28/11/2009 - 10:16

“VALKYRIE” - (Điệp vụ Valkyrie)
Tiếng nói lương tri của những người Đức chân chính trong Thế Chiến II

Siêu sao Tom Cruise trong vai Valkyrie với sự diễn xuất đã làm sống lại một thiên anh hùng ca về những con người dũng cảm dám chống lại tên độc tài Hitler. Dù phim có nhiều luồng dư luận tán thưởng, chống đối với nhiều trở ngại trong quá trình làm phim và trình chiếu, nhưng cuối cùng 200 triệu USD doanh thu là phần thưởng xứng đáng cho những nhà làm phim.
Phim chiếu trên Star Movies lúc 20 giờ Chủ nhật, ngày 29-11-2009.

Khởi đầu với bối cảnh chiến trường châu Phi giữa quân Đức và quân đội Đồng Minh. Đại tá Stauffenberg (Tom Cruise) sư đoàn Thiết giáp số 10 là một người mâu thuẫn vì ông rất căm ghét chế độ phát xít nhưng vẫn hết sức phục vụ quân đội vì danh dự của một người Đức phục vụ cho tổ quốc. Cánh quân của ông bị không tập, Stauffenberg bị thương và được chuyển về Đức.

Không phải chỉ một mình Stauffenberg căm ghét chế độ mà hàng loạt tướng tá Đức cũng như ông. Tướng Tresckow (Kenneth Branagh) âm mưu ám sát Hitler nhưng bất thành do quả bom không nổ. May mắn Tresckow cũng không bị lộ.

Sau thời gian nằm viện, Stauffenberg hiểu rằng giết chết Hitler là lối thoát danh dự duy nhất cho nước Đức nên đã tham gia vào nhóm của Tresckow.

Họp mặt với nhóm tướng lĩnh, đại tá Stauffenberg kinh ngạc khi thấy họ không có kế hoạch cụ thể sau khi ám sát Hitler. Stauffenberg được biết Hitler có kế hoạch khẩn cấp quốc gia dự phòng cho trường hợp xảy ra biến cố, kế hoạch ấy mang tên Valkyrie, Stauffenberg đề nghị dựa theo kế hoạch của chính Hitler và sửa đổi đi một chút theo kiểu “gậy ông đập lưng ông” để kiểm soát tình hình sau khi ám sát Hitler với điều kiện phải mua chuộc được Fromm - viên tướng được Hitler trọng dụng cho nắm quyền khởi động lực lượng dự bị cho Valkyrie.

Nhưng các tướng lĩnh trù trừ nên khiến kế hoạch bị hoãn lại. Chính nhờ sự quyết tâm của Stauffenberg nên ngày 20-7-1944 ông cùng một cận vệ thân tín đã đặt bom tại hang ổ của Hitler, rồi quay trở lại Berlin để tiến hành kế hoạch hậu ám sát. Bom nổ, nhưng Hitler may mắn thoát chết, Fromm trở mặt. Berlin hoang mang vì không ai biết thật sự Hitler đã chết hay chưa, Stauffenberg và các đồng sự hầu như kiểm soát được tình hình. Thế nhưng quân đội lại ngã về phe Hitler và kế hoạch của Stauffenberg hoàn toàn thất bại.

Đây là âm mưu ám sát Hitler cuối cùng được biết đến trong lịch sử. Hàng loạt sĩ quan bị thanh trừng, nhưng tên tướng hai mặt Fromm (Tom Wilkinson) còn sống sót cho đến ngày đền tội. Cái chết của Stauffenberg và các chiến hữu như tiếng nói lương tri của người Đức chân chính vì danh dự của tổ quốc.

“Valkyrie” nhận được sự ủng hộ của báo chí Đức, nhưng lại trở ngại chính vì Tom Cruise là một tín đồ đạo Khoa học - không được công nhận là một tôn giáo ở Đức. Suýt chút nữa bộ phim đã không thể khởi quay tại chính nơi sự kiện diễn ra. Tom Cruise cũng nhận được nhiều lời phê bình diễn xuất của anh quá hiện đại và quá Mỹ, không lột tả hết được tài ba và khí tiết của Đại tá Stauffenberg. Sau khi phim được chiếu thử và nhận được phản ứng tích cực từ phía khán giả.

Phim đã giới thiệu với khán giả về sự mâu thuẫn nội tại trong lòng nước Đức lúc bấy giờ.

Thụy Thảo

Chia sẻ bài viết