris Interactive, ông Juppé có thể lấy được lòng tin từ cử tri, có thể xây dựng hình ảnh tương lai nước Pháp ổn định, nhưng điều quan trọng là ông có "chiêu" nào để "tránh đi vào vết xe đổ" như trường hợp của Thủ tướng Balladur hay không? Có lẽ ý thức được nguy cơ này, ông Juppé bắt đầu chiến dịch vận động tại một thị trấn nhỏ ở Pháp với mong muốn lắng nghe ý kiến từ chính những cử tri bình thường. Ngoài ra, ông cũng lên kế hoạch xuất bản quyển sách về chính sách kinh tế trong bối cảnh Tổng thống Hollande mới đây đã lên tiếng thừa nhận rằng đã đến lúc Pháp phải xem xét lại và thay đổi các mô hình kinh tế, xã hội.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết