27/02/2021 - 08:16

Xúc động những “Sô diễn cuộc đời” 

Bỏ lại sau lưng những vất vả đời thường, những bất hạnh nhân sinh, họ trở thành những nghệ sĩ với “Sô diễn cuộc đời”...

Nghệ sĩ ghi-ta Thanh Ðiền, nhân vật trong một tập phát sóng của “Sô diễn cuộc đời”.

Đó là điều đọng lại sau mỗi tập phát sóng của chương trình truyền hình thực tế “Sô diễn cuộc đời” (20 giờ 30 phút thứ tư hằng tuần trên kênh HTV7).

Người lên ý tưởng và thực hiện chương trình này là ông Bửu Ðiền (nghệ danh Color Man). Sau những chặng đường đã qua để thực hiện các chương trình truyền hình thực tế, ông gặp gỡ và quen thân với những nghệ sĩ đặc biệt. Họ có những khiếm khuyết cơ thể hay bất hạnh trong cuộc đời nhưng họ lại có những tài năng nghệ thuật độc đáo, làm đẹp cho đời. Vậy là Color Man muốn mang đến cho họ một sô diễn thật ý nghĩa, ghi một dấu ấn đẹp trong cuộc đời nhiều gian truân.

Cần Thơ là địa phương được chọn thực hiện 2 “Sô diễn cuộc đời” cho 2 nghệ sĩ đường phố đầy thú vị. Một là chú Hai Liêm, người đàn ông khiếm thị, sáng chế cây đàn thau độc đáo và dùng tiếng đàn của mình để mưu sinh. Người còn lại là chú Thanh Ðiền, cũng bị khiếm thị nhưng ngón đàn ghi-ta của chú linh hoạt, có hồn và cuốn hút đặc biệt. Chú Ðiền được mọi người yêu mến gọi là “quái kiệt ghi-ta”.

Hay mới đây, tập phát sóng với chủ đề “Lời của tre” với nhân vật chính là nghệ sĩ Nguyễn Trường (nguyên giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Ðắk Lắk). Mấy mươi năm theo đuổi và trao truyền đam mê âm nhạc, thầy Trường còn chế tạo nhạc cụ từ những nguyên vật liệu tự nhiên như tre, nứa... với số lượng lớn. Tiếng đàn violon bằng tre cất lên qua ngón đàn của thầy Trường khiến nhiều người rưng rưng về một nghệ sĩ yêu nghề.

Qua mỗi tập phát sóng, mỗi nghệ sĩ đều nhận được khoảng trên 100 triệu đồng do người mộ điệu và nhà hảo tâm gửi tặng. Gánh nặng mưu sinh của họ nhờ vậy mà bớt nhọc nhằn hơn. Một ý nghĩa khác cũng rất hay đó là họ được sống với đam mê và tài năng của mình, được cuộc đời thật đẹp này mang đến một sân khấu thật hoành tráng với những khán giả thương yêu, cổ vũ hết lòng. Rũ chiếc áo dạn dày nắng mưa, họ trở thành nghệ sĩ thực thụ; như lời chia sẻ xúc động của nghệ sĩ Hùng Hero, nhân vật trong một tập phát sóng: “Ðược tỏa sáng trên sân khấu lần này thật ý nghĩa, mà cả đời tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ được như vậy”.

Với khán giả, mỗi “Sô diễn cuộc đời” mang đến năng lượng sống tích cực, yêu thương. Ở đó, nghệ thuật và tình người làm nên bản hòa ca cho giai điệu cuộc sống.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết