21/06/2014 - 08:33

Ý - Costa Rica: 0-1
Cơn địa chấn mang tên Costa Rica

Balotelli của tuyển Ý đã có 2 cơ hội để “kết liễu” đối thủ nhưng không thể tận dụng thành công. Trong khi đó, các cầu thủ Costa Rica đã tạo ra cơn địa chấn thật sự khi liên tiếp hạ “đo ván” 2 đối thủ lớn tại World Cup lần này là Uruguay và Ý.
Hiện tượng Costa Rica đã làm cho bảng D trở nên rất khó lường. Trong trận thư hùng với Ý, đội nào giành chiến thắng gần như nắm chắc một suất vào vòng 16 đội. Đội hình xuất phát của tuyển Ý có 3 sự thay đổi so với trận thắng Anh ở lượt trận đầu tiên, trong đó đáng chú ý là sự trở lại của thủ môn Buffon. Bên phía Costa Rica vẫn giữ nguyên đội hình xuất phát như ở trận thắng Uruguay.

Sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Enrique Osses, Costa Rica bị đánh giá yếu hơn đã chơi thận trọng, trong khi Ý vẫn nhập cuộc với lối chơi chậm rãi. Phút thứ 4, Ý tổ chức lên bóng nhanh ở bên hành lang cánh phải nhưng không vượt qua được hàng thủ chơi tập trung của Costa Rica. Phút 7, Borges của Costa Rica có pha bật cao đánh đầu đưa bóng đi vọt xà tuyển Ý. Phút 17, Buffon đã phải đẩy bóng cứu thua cho tuyển Ý trước pha đá phạt của một cầu thủ Costa Rica. Costa Rica đã cho thấy họ có thể gây khó cho bất kỳ đối thủ nào, không loại trừ tuyển Ý. Họ chơi chặt chẽ bên phần sân nhà nhưng cũng có được những đường lên bóng rất nguy hiểm, đặt cầu môn tuyển Ý trong tình trạng báo động.

Đến phút 27, các cầu thủ Ý mới có được cú sút nguy hiểm đầu tiên, Motta dứt điểm, bóng đi chệch cột dọc. Phút 31, Balotelli đã bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số cho tuyển Ý. Từ đường chuyền chọc khe của Pirlo, Balotelli băng xuống đối mặt với thủ thành Navas và có cú lốp bóng không thành công. Chỉ 2 phút sau, lại là Balotelli có cơ hội “ngon ăn”. Anh tung cú sút ngay vạch 16m50, bóng đi căng nhưng thủ thành Navas đã xuất sắc cản phá. Sau tình huống này, các cầu thủ Costa Rica đã có lời đáp trả khi Bolanos tung cú sút về phía góc xa khung thành tuyển Ý, Buffon phải rất khó khăn mới cản phá được. Lối chơi của các cầu thủ Costa Rica thật sự rất khó chịu. Duarte có pha đánh đầu ngược bất ngờ ở phút 42 của trận đấu, rất tiếc là bóng đi hơi cao so với khung thành tuyển Ý. Phút 43, Campbell bị ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài không cho Costa Rica được hưởng quả phạt đền. Các cầu thủ Costa Rica cũng không cần phải tiếc nuối bởi họ đã có bàn thắng mở tỉ số ngay sau đó. Phút 45, Diaz đi bóng bên cánh trái, chuyền bóng vào vòng cấm cho Ruiz đánh đầu cận thành tung lưới tuyển Ý, 1-0 cho Costa Rica. Phút 45+3, Pirlo thực hiện đá phạt ở khoảng cách khá xa so với khung thành Costa Rica không thành công. Đây cũng là tình huống cuối cùng trước khi kết thúc hiệp 1.

Nếu để thua trận này, Ý sẽ phải quyết đấu với Uruguay ở lượt trận cuối. Vì vậy, bước sang hiệp 2, các cầu thủ Ý buộc phải dâng cao gây sức ép lên Costa Rica trong khi Costa Rica vẫn chơi phòng ngự phản công cực kỳ nguy hiểm. Phút 50, Gonzalez có pha đánh đầu ở góc hẹp, bóng đi sát cột dọc tuyển Ý. Chỉ 1 phút sau, tuyển Ý cũng đã có cơ hội san bằng tỉ số nhưng bất thành khi Darmian tung cú sút, bóng khẽ chạm tay thủ thành Navas đi vọt xà. Phút 62, Cassano có cú sút ngoài vòng cấm, bóng trúng chân một hậu vệ Costa Rica nhưng thủ thành Navas đã bắt được bóng. Những phút còn lại của trận đấu, Pirlo và các cầu thủ Ý vẫn đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, trước lối chơi phòng ngự kín kẽ của các cầu thủ Costa Rica, tuyển Ý đã hoàn toàn bế tắc trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Trận đấu kết thúc với tỉ số chung cuộc 1-0 nghiêng về Costa Rica.

Đây là chiến thắng xứng đáng cho Costa Rica khi họ chơi rất hay trước một đội bóng đã từng 4 lần vô địch thế giới. Cơn địa chấn đã tiếp tục xảy ra tại sân Arena Pernambuco giống như những gì mà Costa Rica đã làm được với người Uruguay ở lượt trận đầu tiên. Có chiến thắng tối thiểu trước người Ý, Costa Rica cũng đã chính thức giành vé vào vòng 16 đội, đồng thời tiễn Anh về nước sớm. Trong khi đó, Ý phải “quyết tử” khi gặp Uruguay ở lượt cuối để giành tấm vé còn lại của bảng D vào vòng trong.

HỒNG PHÚC

Pha lốp bóng không thành công của Balotelli trong trận đấu này. Ảnh: Getty.

Ruiz đánh đầu cận thành ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh: AFP/Getty.

Tuyển Costa Rica ăn mừng sau khi giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp. Ảnh: Getty.

 

Chia sẻ bài viết