06/03/2008 - 09:37

Dự án hỗ trợ y tế ĐBSCL:

156.500 USD dành cho công tác khám chữa bệnh cho người nghèo và cận nghèo

* Hộ cận nghèo được hỗ trợ 60% mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế

(CT)- Ngày 5-3-2008, Sở Y tế TP Cần Thơ triển khai quy trình hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo khám chữa bệnh từ nguồn kinh phí của dự án hỗ trợ y tế ĐBSCL và ngân sách của thành phố. Theo đó, dự án sẽ hỗ trợ người cận nghèo 30% mệnh giá thẻ BHYT, ngân sách thành phố Cần Thơ hỗ trợ 30%, còn người thụ hưởng (người dân) đóng 40% mệnh giá thẻ.

Ngoài ra, dự án hỗ trợ y tế ĐBSCL cũng hỗ trợ một phần chi phí cho người nghèo, có thu nhập thấp khi ốm đau, bệnh tật: Người nghèo có thẻ BHYT được hỗ trợ 50% phần chi phí vượt trần thanh toán của BHYT (từ 20 triệu đồng trở lên) khi phải sử dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao (danh mục kỹ thuật cao theo thông tư 36/2005/QĐ-BYT) nhưng tối đa không quá 10 triệu đồng cho một lần dịch vụ. Người cận nghèo có thẻ BHYT tự nguyện được hỗ trợ 20% chi phí cho một lần sử dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao hoặc hỗ trợ 50% phần chi phí vượt trần thanh toán của BHYT (từ 20 triệu đồng trở lên) nhưng tối đa không quá 10 triệu đồng cho một lần dịch vụ. Người không có thẻ BHYT nhưng thuộc diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ chi trả 50% tiền viện phí khi chữa bệnh nội trú tại các cơ sở y tế công lập nhưng tối đa không quá 10 triệu đồng/đợt điều trị.

Đối tượng được hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh phải có các điều kiện: người nghèo chưa được cấp thẻ BHYT; người cận nghèo chưa có thẻ BHYT tự nguyện (người cận nghèo được xác định tạm thời là người có mức thu nhập bình quân/tháng bằng 1-1,5 lần mức thu nhập bình quân của người nghèo theo chuẩn nghèo); người lang thang, cơ nhỡ (bao gồm cả người di dân tự do); người vô gia cư (bao gồm cả trẻ em từ 6 tuổi trở lên); người cô đơn không nơi nương tựa. Những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn muốn miễn giảm viện phí thì phải nằm điều trị tại các cơ sở y tế công lập từ phòng khám đa khoa khu vực đến bệnh viện tuyến Trung ương.

Dự án hỗ trợ y tế ĐBSCL triển khai ở Cần Thơ từ khoảng giữa năm 2006 đến nay. Năm 2008, dự án sẽ dành 156.500 USD (vốn vay của Ngân hàng thế giới 44.000 USD, vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Nhật Bản 98.500 USD và vốn đối ứng 14.000 USD) để hỗ trợ khám chữa bệnh cho hộ nghèo và hộ cận nghèo.

HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết