15/02/2014 - 20:29

“Trang viết tâm hồn” - Thế giới tuổi thơ đúng nghĩa

Lá thư của bé Trúc An (bìa trái) thể hiện tình cảm với người cha quá cố và người mẹ tảo tần đã gây xúc động người xem. Ảnh: Tuấn Triều

"Trang viết tâm hồn" là chương trình giới thiệu những bài viết hay của lứa tuổi học trò về tình thân, tình thầy trò, bạn bè. Người xem xúc động bởi những mảnh đời khó khăn vươn lên trong cuộc sống, những ước mơ, khát vọng của tuổi thơ được thể hiện ấn tượng, sâu sắc.
Chương trình do Đài PT-TH Hậu Giang viết format và thực hiện, phát sóng trong chuyên đề "Khuyến học – khuyến tài" lúc 18 giờ 30 phút thứ 4 tuần thứ nhất và thứ ba hằng tháng.

Trải qua gần 3 năm phát sóng, "Trang viết tâm hồn" trở thành người bạn tri âm của học trò từ tiểu học đến trung học phổ thông ở Hậu Giang. Hàng ngàn bài viết gửi đến chương trình là những suy nghĩ, ước mơ và tấm lòng của học trò gửi đến cha mẹ, thầy cô, bạn bè… được ban biên tập chọn lọc để ghi hình giới thiệu.

"Hằng ngày, mẹ em đi bán vé số kiếm chút tiền nong để trang trải nợ nần cho gia đình và nuôi em ăn học. Em mong sao cho ngày tháng qua mau, cho em mau lớn để phụ giúp mẹ làm lụn (*), kiếm tiền trang trải nợ nần…" – những hàng chữ ngậm ngùi của em Võ Trúc An, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Phú Hữu 3 (Châu Thành – Hậu Giang) khiến nhiều khán giả không thể cầm nước mắt. Cha qua đời khi Trúc An chưa tròn 10 tuổi, mẹ nợ nần sau những lần trị bệnh cho cha nên em càng thương mẹ, nhớ cha nhiều hơn. Vượt qua nghịch cảnh, Trúc An đạt học sinh giỏi suốt nhiều năm liền. Chương trình đã tìm gặp và nghe em tâm sự những kỷ niệm về người cha quá cố, về người mẹ tảo tần, vất vả.

Bài viết của em Đoàn Thị Ngọc Dể, học sinh lớp 12A, Trường THPT Tân Phú (Long Mỹ - Hậu Giang) phát sóng kỳ thứ 114 lại là những xúc cảm trong veo của cô học trò sắp rời xa ghế nhà trường phổ thông. Bao kỷ niệm về thầy cô, bạn bè bên sân trường đầy nắng, những nhen nhóm tình cảm đầu đời… được Ngọc Dễ thể hiện một cách trong sáng. Nhiều bài viết còn thể hiện suy nghĩ của tuổi trẻ về tình yêu quê hương đất nước, trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc. Trong kỳ số 115, bài viết của em Nguyễn Văn Tràng, lớp 12TN3, Trường THPT Long Mỹ (Long Mỹ, Hậu Giang) là những tình cảm dành cho người lính hải quân và biển đảo Việt Nam. Ước muốn của Tràng thật đẹp: "Tôi muốn được đến với Trường Sa để được tự hào hát bài Quốc ca thiêng liêng của dân tộc dưới bóng cờ đỏ sao vàng… Để được chạy thật nhanh theo những dấu chân tuần quanh đảo và hét thật to: "Tôi yêu đất nước Việt Nam"... Để được ngắm đóa hoa phong ba trắng vẫn kiên cường bám đất đảo quê hương…".

"Trang viết tâm hồn" đang thu hút nhiều khán giả đón xem không phải bởi sự xuất hiện của những người nổi tiếng cũng không phải sự ồn ào, vui nhộn mà bởi chương trình tạo được sự đồng cảm, bắt nhịp với những suy nghĩ trong sáng của tuổi học trò. Những câu chuyện về cuộc sống, chuyện học tập của các em được tái hiện chân thật, sinh động. Đan xen giữa những dòng thư là câu chuyện và những chia sẻ của tác giả qua phần dẫn chuyện tự nhiên của người dẫn chương trình.

Trong chương trình tổng kết một năm phát sóng dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhiều giáo viên, phụ huynh đã xúc động khi đọc những dòng thư mà học trò, con thơ viết về mình. Qua những "trang viết tâm hồn", họ hiểu hơn về lứa tuổi học trò, để có cách động viên, chia sẻ và định hướng lối sống đẹp cho các em.

ĐĂNG HUỲNH

(*) Báo Cần Thơ trích đăng nguyên văn bài viết của các học sinh, kể cả lỗi chính tả, ngữ pháp.

Chia sẻ bài viết