11/09/2018 - 07:30

“Nhà May Mắn” và tấm lòng của Tim Aline 

“Nhà may mắn” (NXB Trẻ) là tự truyện của Aline Rebeaud, người phụ nữ Thụy Sĩ đã dành 25 năm gắn bó với Việt Nam để giúp đỡ những trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ, những người khuyết tật thông qua hàng loạt dự án xây dựng nhà ở, trung tâm dạy nghề, trường học… Aline đã nhập quốc tịch Việt Nam với tên gọi: Hoàng Nữ Ngọc Tim.

Năm 1993, Aline Rebeaud, 20 tuổi, đến Việt Nam trong một chuyến du lịch vòng quanh thế giới. Cô đã gặp và giúp đỡ một bé trai mồ côi, lang thang và bệnh nặng. Cuộc gặp gỡ ấy là khởi đầu cho một hành trình dài và trang đời mới cho cô gái trẻ. Cả Aline và gia đình không ngờ rằng sau đó cô đã gắn bó với đất nước này hơn 20 năm và dang rộng vòng tay giúp đỡ hàng trăm người kém may mắn, trẻ mồ côi và người khuyết tật.

Bắt đầu từ việc mang những em bé cơ nhỡ, lang thang về sống chung, Tim còn nhận nuôi cả những người khuyết tật, bị thương do tai nạn. Khi số người ngày càng tăng, cô tìm kiếm sự hỗ trợ để xây dựng một mái ấm cho mọi người, Nhà May Mắn ở xã Bình Hưng Hòa (TP Hồ Chí Minh) ra đời từ đó. Ngoài tiền bán tranh, Tim còn nhờ gia đình hỗ trợ và kêu gọi vận động người quen để có kinh phí duy trì hoạt động của Nhà May Mắn. Để hợp thức hóa mọi thủ tục hành chính và tạo điều kiện để Nhà May Mắn hoạt động lâu dài, Tim và các cộng sự thành lập tổ chức phi chính phủ Maison Chance. Maison Chance lớn mạnh với sự tài trợ của các mạnh thường quân trên khắp thế giới, giúp Tim xây dựng thêm Trung tâm Chắp Cánh (nơi dạy học và đào tạo nghề miễn phí cho các thành viên của Nhà May Mắn và cả học viên có hoàn cảnh khó khăn bên ngoài xã hội), Làng May Mắn (khu liên hợp trường tiểu học và căn hộ dành riêng cho người khuyết tật) và Trung tâm bảo trợ xã hội Nhà May Mắn mới tại Đắk Nông.

Theo bước chân Tim từ những ngày đầu đến khi Nhà May Mắn được tổ chức hoạt động bài bản và hệ thống, độc giả càng thêm yêu quý và ngưỡng mộ tinh thần và nghị lực của người phụ nữ này. Trong suốt hành trình 25 năm đó, có không ít khó khăn, hay những tai nạn rủi ro, sóng gió bất ngờ… nhưng chưa bao giờ Tim bỏ cuộc mà càng khiến cô quyết tâm hơn, vững vàng hơn với lựa chọn của mình. 

Phần hai của cuốn sách là “Những câu chuyện đời thực” của 16 người bắt đầu lại cuộc đời từ sự cưu mang, giúp đỡ của Nhà May Mắn. Câu chuyện nào cũng bắt đầu bằng bi kịch nhưng lại có một kết thúc đẹp, tràn đầy niềm tin và tinh thần lạc quan. Những con người ấy luôn nhắc đến “Mẹ Tim”, “chị Tim”. Với Tim Aline, cô đã trở thành chị, mẹ, bà nội, bà ngoại của rất nhiều đứa em, con, cháu ở Nhà May Mắn và đó là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng. Cô chia sẻ: “Người khuyết tật không phải là anh chị em ruột thịt của mình, trẻ mồ côi không phải là con đẻ, nhưng đã có duyên gặp nhau và thương nhau như một gia đình thật sự. Tình yêu thương là một món quà trời cho, mình cho đi mà cùng lúc được nhận hạnh phúc nhân đôi” (trang 286).

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết