29/12/2011 - 20:37

5 công nghệ sẽ gây chú ý trong năm 2012

Công ty thiết kế Fjord của Anh vừa đưa ra dự đoán về những công nghệ có thể trở thành chủ đề nổi trội trong năm 2012. Những công nghệ sắp trình làng chính là những xu hướng và ý tưởng đã bắt đầu nhen nhóm trong năm 2011.

1. Các ứng dụng nhắm vào thị trường doanh nghiệp

Những năm gần đây, nhân viên văn phòng ở nhiều công ty có xu hướng muốn mang điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của mình đi làm. Điều này dĩ nhiên có lợi cho họ vì khi sử dụng các thiết bị thân quen, hiệu suất công việc của họ cũng nâng cao, song nó cũng tạo ra những kỳ vọng mới đối với các dịch vụ và phần mềm dành cho công việc.

 

Dân văn phòng muốn dùng Dropbox, Evernote và Skype giống như cách họ dùng ở nhà. Nhưng khi các công ty cho phép nhân viên sử dụng thiết bị của riêng mình, họ bắt đầu quan tâm đến các dịch vụ vừa bảo đảm an ninh vừa mang đến sự hài lòng. Fjord dự đoán loại hình “dịch vụ chuyên dành cho doanh nghiệp – xây dựng tùy theo đối tượng người dùng” sẽ có nhu cầu tăng vọt trong năm tới.

2. Công nghệ “có thể mặc được” sẽ lên ngôi

Fjord cho rằng công nghệ có thể mang theo bên mình sẽ có sự đột phá lớn trong năm 2012. Điều đó có nghĩa máy nghe nhạc iPod, các thiết bị kiểm tra sức khỏe như Jawbone Up, FitBit và cả những thứ chúng ta chưa từng thấy sẽ mang dáng dấp và tên gọi mới lạ như đồng hồ thông minh, trang sức kỹ thuật số... Khi công nghệ được đính vào quần áo, trên cổ tay hay trong những đôi giày, nó sẽ tạo ra loại hình dịch vụ hoàn toàn mới. Các công ty sẽ nghiên cứu thiết kế giao diện và chức năng mới cũng như cách thức để những công nghệ “có thể mặc được” tương tác với điện thoại di động.

3. Cuộc cách mạng trong phòng khách

Thay cho kiểu xem TV truyền thống, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang các dịch vụ phim và truyền hình trực tuyến như TiVo, Hulu, Netflix, Apple TV, Roku. Bên cạnh đó, nhiều máy chơi game hiện đại cũng được tích hợp thêm các chức năng là một trung tâm truyền thông, điều này càng khiến người dùng cảm thấy chán nản với kiểu giải trí cũ. Fjord tin rằng cải tiến “nóng nhất” đối với công nghệ ti-vi trong năm sau sẽ là thiết bị mới “đi kèm” với TV (ngoài remote) giúp người sử dụng tương tác với bạn bè bằng việc trò chuyện hoặc xem được những gì bạn mình đang xem theo thời gian thực. Và đây là lĩnh vực quan trọng giúp các nhà cung cấp dịch vụ “hái ra tiền”.

4. Ngân hàng 2.0

Một số kiểu giao dịch truyền thống qua ngân hàng, như dịch vụ PayPal, bị xóa sổ và Fjord dự đoán phương thức thanh toán qua điện thoại di động (như Square, Intuit) và công nghệ truyền thông phạm vi gần (NFC) sẽ lên ngôi. Google đang nhắm đến việc trở thành “đại gia” trong lĩnh vực này với công nghệ “Wallet”. Khi ý tưởng về ví tiền kỹ thuật số xuất hiện, nó sẽ chuyển cán cân quyền lực tài chính tổng thể từ ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng sang các công ty cung cấp dịch vụ ví tiền kỹ thuật số tốt nhất và “thông minh” nhất. Khi đó, các ngân hàng sẽ phải ưu tiên các dịch vụ kỹ thuật số và công nghệ di động với giải pháp an ninh tối ưu để giữ chân khách hàng.

5. Những công nghệ “rảnh tay” và “rảnh mắt”

 

Fjord cho rằng các hình thức tương tác bằng giọng nói và cử chỉ sẽ “nở rộ”. Ứng dụng điều khiển bằng giọng nói Siri của Apple hứa hẹn sẽ được sử dụng phổ biến vào năm sau. Ngoài Apple, nhiều công ty công nghệ khác cũng có công nghệ điều khiển bằng giọng nói như Microsoft, Nuance và Vlingo. Với công nghệ điều khiển bằng cử chỉ, Microsoft vừa hoàn thành 1 ứng dụng tương tác dựa trên thành công của thiết bị Kinect dùng cho máy chơi game Xbox, cho phép người chơi điều khiển và tương tác với các trò chơi video qua giọng nói và cử chỉ. Chúng ta chờ đợi xem công nghệ này sẽ được ứng dụng như thế nào hoặc sẽ làm nên sự thay đổi lớn nào trong đời sống ngoài game.

THUẬN HẢI (Theo Gigaom.com)

Chia sẻ bài viết