05/06/2017 - 14:03

“Nghệ sĩ giang hồ”

Giang hồ - từ dùng để chỉ những người "đầu trộm đuôi cướp", dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. Đừng tưởng dạng người này chỉ tồn tại trong giới "xã hội đen", giới giải trí Việt cũng có những giang hồ mang danh "nghệ sĩ".

Trang Trần (bìa phải) và nghệ sĩ Xuân Hương. Ảnh: soha.vn

Chỉ vì một dòng bình luận trên facebook: "Vô văn hóa quá" của chủ tài khoản "Lê Xuân Hương", người mẫu Trang Trần cho là của nghệ sĩ hài Xuân Hương và thế là cô công khai chửi như tát nước vào mặt nghệ sĩ đáng tuổi mẹ. Văng tục, hăm dọa… nghe những lời của Trang Trần, thật khó để hình dung cô là một nghệ sĩ. Nhưng người biết về Trang Trần hẳn sẽ không ngạc nhiên vì cô từng mắng chửi, lăng mạ cảnh sát giao thông, dù cô là người vi phạm và đang mang thai. Trước đó, khi tham gia chương trình truyền hình "Cuộc đua kỳ thú", nhà sản xuất đã phải liên tục lồng những tiếng "bíp… bíp" chồng lên những tiếng đệm văng tục "như chẻ tre" của cô!

Dĩ nhiên, nghệ sĩ cũng là người, cũng hờn giận, yêu thương như bất kỳ ai. Song, nghệ sĩ cần có phông văn hóa để xứng với danh xưng "nghệ sĩ". Bởi vì dù thế nào, họ cũng là người của công chúng. Nhưng xem cách ứng xử của nhiều người, họ đích thị là kẻ giang hồ, "đá cá lăn dưa". Sau màn chửi xối xả của Trang Trần, người mẫu Pha Lê cũng hùa vào cổ vũ đàn chị và muốn nghe thêm những lời chửi rủa nghệ sĩ Xuân Hương. Một câu chuyện khác là ca sĩ Tuấn Hưng, anh lên mạng đòi "cắt gân" kẻ nói xấu con trai mình; hẹn ca sĩ Duy Mạnh để "xử đẹp" đối phương… Hay năm 2016, ca sĩ có nghệ danh Châu Việt Cường gọi anh em đi tìm giang hồ ở Bắc Ninh trả thù, khiến người hâm mộ lạnh người.

Nhìn lại những kiểu hành xử côn đồ, thiếu văn hóa đã xảy ra trong làng giải trí, nhiều người tiếc rẻ nếu nghệ sĩ biết kiềm chế thói hung hăng thì đâu phải "xấu anh, xấu ả" đến vậy. Làm sao Trang Trần chắc đó là facebook của nghệ sĩ Xuân Hương; mà nếu là thật thì liệu có đáng để cô chửi người đáng tuổi mẹ thậm tệ vậy không? Những kiểu hăm dọa "xử" nhau như thế như một trò cười cho công chúng, thể hiện sự kém cỏi trong văn hóa, đạo đức mà đã là người thì cần phải có.

Ngẫm chuyện này rồi nhớ lại mâu thuẫn của nghệ sĩ hài Trung Dân và ca sĩ Hương Giang; dù lỗi chẳng tại mình nhưng Trung Dân đã cúi đầu nhận lỗi vì đã "làm mọi người mất thời gian". Thế mới là người lớn! Thế mới là nghệ sĩ, là người có văn hóa! Ông bà ta nói: "Một sự nhịn, chín sự lành", hơn thua nhau chắc gì đã làm mình hạnh phúc và được khán giả yêu mến hơn. Chỉ biết rằng, khán giả đã dè chừng với những "nghệ sĩ giang hồ" này bởi nếu dại miệng phê bình gì đó, biết đâu chừng sẽ bị họ "xử đẹp"!

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết