07/06/2021 - 08:09

Xu hướng dạy và học thể thao online tăng nhanh 

Hiện nay, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các lớp học truyền thống buộc phải chuyển sang hình thức trực tuyến để đảm bảo cách ly mùa dịch; trong đó, học thể thao online ngày càng phổ biến. Cũng như nhiều huấn luyện viên thể thao khác, cô gái 9X Nguyễn Ngọc Anh Thư, chủ nhân Emmoy Sport (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), bắt đầu chuyển sang hình thức dạy online, mang đến nhiều trải nghiệm mới cho phái nữ yêu thích thể thao.

Một buổi livestream của Anh Thư.

Trong cộng đồng yêu thích thể thao tại TP Cần Thơ hiện nay, Anh Thư là cái tên không còn xa lạ với những người đam mê luyện tập. Anh Thư chia sẻ: “Tôi bắt đầu làm huấn luyện viên đã hơn 10 năm nay, chuyên hướng dẫn cho các chị em về loại hình thể dục khỏe dáng. Ðây là loại hình thể dục kết hợp giữa các bộ môn khác nhau, như: Aerobic, yoga… phù hợp với cơ địa của phụ nữ Việt Nam. Và tùy theo sức khỏe của mỗi người, tôi sẽ hướng dẫn những bài tập luyện phù hợp”.

Trước khi bùng phát dịch COVID-19, cơ sở dạy thể thao của Thư hoạt động khá ổn định. Mỗi ngày, cơ sở đều hoạt động sáng, chiều với số lượng khoảng 100 học viên; chưa kể nhiều lớp do chính Thư nhận kèm cá nhân. Với tình yêu nghề, mong muốn lan tỏa tinh thần yêu thể thao, giữ gìn sức khỏe, tháng 4-2021, Thư đã lập nhóm “Hội mê tập thể dục tại nhà” trên trang facebook. Tận dụng ưu thế của mạng xã hội, Thư livestream, đăng các đoạn video hướng dẫn tập luyện các bài thể thao khỏe dáng: tách cơ bụng trên dưới, siết cơ,… Tất cả các bài tập này đều được thiết kế phù hợp với từng thời gian luyện tập trong ngày và từ cơ bản đến nâng cao, giúp các thành viên của hội dễ dàng theo dõi và tập theo tại nhà. Ngoài ra, Thư còn đăng tải những bài chia sẻ truyền cảm hứng, giúp các chị em tự tin về bản thân, năng động hơn trong việc rèn luyện sức khỏe, giữ dáng đẹp,…

Theo Anh Thư, đa phần chị em mong muốn có một phương pháp chăm sóc sức khỏe đơn giản, tiết kiệm lại cân bằng thời gian. Ðó chính là lý do để thể thao online trở thành xu hướng mới, luyện tập hiệu quả trong cuộc sống hiện đại. Với các bài tập online, ưu điểm lớn nhất chính là không bó buộc thời gian, không gian. Chỉ cần một chiếc smartphone hoặc laptop có kết nối internet là việc tập luyện trở nên rất đơn giản, dễ dàng. Ðây là một sân chơi hoàn toàn miễn phí, giúp chị em có thể tương tác, chia sẻ những bài tập luyện giữ dáng đúng cách, lan tỏa tinh thần đam mê thể thao trong cộng đồng.

Bên cạnh những bài tập luyện, các thành viên của “Hội mê tập thể dục tại nhà” còn được tiếp cận với hình thức học online hoàn toàn mới mang tên “28 ngày thách thức hoàn thiện cơ bản” do chính Anh Thư hướng dẫn và đồng hành liên tục trong suốt 28 ngày, mỗi ngày tập luyện 30 phút theo hướng dẫn bằng video. Thư chia sẻ: “Ðây là chương trình tâm huyết mà tôi thực hiện, với mong muốn cung cấp kiến thức nền cơ bản cho những người mới bắt đầu trở nên thành thạo và cảm nhận cơ thể, kiểm soát các cơ thông qua những bài vận động”. Thách thức này đang được nhiều chị em cùng tham gia, tạo hiệu ứng tích cực trong các thành viên Hội.

Bên cạnh việc hướng dẫn tập luyện miễn phí, Thư còn nhận kèm có phí các lớp cá nhân online với trên 10 chị tham gia tập luyện. Cũng với hình thức livestream và học qua video, Thư chỉnh sửa động tác cho từng người học bằng video call; hướng dẫn cho mỗi người tập luyện các bài tập phù hợp với tình trạng cá nhân. Ngoài ra, học viên có thể chia sẻ tình trạng sức khỏe của mình để Thư tư vấn các bài tập mang tính trị liệu cơ thể như: trị liệu đau vai gáy, thoát vị,… Ðây là điểm khác biệt, ưu điểm lớn mà mô hình phòng tập với số lượng lớn học viên khó có thể thực hiện được.

Với nỗ lực của mình, hiện nay, Thư đang hướng dẫn hàng ngàn học viên trên cả nước thông qua hình thức online. Chỉ hơn 2 tháng thành lập “Hội mê tập thể dục tại nhà”, từ con số chưa đến 100 thành viên thì đến nay hội đã tập hợp gần 40.000 người tham gia hoạt động sôi nổi. Những chia sẻ và sự thay đổi tích cực của học viên và các thành viên trong hội là động lực giúp cô gái trẻ 9X Anh Thư tâm huyết hơn với con đường mình lựa chọn.

Không riêng Anh Thư, hiện nay, hình thức dạy học trực tuyến ngày càng “nở rộ” và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn khi công nghệ ngày càng phát triển. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, dạy học thể thao trực tuyến trở thành một giải pháp khá hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho người dạy và người học.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết