27/05/2024 - 18:30

Ðề nghị khắc phục tình trạng thiếu vaccine tiêm ngừa cho trẻ em 

Cử tri huyện Cờ Ðỏ phản ánh tình trạng thiếu vaccine tiêm ngừa cho trẻ em (trẻ sơ sinh đến 2 tuổi) tại các trạm y tế xã, người dân phải đến các trung tâm tiêm chủng dịch vụ. Cử tri đề nghị ngành Y tế có biện pháp tháo gỡ. Nội dung trả lời của Sở Y tế thành phố như sau:

Thực tế có tình trạng một số loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng thiếu, chưa được cung ứng kịp thời. Thành phố đã có nhiều văn bản báo cáo Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân là vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng do Bộ Y tế cung ứng cho các địa phương. Vì vậy, việc trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm đầy đủ vaccine không chỉ diễn ra trên địa bàn TP Cần Thơ mà cũng là tình hình chung của các tỉnh, thành trong cả nước.

Giải pháp: Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố dự trù vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho dự án tiêm chủng mở rộng khu vực phía Nam (do Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đảm trách) và được cung ứng vaccine từ Viện 1 lần/tháng). Sở Y tế đã chỉ đạo các cở sở tiêm chủng thường xuyên (trạm y tế xã, phường) trên địa bàn lập danh sách các trẻ đã đủ tuổi nhưng chưa được tiêm chủng để mời tiêm ngay khi nhận được vaccine từ chương trình, trong trường hợp phụ huynh quá lo lắng và muốn trẻ được tiêm đúng lịch, tư vấn cho phụ huynh có thể đưa trẻ đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để tiêm chủng…

Ngày 9-1-2024, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có công văn về việc tổ chức tiêm chủng thường xuyên và tiêm bù mũi các vaccine trong tiêm chủng mở rộng gửi Sở Y tế 63 tỉnh/thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh/thành phố. Trong đó, đề nghị rà soát đối tượng chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ các vaccine trong chương trình tiêm chủng, tổ chức tiêm bù mũi cho đối tượng trẻ dưới 1 tuổi và đối tượng trẻ từ 18-24 tháng tuổi của năm 2023.

TP Cần Thơ đang triển khai thực hiện kế hoạch triển khai kiểm tra tiền sử tiêm chủng cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn, mục tiêu nhằm tăng tỷ lệ bao phủ các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng ở nhóm trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học để chủ động phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Chia sẻ bài viết