18/03/2019 - 08:01

“Làn gió mới” Bùi Lan Hương 

Giải thưởng âm nhạc Cống Hiến 2019 vừa công bố danh sách đề cử. Trong đó, Bùi Lan Hương có tên trong hạng mục “Nghệ sĩ mới của năm” và album “Thiên thần sa ngã” của cô có trong hạng mục “Album của năm”. Bùi Lan Hương là ai?

Bùi Lan Hương và album “Thiên thần sa ngã”. Ảnh: Youtube.com

Nhắc đến Bùi Lan Hương, phải kể đến cuộc thi “Sing my song 2018” phát sóng trên kênh VTV3. Dù bị loại ở tập 5 nhưng Bùi Lan Hương kịp ghi dấu ấn với những sáng tác và cách thể hiện quyến rũ, huyễn hoặc với “Mâu thuẫn”, “Bùa mê”… Bùi Lan Hương thử sức với dòng nhạc mới mẻ và dường như là nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam chọn theo đuổi DreamPop. Giám khảo Lê Minh Sơn gọi cô là “Nữ hoàng DreamPop”.

Thế nhưng, lối đi mới thường gian nan, khán giả của “Sing my song” chưa thể “hợp gu” với dòng nhạc lạ lẫm này và Lan Hương đã phải dừng bước. Nhưng khi cô ra mắt MV đầu tay “Sa ngã”, cũng vẫn với sự ma mị đó nhưng tiết chế trong cảm xúc và giọng ca, Bùi Lan Hương được nhiều người yêu thích. Và album “Thiên thần sa ngã” của Lan Hương ra đời đã thực sự tạo nên cơn sốt và làn gió mới cho nhạc Việt.

DreamPop là thể loại nhạc có sự pha trộn của PopRock và AlternativeRock, với những giai điệu Pop chủ đạo trong không gian âm nhạc mộng ảo (dreamy). Bìa album của dòng nhạc này thường chứa những hình ảnh phấn màu mờ ảo hoặc những thiết kế tối giản, hoặc sự kết hợp của cả hai phong cách trên. Một số nhóm nhạc gắn bó với dòng nhạc này như The Passions, Dif Juz, Lowlife... (theo Wikipedia).

10 ca khúc trong “Thiên thần sa ngã” có những tựa đề thật lạ: “Mê muội”, “Tôn thờ”, “Mâu thuẫn”, “Cố chấp”, “Vĩnh hằng”, “Bùa mê”, “Cấm đoán”, “Vi vu”, “Anh, anh ấy hay ai”. Vẫn DreamPop làm chủ đạo, các ca khúc mang đến cho người nghe đầy xúc cảm trong một không gian âm nhạc mơ màng cùng giọng hát nhẹ tênh, bay bổng của Bùi Lan Hương. Người nghe có cảm giác như Lan Hương đang thổn thức những tâm sự, nỗi lòng đầy ngẫu hứng. Chính nhờ vậy, giải thưởng Keeng Young Awards 2018 vinh danh Bùi Lan Hương là “Nghệ sĩ mới của năm”; cô cũng giành giải Nghệ sĩ độc lập được Hội đồng cố vấn bình chọn tại chương trình Làn Sóng Xanh 2018.

Bùi Lan Hương vốn tốt nghiệp Khoa Thính phòng - Opera của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Sau đó, cô còn theo học Khoa Thanh nhạc và biểu diễn Jazz tại Trường Lasalle College of the Arts (Singapore). Vốn được đào tạo bài bản dòng nhạc Jazz nhưng việc cô gái Hà Nội Bùi Lan Hương chọn DreamPop để lập nghiệp khiến nhiều người bất ngờ.

Sự đột phá và tìm kiếm điều hay trong nghệ thuật của Bùi Lan Hương thật đáng trân trọng. Cần mẫn, nghiêm túc làm nghề và chịu thử thách để trưởng thành, Bùi Lan Hương là cái tên dù mới nhưng đã quen và được kỳ vọng sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Ðăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết