05/06/2012 - 21:18

10 biện pháp đẩy lùi stress không cần dùng thuốc

Trong cuộc sống, ai cũng phải trải qua những giai đoạn lo âu, căng thẳng. Với áp lực vừa phải, cảm giác lo lắng tích cực có thể tạo động lực giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn, cân nhắc rủi ro và rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ. Tuy nhiên, căng thẳng tinh thần (stress) lại có thể khiến một người có bản tính ôn hòa trở nên nóng nảy, thiếu suy xét, mất cảm giác an toàn và hạnh phúc.

Người bị stress nặng dễ dẫn tới trầm cảm, cần gặp bác sĩ tâm lý hoặc uống thuốc để điều trị. Nhưng các chuyên gia cho rằng chúng ta vẫn có thể tự giúp tự bản thân thoát khỏi cảm giác lo âu, phiền muộn mà không cần dùng thuốc, bằng những biện pháp dưới đây.

 Ngồi thiền là một trong những cách xoa dịu tinh thần hiệu quả. Ảnh: geniusbeuty.com

+ Chia sẻ với ai đó: Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là đừng chịu đựng buồn phiền một mình mà hãy bộc bạch với người mình tin tưởng, như bạn bè, đồng nghiệp hay người thân trong gia đình. Nếu nhận được sự chia sẻ, cảm thông từ ai đó, chắc chắn bạn sẽ sớm tìm ra hướng giải quyết những vấn đề đang vướng mắc.

+ Tìm hiểu sự thật: Khi bạn thiếu thông tin hoặc hiểu sai về vấn đề đang bế tắc và để trí tưởng tượng vượt quá tầm kiểm soát, dẫn đến hậu quả lâm vào trạng thái lo lắng tiêu cực. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên đối diện để hiểu rõ vấn đề. Nếu không, bạn có thể áp dụng phương pháp thứ nhất, tìm người chia sẻ. Điều này sẽ giúp bạn đủ mạnh mẽ đối diện sự thật mà bạn đang muốn biết.

+ Phân tích vấn đề: Xác định rõ ràng đâu là những thứ khiến bạn rơi vào lo âu và chia chúng thành 2 loại “tích cực” và “tiêu cực”. Sau đó lên kế hoạch cụ thể để giải quyết các vấn đề bạn cho là “tích cực”. Còn những gì được gọi là “tiêu cực” thì tốt nhất quên chúng đi bởi chúng không cần thiết và không có ích cho cuộc sống của bạn.

+ Tự trấn an: Lúc đang ở trạng thái lo lắng, hãy tìm chỗ yên tĩnh và tự nói: “Mình sẽ nỗ lực hết sức có thể để giải quyết vấn đề”, và sau đó sẽ không nghĩ đến chúng nữa. Bởi khi tinh thần thoải mái, bạn sẽ đối mặt và giải quyết công việc tốt hơn.

+ Chăm sóc bản thân: Hãy ngủ đủ giấc, ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, tích cực tiếp xúc với những người lạc quan xung quanh và đặc biệt là không lạm dụng bia rượu như một biện pháp nhằm giải tỏa tâm lý căng thẳng. Ngoài ra, bạn cũng có thể cầu nguyện hoặc ngồi thiền vì cả hai đều có tác dụng mang lại sự thanh tịnh cho đầu óc và tâm hồn.

+ Kiểm nghiệm “tính thực tế” của vấn đề: Hãy chia sẻ và hỏi ý kiến ai đó về những gì làm bạn căng thẳng. Có thể đó chỉ là do bạn đã phóng đại tính tiêu cực của vấn đề và thật sự nó không nghiêm trọng như bạn đã tưởng.

+ Tự tạo niềm vui: Một trong những cách tốt nhất để đối phó phiền muộn trong cuộc sống là niềm vui. Tìm và kết bạn với những người vui tính, đọc truyện cười, xem phim hài... tóm lại là hãy để bản thân được cười càng nhiều càng tốt vì hài hước có thể giúp đẩy lùi những ý nghĩ lệch lạc do lo lắng tiêu cực.

+ Lạc quan trong cuộc sống: Hãy luôn tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày ở những thứ tồn tại xung quanh mình, từ những điều có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời bạn như vợ chồng, con cái, bạn bè, sức khỏe đến những thứ nhỏ nhặt đời thường.

+ Tăng cường xã giao: Cố gắng mở rộng quan hệ với nhiều người trong gia đình, bạn bè, tham gia hoạt động với những người cùng chung sở thích... vì hạnh phúc luôn đến từ những mối quan hệ tốt. Nó có thể củng cố lòng tin và tạo dũng khí để ta có thể đối diện với những thách thức trong cuộc sống.

+ Làm việc một cách khoa học: Đa số những lo lắng hàng ngày đều có liên quan trực tiếp đến sự vô tổ chức. Hãy thiết lập danh sách, ghi những điều cần thiết vào sổ ghi nhớ, sắp xếp mọi thứ gọn gàng... điều này có thể giúp bạn tiết kiệm vô số thời gian thay vì lúc nào cũng ở trong trạng thái cuống cuồng.

***

Cuộc sống không thể tránh được căng thẳng, nhưng quan trọng là bạn biết cách loại bỏ nó hay không. Hãy lựa chọn những phương thức phù hợp để chăm sóc sức khỏe của chính mình. Khi đó, bạn sẽ thấy sự thay đổi trong cách nhìn nhận bản thân, dẹp bỏ được lo âu phiền toái và vui sống mỗi ngày.

VI VI (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết