13/11/2022 - 13:59

“Chơi dao có ngày đứt tay”

DUY KHÔI

Mạng xã hội những ngày gần đây xôn xao về clip do một người dùng TikTok (TikToker) có tên H.Q.A đăng tải. Clip có một đoạn nội dung sai lệch, bịa đặt về tôn giáo, cụ thể là Công giáo và đạo Phật. Dư luận phản ứng dữ dội, thể hiện phẫn nộ về nội dung clip này. Nhiều người cho rằng đó là sự phỉ báng, vô văn hóa, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ tôn giáo. Ðáng nói là trước làn sóng phản đối, thay vì thật tâm xin lỗi thì H.Q.A còn đăng nhiều clip sau đó có lời lẽ thách thức hay kiểu “tôi xin lỗi, được chưa!!!”. Thái độ xấc xược này thật đáng chê trách, dù anh ta đã xóa clip ngay sau đó.

Cũng chính TikToker H.Q.A trước đó từng đăng tải clip đi du lịch ở một nước láng giềng Việt Nam nhưng nói rằng không dám giới thiệu là người Việt Nam vì sợ bị “kỳ thị”. Một câu nói đáng chê trách và có nguy cơ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng nhưng anh ta nói với thái độ hách dịch, chảnh chọe. Với kiểu đăng tải trên mạng xã hội những nội dung sai lệch, bịa đặt này, thiết nghĩ TikToker H.Q.A cần bị xử lý nghiêm khắc để răn đe.

Một điển hình khác là một cơ sở kinh doanh ẩm thực đăng tải clip trên TikTok đố nhau về đặc sản miền Tây. Khi đưa ra bức ảnh nồi canh chua cá linh nấu với bông điên điển, một người chơi trả lời là “cám lợn”. Có thể cô này trả lời sai (bằng một món ăn khác) nhưng với đề bài là “đặc sản miền Tây” mà trả lời như thế thì không thể chấp nhận. Sau đó, cơ sở này đã đăng clip xin lỗi dư luận.

Nhiều TikToker bây giờ rất ảo tưởng quyền lực và sự nổi tiếng, nghĩ thế giới trên mạng xã hội là của họ nên muốn đăng gì, nói gì cũng được. Ðặc biệt, nhiều người sa lầy vào những sai lệch về văn hóa, sắc tộc... nên bị dư luận phản ứng gay gắt.

Văn hóa có tính đa dạng và đặc thù, làm nên bản sắc văn hóa chung của dân tộc, quốc gia. Vì vậy, thái độ ứng xử với văn hóa cần rất thận trọng, am hiểu, còn không thì “dựa cột mà nghe”, im lặng cho thiên hạ nhờ. Sự hàm hồ, cẩu thả khi ứng xử với văn hóa nói chung, đưa ra nhận xét nói riêng, sẽ gây ra những sự cố vạ miệng không nên có, lại còn tác động xấu đến cộng đồng.

Có cảm giác mạng xã hội TikTok ngày càng dung chứa những clip phản cảm, “rác” văn hóa với đủ chiêu trò. Họ tìm mọi cách để thu hút sự quan tâm của công chúng, bất chấp tất cả. Có thể 1, 2 clip đầu chưa nhiều người phát hiện nhưng với hàng triệu người dùng, thế nào các TikToker chiêu trò ấy sẽ bị phát hiện, bị phản đối, xử phạt nếu đến mức vi phạm pháp luật và bị đào thải. “Chơi dao có ngày đứt tay”, lời dạy xưa nhưng không cũ bao giờ!

Chia sẻ bài viết