28/09/2010 - 09:34

“Quý bà al-Qaeda” làm quan hệ Mỹ-Pakistan căng thẳng

Một người Pakistan giơ áp phích in hình Siddiqui với hàng chữ đòi trả tự do cho người phụ nữ này trong cuộc biểu tình ở Islamabad ngày 24-9.
Ảnh: AP

Hãng tin Mỹ AP ngày 26-9 cho biết Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani đã tuyên bố sẽ vận động để phía Mỹ trả tự do cho nhà khoa học Aafia Siddiqui, người bị báo chí Mỹ đặt biệt danh là “Quý bà al-Qaeda” vừa bị xử 86 năm tù giam. AP cho rằng tuyên bố của Thủ tướng Gilani dường như là một nỗ lực nhằm xoa dịu làn sóng phản đối đang dâng cao trong dư luận Pakistan xung quanh vụ này.

Theo AP, việc Mỹ bỏ tù Siddiqui đã khiến các nhóm Hồi giáo và một bộ phận dân chúng Pakistan tức giận, bởi nhiều người trong số này tin rằng Siddiqui vô tội. Từ hôm thứ sáu tuần rồi, các cuộc biểu tình đã diễn ra ở nhiều nơi trên khắp đất nước Pakistan, trong đó có cuộc biểu tình ném đá trước lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Karachi. Thủ tướng Gilani nói ông vận động các quan chức Mỹ trả tự do cho Siddiqui nhằm “cải thiện hình ảnh của Mỹ ở Pakistan”.

Lâu nay, các nhà điều tra Mỹ coi Siddiqui là “người phụ nữ nguy hiểm nhất thế giới”. Họ cho rằng người phụ nữ này từng được ăn học ở Mỹ nhưng rồi lại chống người Mỹ. Theo cơ quan công tố Mỹ, Siddiqui sinh năm 1972, trong một gia đình trung lưu ở Pakistan và đã có 10 năm học hành tại các trường đại học hàng đầu ở Mỹ. Aafia Siddiqui nhận được học bổng nghiên cứu về sinh học tại Học viện công nghệ Massachussett và nhận được bằng tiến sĩ khi nghiên cứu về khoa học thần kinh tại Đại học Brandeis.

Theo cáo trạng, Siddiqui đã bị cảnh sát Afghanistan bắt giữ hồi tháng 7-2008 khi đang mang theo các bình đựng hóa chất và các giấy tờ nhắc tới các cuộc tấn công chết người hàng loạt nhằm vào những công trình vốn là biểu tượng của thành phố New York như tượng Nữ thần Tự do, tòa tháp Empire State và cầu Brooklyn. Khi bị các quan chức Mỹ tại Afghanistan thẩm vấn, Siddiqui đã giật lấy một khẩu súng và bắn xối xả, khiến hai quân nhân Mỹ có mặt trong phòng thẩm vấn bị thương. Về phần Siddiqui, cô ta bị bắn vào bụng và sau khi hồi phục đã được đưa tới Mỹ để xét xử.

Tuy nhiên, Siddiqui phủ nhận cáo buộc âm mưu giết hại và tấn công vũ trang các nhân viên quân sự Mỹ. Siddiqui nói rằng các điều tra viên Mỹ đã nổ súng khi cô tìm cách chạy trốn...

Có thể nói, vụ xét xử Siddiqui đã được cả dư luận Mỹ, Pakistan và một số tổ chức nhân quyền theo dõi đặc biệt khi các luật sư của Siddiqui lập luận thân chủ của họ bị tâm thần. Các luật sư của Siddiqui cho rằng chuỗi những thái độ diễn ra trong quá trình xét xử và hành vi không bình thường của Siddiqui cho thấy “người phụ nữ này có vấn đề về thần kinh”. Hơn nữa, thông tin người phụ nữ này bị tra tấn khi xét hỏi cũng đang tạo nên nhiều nghi vấn quanh sự vụ.

PHÚC GIA AN
(Theo AP, CP và AFP)

Chia sẻ bài viết