28/02/2018 - 07:22

1,285 tỉ đồng hỗ trợ người khuyết tật Cần Thơ hòa nhập cộng đồng 

(CT) - Ngày 27-2-2018, Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam (VFD), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Người khuyết tật (NKT) TP Cần Thơ ký kết dự án hòa nhập xã hội của NKT TP Cần Thơ năm 2018 (ảnh).

Ảnh: H.HOA

Ảnh: H.HOA 

Theo đó, kinh phí dành cho Cần Thơ trong năm 2018 là 1,285 tỉ đồng, với 4 chuỗi hoạt động chính. Trong đó, trẻ khuyết tật được tiếp cận giáo dục hòa nhập có chất lượng gồm các hoạt động: khảo sát một số trường về giáo dục hòa nhập, tập huấn kỹ năng đọc tín hiệu môi cho giáo viên trường dạy trẻ khuyết tật, tập huấn các phương pháp và công cụ đánh giá trẻ chậm phát triển trí tuệ trong can thiệp sớm, trang bị các đồ dùng dạy học trẻ khuyết tật; tập huấn dạy học hòa nhập trẻ khuyết tật, kỹ năng can thiệp sớm, tập huấn chuyên sâu dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ cho giáo viên, hội thảo đánh giá vai trò của gia đình trong việc hỗ trợ NKT hòa nhập...

Hoạt động chính thứ 2 là tạo cơ hội việc làm, cải thiện thu nhập của NKT gồm hỗ trợ kỹ thuật và vốn cho 5 mô hình khởi nghiệp cho NKT dựa trên nhu cầu và năng lực; hội thảo chia sẻ và kết nối các mô hình tạo việc làm hiệu quả cho NKT... Các hoạt động chính còn lại là nâng cao nhận thức cho NKT, chính quyền, các tổ chức và doanh nghiệp hiểu về quyền và khả năng của NKT thông qua tổ chức sự kiện, tập huấn; tập huấn kỹ năng tham vấn đồng cảnh và tổ chức tham vấn đồng cảnh cho NKT nặng, đào tạo tin học cơ bản cho 8 NKT, trang bị phần mềm quản lý hội viên, hội thảo Luật giao thông đường bộ và cấp giấy phép lái xe mô tô cho NKT, tập huấn kỹ năng hỗ trợ NKT cho tài xế taxi...  

Năm 2017, dự án đã triển khai các hoạt động như: khai giảng lớp đào tạo nghề thiết kế đồ họa và xây dựng thương hiệu cho NKT dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp cho 6 hội viên; tổ chức lớp tập huấn về bình đẳng và hòa nhập cho NKT cho trưởng, phó khu vực của 13 phường (quận Ninh Kiều) và NKT; tập huấn nâng cao năng lực cho các lãnh đạo trẻ khuyết tật; tổ chức tham vấn đồng cảnh cho NKT nặng; giới thiệu cách tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hội viên... với tổng kinh phí trên 654 triệu đồng do Tổ chức Liên minh Na Uy tại Việt Nam tài trợ. 

Dự án hòa nhập xã hội của NKT TP Cần Thơ và huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau do VFD tổ chức thực hiện, Tổ chức Liên minh Na Uy tại Việt Nam tài trợ. Mục tiêu của Dự án nhằm góp phần thúc đẩy hòa nhập xã hội của NKT thông qua việc thành lập một mạng lưới Hội NKT tại ĐBSCL. 

H.HOA

Chia sẻ bài viết