21/12/2018 - 19:57

“Sức hút” với Argentina 

Đại sứ Argentina tại Việt Nam Juan Carlos Valle Raleigh vừa có chuyến thăm và làm việc tại TP Cần Thơ. Đây là chuyến công tác đầu tiên của ông trên cương vị Đại sứ Argentina tại Việt Nam đến vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ” của miền Tây, đang thu hút sự quan tâm của chính quyền và doanh nghiệp Argentina.

Thắt chặt quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Argentina

Chuyến công tác miền Tây của Đại sứ Argentina tại Việt Nam Juan Carlos Valle Raleigh diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Argentina vừa tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2018).

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống (phải) tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Argentina tại Việt Nam Juan Carlos Valle Raleigh trong cuộc gặp ngày 6-12. Ảnh: Nam Hương

Có thể nói, tuy xa cách về địa lý, nhưng hai nước Việt Nam và Argentina có mối quan hệ hữu nghị, luôn dành cho nhau sự ủng hộ quý báu. Argentina là một trong những nước Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 45 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và giao lưu văn hóa.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng, mối quan hệ giữa hai nước được chính thức nâng cấp thành đối tác toàn diện vào tháng 10-2010. Khuôn khổ mới này đã và đang chứng tỏ vai trò định hình và dẫn đường cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong tình hình mới.

Hiện nay, theo Đại sứ Đặng Xuân Dũng, việc phát huy hiệu quả những cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai nước như Ủy ban Hợp tác liên chính phủ và tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, trao đổi đoàn các cấp và doanh nghiệp... đã góp phần làm cho quan hệ truyền thống song phương thực sự trở thành quan hệ hợp tác đối tác trong hầu hết các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, thương mại, cho đến khoa học-công nghệ, giáo dục và văn hóa.

Không chỉ tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc thường xuyên ở mọi cấp, Việt Nam và Argentina còn ủng hộ nhau và hợp tác hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế và đa phương như Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Diễn đàn Hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC). Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tổ chức ở Canada hồi tháng 6 năm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Argentina Mauricio Macri. Hai nhà lãnh đạo khẳng định coi trọng mỗi nước trong tổng thể chính sách đối ngoại của nhau và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác mang tầm chiến lược giữa hai nước. 

Đại sứ Argentina Juan Carlos Valle Raleigh tin tưởng, với ý chí và quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ đối tác mang tầm chiến lược giữa Việt Nam và Argentina sẽ không ngừng được củng cố và tăng cường hơn nữa, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhiều tiềm năng hợp tác

Theo giới quan sát, kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2010, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Argentina đã có những bước nhảy vọt, với tốc độ tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm. Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi cuối tháng 7 năm nay, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina Jorge Faurie cho biết thời gian qua, Argentina đã nỗ lực để đổi mới, cải cách nền kinh tế, thúc đẩy kết nối quan hệ thương mại với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói riêng và các nước châu Á nói chung. Bộ trưởng Jorge Faurie hy vọng quan hệ Việt Nam - Argentina sẽ phát triển ngày càng tốt đẹp trong thời gian tới, đồng thời bày tỏ mong muốn hai nước có thể đa dạng hóa lĩnh vực giao thương. Ông cho biết, các doanh nghiệp Argentina rất quan tâm và đánh giá cao sự hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học, dịch vụ, dược phẩm, kỹ thuật với Việt Nam và mong muốn hai bên mở rộng giao thương, cùng nhau kiến tạo nhiều giá trị hơn nữa trong những giai đoạn tiếp theo.

Thủy, hải sản vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Cần Thơ sang thị trường Argentina. Ảnh: Mỹ Thanh

Hiện nay, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, trong khi Việt Nam là bạn hàng thương mại lớn thứ 5 của Argentina trên phạm vi toàn cầu. Theo số liệu thống kê chính thức, năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3,03 tỉ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 482 triệu USD, nhập khẩu từ Argentina đạt 2,55 tỉ USD. 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 1,5 tỉ USD và nhiều khả năng vượt qua con số đã đạt được của năm 2017. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Argentina là dệt may, da giày, linh kiện điện thoại, thủy, hải sản v.v... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Argentina các mặt hàng thực phẩm (thịt, các loại hạt, thủy hải sản, bánh kẹo, đồ uống đóng hộp), lương thực, thức ăn gia súc... 

Về đầu tư, hiện nay Argentina có 4 dự án, với tổng vốn là 284.000 USD, đứng thứ 106/129 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, như thông tin về tình hình hợp tác giữa Cần Thơ và Argentina, hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ chưa có dự án đầu tư nào có vốn từ Argentina, trong khi kim ngạch xuất khẩu của Cần Thơ sang thị trường Argentina cũng còn khá khiếm tốn, chỉ đạt gần 188 nghìn USD trong 10 tháng của năm 2018, chủ yếu là mặt hàng thủy, hải sản. Chính vì thế, chuyến đi của Đại sứ Juan Carlos Valle Raleigh đến Cần Thơ hồi đầu tháng 12 vừa qua được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Argentina nói chung, giữa Cần Thơ với các đối tác Argentina nói riêng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí hồi đầu năm nay, Đại sứ Juan Carlos Valle Raleigh từng bày tỏ tình cảm đặc biệt của ông đối với đất nước và con người Việt Nam, rằng ông rất ấn tượng với không khí đón Tết cổ truyền của người Việt Nam mà ông đã từng trải nghiệm khi đến Việt Nam đảm nhiệm cương vị Đại sứ Argentina, đồng thời hy vọng “sẽ có dịp đón cái Tết tại Đồng bằng sông Cửu Long trong năm nay”. Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ ngày 6-12 vừa qua, Đại sứ Juan Carlos Valle Raleigh đánh giá cao tiềm năng, vị thế trung tâm vùng của TP Cần Thơ và bày tỏ sự quan tâm đến các lĩnh vực mà Cần Thơ đang mời gọi đầu tư, đặc biệt các lĩnh vực như xây dựng thành phố thông minh, chế biến nông, thủy sản, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, y tế, du lịch sinh thái sông nước…

Đại sứ Juan Carlos Valle Raleigh cũng đã có cuộc gặp với lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ. Ông chia sẻ, Trường Đại học Cần Thơ được biết đến là một trong những trường đại học trọng điểm của Việt Nam, là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thông qua việc tìm hiểu, trao đổi thông tin với lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ, ông mong muốn tạo sự gắn kết, xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Cần Thơ với các đối tác từ Argentina trong các hoạt động nghiên cứu nhằm phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nhất là trồng cây ăn trái nhiệt đới ở Argentina.

Đó cũng là kỳ vọng của lãnh đạo TP Cần Thơ. Tại buổi làm việc với Đại sứ Juan Carlos Valle Raleigh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống mong muốn các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố có sự liên kết hợp tác với các trường ở Argentina trong giáo dục, nghiên cứu công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao, kỹ thuật công nghệ; đồng thời, mong muốn ông Juan Carlos Valle Raleigh, Đại sứ Argentina là cầu nối hợp tác giữa các doanh nghiệp Argentina với các doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai.

NHẬT QUANG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết