08/05/2011 - 08:51

“Junior MasterChef Australia”
không chỉ là giải trí trên truyền hình

Pierre – thí sinh “Junior MasterChef Australia” được nhiều người
hâm mộ.

“Junior MasterChef Australia” (tạm dịch “Vua đầu bếp nhí”) hiện phát sóng lần đầu tiên trên kênh truyền hình StarWorld khu vực Châu Á (lúc 20 giờ chủ nhật hằng tuần, giờ Việt Nam) đang thu hút khán giả. Chương trình vui nhộn nhưng cũng rất chuyên nghiệp, nghiêm túc khiến tỷ suất bạn xem đài chương trình này vượt cả “MasterChef” dành cho người lớn…

Junior MasterChef Australia” là “nhánh con” của chương trình “MasterChef Australia” – có bản quyền từ chương trình “MasterChef” của Anh quốc. Đây là chương trình thi tài nấu ăn của những em nhỏ tuổi từ 8 đến 12. Đầu năm 2010, không ai nghĩ “Junior MasterChef Australia” sẽ thành công bởi ai cũng cho rằng chẳng có đứa trẻ nào trong tuổi đó biết nấu ăn. Bất ngờ đầu tiên là khi thông báo “tuyển sinh”, chương trình thu hút khoảng 5.000 đơn dự tuyển. Ban tổ chức đã chọn được 50 thí sinh để tham gia vào một show thì tài nấu ăn kéo dài 17 kỳ. Có trung bình 2 triệu lượt người xem mỗi kỳ, vượt cả chương trình “mẹ” “MasterChef Australia”.

Các thí sinh nhỏ tuổi của Junior MasterChef trải qua nhiều vòng thi, đầu tiên là chế biến món ăn theo yêu cầu của ban giám khảo, gồm các chuyên gia ẩm thực nổi tiếng như Gary Mehigan, George Calombaris, Matt Preston, Anna Gare... Sau đó, các em nhỏ trải qua những vòng thi thử tài sáng tạo các món ăn mới từ các nguyên liệu bình thường như trứng, thịt, rau củ... Tiếp theo, là thực hiện các món ăn theo yêu cầu của các nhà hàng danh tiếng. Từng vòng thi sẽ có các thí sinh bị loại theo bảng điểm của ban giám khảo để cuối cùng chọn ra 2 “đầu bếp nhí” thi đấu vòng chung kết, chọn ra người chiến thắng.

Hầu hết khán giả theo dõi chương trình đều bất ngờ khi xem món ăn do các đầu bếp nhí làm ra: về hình thức không thua trong các sách dạy nấu ăn, chất lượng làm các giám khảo khó tính ngạc nhiên vì sự hài hòa của mùi, vị. Các thí sinh nhí còn chinh phục người xem bởi sự hồn nhiên, ngây thơ khi trả lời câu hỏi của ban giám khảo, nhưng các em cũng rất quyết tâm, điềm tĩnh và đam mê trong khi nấu ăn. Thí sinh của Junior MasterChef đáng yêu đến nỗi trên nhiều mạng xã hội xuất hiện “Hội những người phát cuồng vì Pierre của Junior MasterChef” hay “Hội người hâm mộ Isabella, Jack, Siena và Sofia” (những thí sinh đi đến các vòng cuối cùng của chương trình – PV).

Ban Giám khảo cũng là một điểm nhấn khác của Junior MasterChef. Họ nhận xét công bằng, dí dỏm và luôn ân cần chỉ cho các đầu bếp nhí biết thế mạnh cũng như điểm yếu của mình để tiếp tục theo đuổi mơ ước trở thành những đầu bếp giỏi. Chương trình cũng cho thấy những hình ảnh gia đình cảm động, khi hầu hết các thí sinh đều có sự ủng hộ của ba mẹ, anh chị trong cuộc thi. Họ cũng chính là những người đầu tiên đã dạy và ủng hộ các thí sinh nhỏ tuổi bước vào bếp, bắt đầu ước mơ nấu ăn ngon từ việc giúp đỡ và chia sẻ việc nhà cùng gia đình.

“Junior MasterChef Australia” khiến khán giả Châu Á suy ngẫm khi nhìn cách các gia đình phương Tây dạy trẻ tự lập, bắt đầu từ việc tự nấu những món ăn đơn giản cho mình sao cho an toàn ngay từ khi mới 8-9 tuổi. Chương trình cũng còn cho thấy những ước mơ, dù “hoang đường” nhất của trẻ cũng sẽ thành sự thật nếu có sự ủng hộ và hướng dẫn đúng đắn của người lớn.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết