17/04/2024 - 22:41

Ðề xuất nhóm G4 hỗ trợ cho TP Cần Thơ và ÐBSCL các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu 

(CT) - Ngày 17-4, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tiếp đại diện 4 đại sứ quán nhóm G4 gồm: Canada, New Zealand, Na Uy và Thụy Sĩ đến tìm hiểu về những tác động của biến đổai khí hậu (BÐKH) đối với TP Cần Thơ và những giải pháp ứng phó, đề xuất từ địa phương.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (thứ 5 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác.

Nhóm G4 là các đối tác phát triển lâu dài của Việt Nam và đã cùng nhau hợp tác trên các vấn đề quyền con người, quản trị, nhà nước pháp quyền; đặc biệt chú trọng đến những người dân dễ bị tổn thương và thiệt thòi. Tại buổi làm việc, đại diện 4 đại sứ quán giới thiệu về nhóm và những ưu tiên, hợp tác với Việt Nam. Ðồng thời, ghi nhận và bày tỏ quan ngại về tình trạng biến đổi khí hậu ở ÐBSCL, tình hình sạt lở do giảm phù sa, lũ bất thường, nhiệt độ tăng, hạn hán, an ninh nguồn nước của sông Mekong nhất là ở ÐBSCL… Những tác động của BÐKH làm gia tăng sức ép cho các đô thị, sự di cư của người dân thành phố và trong vùng, yêu cầu đảm bảo môi trường sống và sinh kế của người dân. Ðồng thời, tìm hiểu về những giải pháp thích ứng từ địa phương, nhu cầu về hỗ trợ, hợp tác với các nhà nghiên cứu, các cơ quan hợp tác quốc tế mà TP Cần Thơ nói riêng và vùng ÐBSCL nói chung đang quan tâm...

Ông Nguyễn Ngọc Hè bày tỏ niềm vinh hạnh được chào đón và làm việc với đoàn đại diện 4 đại sứ quán nhóm G4. Ðồng thời khẳng định, TP Cần Thơ là vùng lõi của ÐBSCL được thiên nhiên ưu đãi, đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, có nguồn nguyên liệu lúa gạo, trái cây, thủy sản dồi dào, đặc trưng của vùng ÐBSCL. Bên cạnh đó, TP Cần Thơ có vị trí địa lý khá thuận lợi, có dòng sông Hậu hiền hòa đi ngang qua và cách xa biển Ðông nên điều kiện về nguồn nước ngọt tương đối thuận lợi hơn một số tỉnh khác. Tuy nhiên, trước tác động, ảnh hưởng ngày càng rõ nét của BÐKH, tác động của thiên tai và cả nhân tai, TP Cần Thơ luôn cảnh giác cao độ, không chủ quan trong việc ứng phó và thích ứng với tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã và đang diễn ra trên khắp ÐBSCL. Trong bối cảnh BÐKH diễn biến phức tạp, khó lường, TP Cần Thơ còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, nên rất mong muốn được sự hỗ trợ, hợp tác từ phía nhóm G4 trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về BÐKH, các giải pháp ứng phó với BÐKH, về thuận thiên, về sinh kế của người dân, vấn đề giảm phát thải khí mê tan, giảm rác thải nhựa, tích trữ nước, hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông... Ứng phó với BÐKH là không phải là vấn đề của riêng TP Cần Thơ mà cần có sự liên kết giữa các địa phương trong vùng. Vì vậy TP Cần Thơ mong muốn nhóm G4, các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển sẽ tiếp tục hỗ trợ cho TP Cần Thơ và vùng ÐBSCL trong các hoạt động tăng cường khả năng chống chịu, thích ứng với BÐKH trong tương lai.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết