24/10/2012 - 14:39

Ý kết tội các nhà khoa học về việc dự báo động đất

Một góc thành phố L’Aquila sau trận động đất ngày 6-4-2009. Ảnh: Reuters

Một phiên tòa Ý hôm 22-10 đã kết án tù giam 6 nhà khoa học và 1 viên chức chính phủ vì không đưa ra được lời cảnh báo thích hợp về trận động đất tại thành phố cổ L’Aquila ngày 6-4-2009, khiến hơn 1.000 người bị thương và 308 người thiệt mạng.

Tất cả 7 thành viên thuộc Ủy ban Quốc gia về Dự đoán và Phòng chống các rủi ro lớn của Ý bị buộc tội sơ suất và lạm dụng chức quyền trong việc đánh giá nguy hiểm và không báo cho thành phố về rủi ro động đất. Cụ thể, nhóm này bị kết án phạm tội ngộ sát và gây thương tích. Trước đó, vụ xét xử nói trên đã vấp phải nhiều chỉ trích từ các cơ quan quốc tế, bao gồm cả Hiệp hội Địa vật lý Mỹ cho rằng nguy cơ bị kiện tụng có thể làm nản lòng các nhà khoa học trong việc cố vấn cho chính phủ hoặc làm việc trong ngành địa chấn học và đánh giá các rủi ro địa chấn.

Vụ xét xử tập trung đặc biệt vào chi tiết một loạt chấn động nhỏ diễn ra tại khu vực này trong nhiều tháng trước xảy ra trận động đất lớn ở L’Aquila năm 2009. Các công tố viên Ý cho rằng các chuyên gia đã không đưa ra một đánh giá đúng mức về nguy cơ xảy ra động đất lớn. Tuy nhiên, phía luật sư biện hộ tranh cãi rằng động đất không thể dự đoán trước và thậm chí nếu dự đoán được thì cũng không thể làm gì để ngăn chặn động đất xảy ra.

THÁI THANH (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết