18/05/2020 - 05:45

Ý mở cửa trở lại 

Sau hơn 2 tháng triển khai lệnh phong tỏa đất nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte quyết định các quán bar, nhà hàng, cửa hiệu cắt tóc, làm đẹp, các hoạt động thể thao đồng đội, bảo tàng… được mở cửa trở lại từ ngày 18-5.

Một phụ nữ tạo dáng trước Đấu trường La Mã ở Rome. Ảnh: AFP

Theo sắc lệnh mới, kể từ hôm nay, người dân có thể tự do di chuyển trong vùng mà không cần xác nhận lý do, song phải đảm bảo khoảng cách an toàn 1m. Những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 hay có các triệu chứng tương tự mắc COVID-19 vẫn không được phép ra ngoài. Trong khi đó, các phòng tập thể dục, bể bơi sẽ mở cửa trở lại từ ngày 25-5 và rạp chiếu phim từ ngày 15-6. Thủ tướng Conte khuyến cáo người dân luôn đeo khẩu trang trong nhà và khi ra ngoài hoặc tại nơi không đảm bảo khoảng cách an toàn.

Mở cửa du lịch

Hoạt động tự do đi lại giữa các vùng, cũng như cho phép công dân từ các nước châu Âu tới Ý sẽ bắt đầu từ ngày 3-6. Thủ tướng Conte khẳng định: “Điều này sẽ làm tiền đề cho sự phục hồi du lịch”, vốn đóng góp 13% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước hình chiếc ủng. Trong thời gian phong tỏa, ngành du lịch Ý tổn thất hết sức nặng nề. Theo Liên đoàn Khách sạn Quốc gia, ít nhất 106.000 việc làm đã bị mất, và nếu không mở cửa vào mùa hè, khoảng nửa triệu người nữa hoạt động trong lĩnh vực này sẽ thất nghiệp. Ước tính thiệt hại của ngành công nghiệp không khói Ý trong năm nay lên tới 120 tỉ euro.

Tuy nhiên, việc khôi phục ngành du lịch sẽ không dễ dàng khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và nhiều nước láng giềng của Ý khuyến cáo công dân không vội đi nghỉ mát. Chẳng hạn Chính phủ Đức đề nghị công dân không đi du lịch nước ngoài cho đến ít nhất ngày 15-6. Trong khi đó, giới chức Pháp cho biết đang tìm kiếm nỗ lực chung của châu Âu trong việc mở cửa biên giới, ám chỉ Ý “cầm đèn chạy trước ô tô”. Được biết, số lượt du khách Pháp ở lại qua đêm tại Ý hồi năm ngoái lên đến 14 triệu, còn du khách Đức là 13,6 triệu, theo Eurostat.

Sắc lệnh mở cửa trở lại được Chính phủ Ý thông qua trong bối cảnh đường cong dịch bệnh tiếp tục xu hướng tích cực. Tính đến ngày 17-5, theo worldometers.info, tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này là gần 225 ngàn, số ca tử vong xấp xỉ 32 ngàn. Ý hiện đứng thứ sáu thế giới về số ca nhiễm và đứng thứ ba về số người chết do COVID-19.

Kinh tế sụt giảm mạnh

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng quy mô nền kinh tế lớn thứ tám thế giới sẽ sụt giảm 9,1% trong năm nay. Trước mắt, GDP của Ý trong quý 1-2020 đã giảm 4,7% so với quý 4-2019.

Tuần rồi, Thủ tướng Conte đã thông qua gói kích thích trị giá 55 tỉ euro, trong đó 25,6 tỉ dành cho người lao động, 15 tỉ hỗ trợ doanh nghiệp và 3,25 tỉ rót cho hệ thống y tế. Trước đó, hồi giữa tháng 3, Chính phủ Ý cũng đã giới thiệu gói giải cứu trị giá 25 tỉ euro nhằm giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp trụ qua mùa dịch.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, các gói hỗ trợ này cùng với việc thất thu thuế do sản xuất kinh doanh đình trệ sẽ đẩy tỷ lệ thâm hụt ngân sách của Ý lên 10,4% GDP và nợ công tăng 20% lên 155,7% GDP.

Những khó khăn về kinh tế cũng khiến quan hệ giữa Ý và Liên minh châu Âu (EU) căng thẳng khi Rome chỉ trích Brussels bàng quan, không hỗ trợ thành viên sáng lập. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy có tới 42% người Ý muốn nối gót Anh rời EU, tăng mạnh so với con số 26% hồi tháng 11-2018.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết