08/10/2024 - 16:08

Xét nghiệm, điều trị viêm gan C tại tuyến quận, huyện 

(CT) - Ngày 8-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ tổ chức tập huấn và điều trị viêm gan C cho phòng khám ARV, methadone và cộng đồng. Buổi tập huấn được tổ chức nhằm cập nhật các kiến thức về viêm gan C, thảo luận giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tăng số lượng người bệnh tham gia xét nghiệm, điều trị. Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm cũng chia sẻ kinh nghiệm triển khai thí điểm cũng như tư vấn cho người bệnh...

TS.BS Nguyễn Thị Thúy Vân, cán bộ WHO tại Việt Nam báo cáo tiến độ nghiên cứu tại lớp tập huấn. Ảnh: H.HOA

Hoạt động tập huấn này nằm trong nghiên cứu thí điểm tích hợp xét nghiệm tải lượng HCV (viêm gan C) và HIV vào hệ thống GeneXpert hiện có. Nghiên cứu được triển khai tại Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) và Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ). Thời gian thí điểm từ tháng 3-2023 đến tháng 12-2024. 

Tính đến tháng 9-2024, nghiên cứu đã xét nghiệm chẩn đoán viêm gan C cho 773 bệnh nhân (Cần Thơ có 265 người); phát hiện 546 bệnh nhân mắc viêm gan C (Cần Thơ có 173 người); điều trị HCV cho 472 bệnh nhân (Cần Thơ có 107 người); tỷ lệ điều trị khỏi bệnh 95,5% (Cần Thơ là 93,5%).

TS.BS Nguyễn Thị Thúy Vân, cán bộ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: Đánh giá sơ bộ việc tích hợp xét nghiệm chẩn đoán viêm gan C vào hệ thống GeneXpert tại tuyến huyện có tính khả thi cao. Cán bộ y tế tuyến huyện đã được tập huấn có đủ năng lực để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán và điều trị lao và viêm gan C. Người bệnh có cơ hội để tiếp cận dịch vụ chẩn đoán, điều trị lao và viêm gan C ngay tại tuyến huyện, thay vì phải lên tuyến tỉnh và Trung ương. Vừa tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian cho bệnh nhân; giúp bệnh nhân tiếp cận điều trị sớm, đồng thời nâng cao năng lực xét nghiệm, điều trị viêm gan C cho các đơn vị y tế tuyến huyện.  

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết