DUY KHÔI
Gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều những TikToker (người sử dụng mạng xã hội TikTok) review (mô tả, giới thiệu, bình luận) ẩm thực. Phải công nhận, nhiều người trong số này đã góp phần quảng bá ẩm thực, du lịch ở các địa phương; giúp nhiều quán ăn được thực khách biết đến, gia tăng doanh số bán hàng. Nhưng điều đáng nói là rất nhiều TikToker đã sử dụng chiêu trò review “bẩn” vì mục đích cá nhân.
Gần nhất là một TikToker đã bị ngành chức năng của TP Cần Thơ xử phạt vì hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” trên không gian mạng. Cơ quan chức năng xác định, TikToker đã đăng tải, chia sẻ các đoạn video có nội dung bình luận, đánh giá các món ăn của một quán ăn trên đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều mang tính chất phê phán, nhiều thông tin chưa chính xác, nhằm tạo tai tiếng để anh ta nổi tiếng, thu hút nhiều lời mời quảng cáo.
Vụ việc này nối dài những dẫn chứng về chuyện các TikToker review hàng quán bị “ngáo quyền lực” ở khắp cả nước. Trước đó, TikToker Võ Hà Linh, người có đến vài triệu người theo dõi, cũng đã lên tiếng xin lỗi vì những hành vi xấu xí của mình. Cô này tự nhận: “Việc review quán ăn là hoàn toàn sai, vì ngon hay dở là tùy vào khẩu vị của mỗi người, mỗi vùng miền. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hàng quán”.
Lời nói của cô này rất đúng, nhưng giá như cô biết suy nghĩ trước khi làm thì đã không ảnh hưởng đến người khác. Trước đó nữa, TikToker Nờ Ô Nô cũng bị lên án vì những hành vi chê bai vô tội vạ ở các quán ăn, hất đổ thức ăn, bày tỏ thái độ khinh khi, ngạo mạn... Và còn có nhiều người khác nữa, tự xưng là “Chiến thần review”, “Thánh review”... làm mưa làm gió trên mạng xã hội khiến nhiều người kinh doanh điêu đứng. Thậm chí có TikToker còn mạnh miệng tuyên bố “đánh sập quán”, “chặn đường làm ăn”... chỉ bằng những clip phiến diện của mình.
Quả vậy, thưởng thức món ăn còn phụ thuộc vào khẩu vị, địa phương, thậm chí còn là văn hóa, tập quán, tín ngưỡng... Chín người mười ý! Vậy nên, việc lấy cảm nhận cá nhân (thậm chí là những cảm nhận méo mó, bẻ cong sự thật, vì vụ lợi) để áp đặt, lên án một quán ăn, một tập thể, khi chưa kiểm chứng, là hành động không thể chấp nhận được.
Nhiều người không quá lời khi ví những TikToker này như “ếch ngồi đáy giếng”, chưa ăn được bao nhiêu, đi được bao nhiêu... mà tự phong là chuyên gia, chiến thần, thánh... Nguyên nhân của những chiêu trò bẩn này đơn giản vì tiền, vì mưu lợi, toan tính cá nhân. Sự lệch lạc, chệch hướng, bất nhẫn của TikToker này cần đáng lên án.
“Cua cậy càng, cá cậy vây”, sự ảo tưởng quyền lực của nhiều TikToker rất cần liệu pháp điều trị hữu hiệu chính là thái độ cương quyết của công chúng, người dùng mạng xã hội: mạnh dạn tẩy chay, bài trừ nội dung “bẩn”, cùng báo cáo tài khoản “bẩn”!