31/03/2020 - 06:56

“Đời đảo điên, bình yên sống” 

Thuộc thể loại giáo dục tâm lý, cuốn sách “Đời đảo điên, bình yên sống” (NXB Thế giới) của tác giả người Nhật Yasuyuki Sato giúp người đọc được tiếp thêm năng lượng tích cực, cái nhìn yêu thương về mọi việc để sống lạc quan và bình yên.

Yasuyuki Sato sinh năm 1951, là tác giả của nhiều đầu sách bán chạy tại Nhật Bản. Trong “Đời đảo yên, bình yên sống”, ông tự bạch về cuộc đời một cách ngắn gọn để minh chứng cho nguyên lý và nhận định của ông; đồng thời lý giải vì sao trở thành chuyên gia tâm lý. Yasuyuki Sato từng có tuổi thơ cơ cực, thời kỳ khởi nghiệp vất vả khi làm nhân viên bán hàng. Nhưng từ khi nghiệm ra quy luật của mặt trăng và từ khóa “Manmaru”, ông đã thay đổi cuộc đời hoàn toàn: trở thành một nhân viên bán hàng top đầu, sau đó mở ra một hệ thống nhà hàng với hơn 70 cửa tiệm và làm ăn phát đạt. Thế nhưng, dần dần ông không còn hứng thú với kinh doanh mà nhận ra: “Sứ mệnh thực sự của mình không phải là làm một doanh nhân chăm chỉ mà là dẫn lối cho trái tim của nhiều người đến với hạnh phúc” (trang 233). Ở tuổi 40, ông chuyển nhượng toàn bộ quyền kinh doanh của hệ thống gồm 70 nhà hàng. Sau đó, thành lập “Trường học của trái tim” để giúp đỡ những người đau khổ. Từ đó đến nay, ông đã tư vấn cho hơn 150.000 người tìm lại bản thân mình. Tất cả những lời khyên, bài học của ông dựa vào quy luật của mặt trăng và từ khóa “Manmaru”. Cuốn sách “Đời đảo điên, bình yên sống” tập trung lý giải quy luật và từ khóa này.

Vậy quy luật của mặt trăng là gì? Đó là mặt trăng luôn luôn tròn, không hề thay đổi hình dạng, nhưng do các hiện tượng vật lý mà chúng ta nhìn thấy có trăng tròn hay trăng khuyết. Con người cũng tương tự như vậy. Theo Yasuyuki, con người ai cũng là “vầng trăng tròn” nhưng do ta tập trung nhìn vào khuyết điểm của đối phương nên sẽ thấy họ là trăng khuyết. Chỉ cần bạn luôn nghĩ “Người ấy là trăng tròn. Tôi cũng là trăng tròn. Mọi người đều là trăng tròn” (trang 35), thì trăng khuyết sẽ biến mất và mối quan hệ với người khác sẽ tốt đẹp hơn hẳn so với trước đây. Song song đó, bạn cần nhận thức được “Manmaru” để luôn yêu đời, yêu người. Theo tác giả, “Manmaru” nghĩa là: thế giới của yêu thương, thế giới của lòng biết ơn, thế giới của niềm vui… Những người theo Phật giáo có thể giải thích nó là “trong tâm có Phật” hay “Phật tính”.

Với 5 chương và những tiêu đề nhỏ, những dẫn chứng và bài tập cụ thể, tác giả giúp người đọc khám phá những điều mới lạ, những thông điệp tích cực và những chiêm nghiệm ý nghĩa. Điển hình như lời khuyên dành cho phụ huynh để nhìn thấy “trăng rằm” ở trẻ; hướng dẫn cách đồng nhất sức mạnh yêu thương trong công việc để đạt hiệu quả cao; phát hiện ưu điểm từ thế giới xung quanh; hứng khởi với cuộc đời; tìm hiểu “nguyên lý ngang” và “nguyên lý dọc” trong vũ trụ để nhìn thấu đáo mọi chuyện… Đặc biệt, tác giả lưu ý mọi người rằng: trong các mối quan hệ, nên phân biệt được “trăng tròn thật” (dáng dấp vốn có) và “trăng tròn giả” (mặt trăng lý tưởng trong suy nghĩ của mỗi người); đừng để “trăng tròn giả” lừa bạn.

Có thể nói, trước những xáo trộn và hiện thực phức tạp của cuộc đời, ai cũng của mong muốn được bình yên sống và cuốn sách này sẽ là cẩm nang có ích. Tùy vào nhận thức, tư duy của mỗi người mà ứng dụng những triết lý trong “Đời đảo yên, bình yên sống” ở mức độ nào cho phù hợp và đạt kết quả.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết