20/08/2009 - 09:56

Phim đang chiếu

“Kẻ hủy diệt 4” - “bom tấn” của mùa phim hè

Christian Bale trong phim “Terminator Salvation”. Ảnh: pausenreflect.files.wordpress.com

Nối tiếp thành công của 3 phần trước, “Kẻ hủy diệt 4” (tựa tiếng Anh là “Terminator Salvation”) được hãng phim Warner Bros tung ra trong dịp hè 2009 này. “Kẻ hủy diệt 4” được xem là một trong ba “quả bom tấn” của phim hè bên cạnh “X-Men Origins: Wolverine” và “Star Trek”. Phim chiếu tại Nhà biểu diễn khu Bãi Cát TP Cần Thơ từ ngày 20 đến 25-8-2009.

Phim lấy bối cảnh thế giới năm 2018 với tâm điểm là cuộc chiến “một mất một còn” giữa loài người và binh đoàn hủy diệt Skynet.

John Connor (Christian Bale đóng) mang sứ mệnh là người lãnh đạo đứng lên đấu tranh như từ những tập phim trước. Chính anh đã cử Kyle Reese (Anton Yelchin) về quá khứ để bảo vệ mẹ anh là Sarah Connor (Linda Hamilton) trước sự truy sát của những kẻ hủy diệt được gửi từ tương lai đến.

Nhân vật Marcus Wright (Sam Worthington) xuất hiện. Marcus Wright tự xưng là người sống sót từ vụ nổ bom nguyên tử trong quá khứ, nhưng thật ra hắn là một kẻ hủy diệt đến từ tương lai với mục đích dụ John Connor sa bẫy để tiêu diệt anh. Marcus Wright là một người máy giống y hệt một con người. Nhưng Marcus Wright vẫn mang một trái tim con người với bao nhiêu bí mật. Chính tiếng nói của trái tim đã thôi thúc Marcus Wright và John Connor hành động đúng đắn để tự cứu mình và cứu nhân loại...

Kịch bản của “Kẻ hủy diệt 4” đã thay đổi khá nhiều, khác với 3 tập trước: Phim tập trung vào cuộc chiến tàn khốc giữa loài người với những cỗ máy giết người, chứ không đơn giản là cuộc chiến đấu giữa Skynet một rô-bốt hủy diệt từ tương lai với John Conner.

Điểm yếu trong “Kẻ hủy diệt 4” là không có nhân vật phản diện làm đối trọng. Khán giả hẳn đã từng kinh hãi trước T-800 trong phần 1, vừa thích thú vừa ghê rợn trước T-1000 trong phần 2, vừa đã mắt vừa lạ lẫm trước T-X trong phần 3 là những nhân vật phản diện rất cụ thể, ấn tượng... nên hơi thất vọng với phần 4. Trong phần 4, kẻ thù của John Connor khá chung chung. Khán giả biết đó là binh đoàn hủy diệt Skynet, nhưng lại quá mù mờ, hư ảo. Các thế hệ rô-bốt nhiều hơn nhưng không tạo được cảm giác, đáng sợ như 3 phần đầu. Vai chính diện trong phần 4 cũng không sắc bén bằng 3 tập phim trước. Đạo diễn McG đã cho John Connor thao túng nửa phim; còn nhân vật Marcus Wright và Kyle Reese tuy có vai trò rất quan trọng nhưng bị chìm. Người xem khi thì tưởng John Connor là nhân vật chính, khi thì tưởng Marcus Wright mới là người định đoạt kết cục.

Phần kỹ xảo và các pha hành động ngày càng tiến bộ đáp ứng được yêu cầu của những khán giả khó tính: từ cảnh thành phố Los Angeles hoang tàn đổ nát cho đến những vụ nổ hạt nhân khủng khiếp, các pha hành động hoành tráng cùng những tên rô-bốt được thiết kế độc đáo, từ loại The Harvester khổng lồ nhưng chậm chạp, Mototerminators tìm và diệt đầy cơ động cho đến thế hệ người máy T-700 được đắp chút ít mô và da người trông rất khủng khiếp... làm nên một tác phẩm điện ảnh xem được trong mùa phim hè. Nhưng một khi đã xem với các phần trước, người hâm mộ không khỏi thất vọng. Cái cảm giác hồi hộp, lo sợ, căng thẳng mà “Kẻ hủy diệt 2” đã tạo ra được cách đây 18 năm lại không có trong phần 4 này.

Nhưng “Kẻ hủy diệt 4” vẫn là một sự chọn lựa của khán giả thích phim giải trí, là “bom tấn” mùa phim hè. Bởi tập phim này được coi là chuẩn mực cho một tác phẩm giải trí hút khách về mọi mặt: Một chút khoa học viễn tưởng, một chút hành động và thêm vào một chút tâm lý, các nhà làm phim đã tạo thành “ly cocktail điện ảnh” khá hấp dẫn.

DUYÊN KHÁNH

Chia sẻ bài viết