03/10/2019 - 21:30

125 triệu người chết nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân Ấn Độ-Pakistan 

Vào năm 2025, các phiến quân tấn công Quốc hội Ấn Độ, giết chết phần lớn các lãnh đạo. New Delhi trả đũa bằng cách đưa xe tăng sang khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, buộc Islamabad sử dụng vũ khí hạt nhân và dẫn đến cuộc xung đột đẫm máu nhất trong lịch sử.

Ảnh: globalvillagespace

Tuy nhiên, đây chỉ là viễn cảnh do nhóm nghiên cứu tại Đại học Rutgers (Mỹ) giả định và công bố hôm 2-10. Dựa trên dân số hai nước hiện nay cũng như các trung tâm đô thị có thể trở thành mục tiêu tấn công, nhóm nghiên cứu ước tính 125 triệu người có thể chết nếu cả Ấn Độ và Pakistan đều tung ra những vũ khí nguy hiểm nhất của họ (khoảng 75-80 triệu người thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai). Chiến tranh giữa hai quốc gia Nam Á còn kéo theo nạn đói trên toàn cầu do thiếu hụt lương thực. Bởi sau vụ nổ bom hạt nhân, bão lửa sẽ giải phóng 16-36 triệu tấn muội than, che khuất ánh sáng Mặt trời suốt một thập niên.

Tài liệu trên đưa ra trong bối cảnh quan hệ Ấn Độ và Pakistan lại căng thẳng liên quan đến khu vực tranh chấp Kashmir có đa số người Hồi giáo sinh sống. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hồi tháng 8 đã hủy bỏ quy chế tự trị đặc biệt cho bang Kashmir và Jammu thuộc vùng Kashmir do nước này quản lý. Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tuần rồi, Thủ tướng Pakistan Imran Khan cảnh báo tranh chấp giữa hai nước có thể leo thang thành chiến tranh hạt nhân. Thật ra, hai quốc gia láng giềng này đã trải qua nhiều cuộc giao tranh liên quan vùng đất trên và cũng đang tăng tốc phát triển kho vũ khí nguyên tử. Hiện mỗi nước sở hữu khoảng 150 đầu đạn hạt nhân, nhưng con số này dự kiến sẽ hơn 200 vào năm 2025.

Ấn Độ duy trì “chính sách không tấn công trước”, nhưng bảo vệ quyền phản ứng bằng vũ khí hạt nhân đối với những trường hợp bị tấn công bởi vũ khí hủy diệt hàng loạt. Còn Pakistan tuyên bố chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nước này không thể ngăn chặn cuộc xâm lược bằng những khí tài thông thường hoặc bị tấn công trước bằng vũ khí hạt nhân. 

THANH BÌNH (Theo AFP)

 

Chia sẻ bài viết