06/01/2016 - 19:55

“Diệp Vấn 3” – Tỏa sáng một chữ “tình”

Công chiếu tại Việt Nam từ ngày 31-12-2015, "Diệp Vấn 3" lập tức đạt doanh thu trên 12 tỉ đồng. Sức hút của phim không chỉ bởi những màn võ thuật đỉnh cao mà còn bởi đề cao tình vợ chồng- cha con- đồng môn- con người. Chữ "tình" ấy khiến bộ phim về võ thuật càng trọn vẹn và sâu sắc hơn.
Phim đang chiếu tại cụm rạp Lotte Cinema Ninh Kiều (tầng 3, Lotte Mart) và các cụm rạp khác trong thành phố.

"Diệp Vấn 3"  là phần cuối của loạt phim xoay quanh cuộc đời Nhất Đại Tông Sư môn phái Vịnh Xuân quyền Diệp Vấn, do đạo diễn Diệp Vỹ Tín và ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan thực hiện. Phim lấy bối cảnh thập niên 1960 tại Hong Kong, khoảng 10 năm sau các sự kiện của phần 2. Cuộc sống của Diệp Vấn (Chân Tử Đan) cùng gia đình êm đềm trôi qua cho đến khi khu đất trường tiểu học nơi Diệp Chính- con trai thứ của Diệp Vấn- đang theo học, bị tay trùm bất động sản Frank (Mike Tyson) nhắm tới. Không mua được bằng tiền, chúng dùng mọi thủ đoạn để chiếm khu đất. Cảnh sát bị mua chuộc, chính quyền làm ngơ, Diệp Vấn và các đồ đệ của ông đứng ra bảo vệ ngôi trường. Cùng lúc đó, Trương Thiên Chí (Trương Tấn)- cao thủ cùng phái Vịnh Xuân quyền- muốn tỷ thí với Diệp Vấn vừa để phân cao thấp, vừa để xác định quyền thuật Vịnh Xuân chính tông…

Diễn viên Chân Tử Đan trong vai Diệp Vấn và người vợ tào khang trên phim.

Ở phần này, Diệp Vấn không còn đấu tranh vì lòng tự tôn dân tộc, vì tâm lý báo thù hay lý tưởng cao siêu nào mà đơn giản chỉ đấu tranh cho điều bình dị nhất. Khi cái ác lộng hành, luật pháp bất lực thì thầy trò Diệp Vấn đứng ra bảo vệ ngôi trường, bênh vực những người sức yếu thế cô đúng với tinh thần võ đạo. Lồng vào đó là câu chuyện cảm động về tình nghĩa vợ chồng của Diệp Vấn. Chính vì thế mô-típ phim không bị lặp lại 2 phần trước và được đánh giá là trọn vẹn, hay nhất trong 3 phần.

Phim làm hài lòng khán giả ở những màn đấu võ đỉnh cao khi Diệp Vấn đấu với Frank, so tài cao thấp với người đồng môn Trương Thiên Chí hay lúc ông một mình đối phó với hàng chục tên côn đồ… Giữa những trận chiến căng thẳng ấy là những "lát cắt" làm mềm lòng người xem. Đó là tình thân xen lẫn tình thầy trò của cha con Trương Thiên Chí; là giây phút âu yếm, đùa vui bên vợ con của tên trùm Frank; là những khoảng lặng khi Diệp Vấn chăm sóc cho người vợ mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối… Đẹp nhất chính là khi Diệp Vấn bỏ không đến tỷ thí với Trương Thiên Chí mà dành thời gian khiêu vũ với vợ. Hình ảnh tất cả bạn bè, giới võ học, phóng viên… căng thẳng, sốt ruột đợi xem trận đấu có một không hai đối lập hoàn toàn với sự ung dung, nhàn nhã của Diệp Vấn, và nụ cười hạnh phúc của hai vợ chồng ông càng làm người xem ngưỡng mộ. Bởi lúc này, sự nghiệp, danh dự không quan trọng bằng nghĩa phu thê một đời.

Đặc biệt, các tuyến nhân vật phụ như Frank (do cựu võ sĩ quyền anh hạng nặng Mike Tyson thủ vai), Trương Thiên Chí đều được khắc họa sống động, tạo thế cân bằng với nhân vật chính. Cả hai đều bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích của mình nhưng khi tỷ thí với đối thủ, họ thể hiện đúng tinh thần thượng võ, giữ đúng lời hứa và khí phách của một bậc trượng phu. Cả người vợ tào khang của Diệp Vấn, dù không hề ủng hộ chồng đánh nhau nhưng trước lúc chết, chính bà đã viết thư thách đấu với Trương Thiên Chí, lấy lại danh dự cho chồng. Trận đấu ấy dù không có ai chứng kiến ngoài những người thân trong gia đình nhưng vẫn đẫm chất anh hùng và nhân văn.

Xem xong phim, khán giả vẫn còn ấn tượng bởi câu nói của Diệp Vấn với Trương Thiên Chí khi kết thúc trận so tài: "Điều quan trọng nhất chính là người bên cạnh mình!".

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết