08/02/2021 - 12:11

Xuân yêu thương 

Trong những ngày này, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể quận Cái Răng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người nghèo. Sự hỗ trợ kịp thời đã giúp các gia đình vui xuân, đón Tết đầm ấm.

Đồng chí Lê Đức Toàn (thứ 2 bên trái sang), Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cái Răng, tặng quà gia đình chính sách ở phường Lê Bình.

Đồng chí Lê Đức Toàn (thứ 2 bên trái sang), Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cái Răng, tặng quà gia đình chính sách ở phường Lê Bình.

Ông Đoàn Văn Lẹ, 76 tuổi, thương binh 3/4 ở khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, tiếp chúng tôi trong căn nhà tình nghĩa khang trang. Ông cho biết: “Căn nhà cũ của gia đình đã xuống cấp. Vợ chồng tôi tuổi cao, thường xuyên bị bệnh, không có tiền sửa chữa lại nhà. Tôi rất vui khi được địa phương cất tặng nhà mới”. Các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể quận Cái Răng luôn quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Riêng năm 2020, quận đã xây dựng và sửa chữa 5 căn nhà tình nghĩa, với tổng trị giá 163 triệu đồng; vận động xã hội hóa nhiều phần quà tặng các gia đình chính sách, người có công vào dịp Tết, Ngày Thương binh - liệt sĩ... Quận cũng đã thực hiện chi hỗ trợ cho các gia đình chính sách bị ảnh hưởng COVID-19 đúng theo quy định…

Những ngày cuối năm, Thường trực Quận ủy, UBND quận thành lập các đoàn đến chúc Tết và tặng quà 16 gia đình chính sách là Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, thương binh nặng, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học từ 81% trở lên. Tại các điểm đến, lãnh đạo quận ân cần thăm hỏi đời sống, chúc các gia đình năm mới mạnh khỏe, an khang thịnh vượng. Ông Võ Hồng Thanh, 77 tuổi, thương binh 1/4 ở phường Lê Bình, bộc bạch: “Tôi vui mừng khi được các cán bộ quận quan tâm chăm lo. Những lời chúc tốt đẹp của các cán bộ là niềm động viên gia đình trong năm mới”.

Các hội, đoàn thể trong quận cũng có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đoàn viên, hội viên vui xuân đón Tết. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ quận Cái Răng, Hội Chữ thập đỏ phường Lê Bình và Công ty TNHH HAKIA đã trao 400 phần quà trị giá 160 triệu đồng, gồm gạo, mì, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách khó khăn… Bà Phạm Thị Lệ ở phường Lê Bình, nói: “Tết này tôi 67 tuổi. Các con có gia đình riêng, tôi sống một mình. Với phần quà này, gia đình tôi đón Tết được ấm cúng hơn”.

Trước đó, năm 2020, các ngành, địa phương trong quận đã phối hợp xây dựng và sửa chữa 37 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng trị giá hơn 1,4 tỉ đồng; giải quyết việc làm cho 5.213 lao động; Ngân hàng Chính sách xã hội quận đã thẩm định cho 90 lượt người nghèo, cận nghèo vay hơn 3,7 tỉ đồng và 509 hồ sơ giải quyết việc làm với số tiền hơn 19 tỉ đồng; các đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế, chi trợ cấp đúng theo quy định… Gia đình bà Trần Thị Tỷ, 94 tuổi, được cán bộ khu vực 1, phường Hưng Phú phối hợp vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng căn nhà mới. Bà Nguyễn Thị Hai (con gái bà Tỷ) chia sẻ: “Gia đình tôi rất mừng khi được cán bộ khu vực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ cất căn nhà mới, không còn lo sợ bị sập khi mưa gió lớn”.

Theo ông Vương Công Khanh, Quyền Chủ tịch UBND quận Cái Răng, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND quận Cái Răng chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận phối hợp với các ban, ngành, mặt trận, các đoàn thể rà soát, thống kê danh sách, tổ chức thăm, thực hiện các hoạt động đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo… Ngoài ra, Mặt trận, các hội, đoàn thể, các phường trong quận cũng vận động xã hội hóa nhiều phần quà để chăm lo cho các đối tượng. Qua các hoạt động, nhằm tạo không khí đón Tết đầm ấm nghĩa tình, đảm bảo mỗi người, mỗi nhà đều được vui Xuân - đón Tết.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết