13/09/2017 - 14:23

Điện mặt trời

Xu hướng tiêu dùng xanh 

Những năm gần đây, việc đầu tư và đưa vào sử dụng điện mặt trời nhận được sự quan tâm trên toàn thế giới, góp phần giải quyết bài toán năng lượng và môi trường. Tại Việt Nam nói chung và Cần Thơ nói riêng, trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay, cộng với nhu cầu sử dụng điện liên tục tăng cao thì việc phát triển điện mặt trời đang được xem là hướng đi phù hợp xu thế.

Khuyến khích sử dụng

Theo đánh giá của các chuyên gia, dưới áp lực của tốc độ phát triển kinh tế xã hội và sự gia tăng dân số nhanh, nhu cầu năng lượng của con người cũng ngày một tăng lên. Mỗi năm, nhu cầu điện năng ở Việt Nam tăng khoảng 15%, trong khi đó các nguồn năng lượng hóa thạch như: than, dầu mỏ... đang suy giảm và sẽ cạn kiệt trong tương lai. Công suất thủy điện cũng giảm dần do tác động của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến lượng nước tại các hồ thủy điện, cộng với những tác động về mặt môi trường.

Trong khi đó, tiềm năng nguồn năng lượng tái tạo của Việt Nam rất lớn, việc xem xét khai thác nguồn năng lượng tái tạo sẵn có cho sản xuất điện là rất khả thi cả về công nghệ lẫn hiệu quả kinh tế, môi trường. Với tổng số giờ nắng cao lên đến trên 2.500 giờ/năm, tổng lượng bức xạ trung bình hằng năm vào khoảng 230-250 kcal/cm2 theo hướng tăng dần về phía Nam là cơ sở tốt cho phát triển các công nghệ năng lượng mặt trời (NLMT) tại Việt Nam, trong đó có TP Cần Thơ.

Đại biểu tham quan hệ thống pin năng lượng mặt trời tại Vườn ươm Công nghệ Công Nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: LẠC MẪN

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho rằng: Biến đổi khí hậu và những hậu quả của nó đang đặt ra những nhu cầu bức xúc về việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch, trong đó có NLMT. Do vậy sử dụng các nguồn năng lượng mới như NLMT là vấn đề cấp bách, càng sớm càng mang lại lợi ích to lớn cho đất nước.

Theo quy định của Chính phủ, công nghệ điện mặt trời là loại hình năng lượng sạch, nằm trong lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư. Nhằm thúc đẩy việc khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn NLMT tại Việt Nam, tháng 4-2017, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định về khuyến khích phát triển các dự án phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.

Theo đó, tổ chức, cá nhân tham gia phát triển các dự án điện mặt trời được ưu đãi về vốn đầu tư, thuế và đất đai. Ngoài việc đầu tư điện mặt trời sẽ giảm chi phí tiêu thụ điện năng từ lưới điện, nhà đầu tư còn có thể bán toàn bộ lượng điện năng dư từ điện mặt trời cho bên mua điện với cơ chế giá bán rất được kỳ vọng. 

Trong Quy hoạch điện VII (điều chỉnh) cũng nêu rõ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn điện sản xuất từ năng lượng tái tạo, trong đó có NLMT bao gồm cả nguồn năng lượng tập trung lắp đặt trên mặt đất và các nguồn riêng lẻ lắp đặt trên nóc nhà. Mục tiêu nhằm góp phần nâng công suất nguồn điện mặt trời từ mức không đáng kể như hiện nay lên khoảng 850MW vào năm 2020, khoảng 4.000MW vào năm 2025 và khoảng 12.000MW đến năm 2030.

 Doanh nghiệp nỗ lực

Theo đánh giá của các chuyên gia, TP Cần Thơ với số giờ nắng trung bình trong năm khá cao, là địa phương đầy tiềm năng khai thác và sử dụng NLMT sản xuất điện năng phục vụ hoạt động sản xuất cũng như sinh hoạt gia đình. Tháng 7-2017, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cơ điện - Điện tử Việt Linh (Công ty Việt Linh) lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc với công suất là 8kWp.

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho rằng: Quyết định lắp đặt hệ thống pin NLMT của Công ty Việt Linh tại Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc hy vọng sẽ là tiền đề để phát triển các nguồn năng lượng sạch tại TP Cần Thơ trong tương lai.

Ông Lê Sỹ Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cơ điện - Điện tử Việt Linh chia sẻ: Việt Linh là một trong những doanh nghiệp Việt đầu tiên triển khai ý tưởng sản xuất trang thiết bị điện NLMT. Tiêu chí của công ty là đem lại nguồn năng lượng sạch cho cuộc sống, phát triển bền vững. Công ty nghiên cứu, phát triển ứng dụng NLMT một cách thực tiễn phù hợp với nhu cầu người Việt Nam.

Theo đó, phát triển hệ thống điện mặt trời quy mô thích hợp trên mái nhà từng hộ gia đình, nhà máy, nhà hàng, khách sạn… vừa có tác dụng giảm nóng cho mái nhà vừa sản xuất điện năng phục vụ sinh hoạt hoặc sản xuất. Không chỉ vậy, công ty hoàn toàn làm chủ giải pháp công nghệ về điện mặt trời.

Thời gian qua, công ty tiến hành lắp đặt hệ thống pin NLMT tại nhiều địa phương, như: Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND TP Hồ Chí Minh, Cam Ranh, Côn Đảo, Hue Riverside Resort, Khu công nghiệp Đồng An 2 – Bình Dương và Campuchia, Đức…

Ông Phạm Minh Quốc, Giám đốc Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, cho biết: Lãnh đạo TP Cần Thơ quan tâm sử dụng NLMT với mục tiêu phát huy hiệu quả cao nhất nguồn năng lượng tái tạo nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.

Đối với Vườn ươm, nơi hoạt động thường xuyên của các đơn vị chuyên môn, cũng rất chú trọng việc tổ chức cho các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp với nhu cầu của từng đơn vị nhằm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống pin NLMT tại Vườn ươm,  góp phần tiết kiệm một phần kinh phí sử dụng điện năng của đơn vị.

Vườn ươm đồng hành cùng Công ty Việt Linh tuyên truyền sử dụng NLMT đến các đối tác Vườn ươm tại Cần Thơ và khu vực ĐBSCL. Đồng thời, hy vọng sẽ là điểm đến để các doanh nghiệp đến tham quan mô hình pin NLMT, góp phần thúc đẩy sử dụng NLMT, phát triển các nguồn năng lượng sạch, bền vững…

LẠC MẪN

Điện mặt trời hay quang điện là ứng dụng kỹ thuật biến đổi ánh sáng mặt trời trực tiếp thành điện năng nhờ các tấm pin NLMT. Pin NLMT sản xuất ra điện năng từ các chất bán dẫn (silicon) khi có ánh sáng. Được biết, mức đầu tư ban đầu cho hệ thống pin NLMT hiện nay khoảng 25-28 triệu đồng/kWp; 1kWp pin NLMT khoảng 8m2 cho ra lượng điện 3,5-4 kWh/ngày. Điện mặt trời tận dụng được nhiều ưu điểm, như: tiếp cận năng lượng sạch - xanh, không gây tiếng ồn, tăng tính chủ động sử dụng điện với độ bền của hệ thống. Hệ thống pin NLMT đạt hiệu suất trên 85% trong tối thiểu 15 năm đầu và kéo dài tuổi thọ lên đến 25 năm. Hạn chế của điện NLMT là phụ thuộc vào thời tiết, công nghệ mới.

Chia sẻ bài viết