06/11/2017 - 14:16

Xây dựng nội bộ đoàn kết 

Đó là một trong những bài học kinh nghiệm và cũng giải pháp hữu hiệu của nhiều cấp ủy tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XII. Qua đó, tập hợp lực lượng ở cơ sở thành một khối thống nhất ý chí và hành động, tạo ra sức mạnh tổng hợp khắc phục những hạn chế, yếu kém, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Bàn về vấn đề xây dựng và giữ gìn khối đoàn kết nội bộ, nhiều đồng chí đứng đầu các Chi bộ, nhất là các đảng viên cao niên rất tâm đắc. Chú Đinh Quyết Thắng, Bí thư Chi bộ khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Trước đây, Chi bộ hoạt động dàn đều, chưa tạo được điểm nhấn, do chi ủy chưa làm hết chức năng. Nhiều vấn đề chưa được bàn bạc, phân công cụ thể, dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao, nhiệm vụ chồng chéo”. Sau Đại hội chi bộ, nhất là khi thực hiện NQTW4 khóa XII, Chi ủy củng cố, nâng chất tổ chức bộ máy, phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể, chú trọng xây “bộ ba” vững chắc. “Bộ ba” đó là đồng chí Bí thư phụ trách công tác Đảng, đồng chí Phó Bí thư làm Trưởng khu vực, Chi ủy viên phụ trách quân sự và bảo vệ dân phố. Công tác Mặt trận được giao cho một đảng viên lâu năm, có uy tín phụ trách. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, Bí thư Chi bộ thường xuyên nhắc nhở, thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình, nghiêm túc đánh giá việc làm được, chưa được... Từ đó, từng cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Chi bộ khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy luôn xây dựng và giữ gìn khối đoàn kết nội bộ. Trong ảnh: Cán bộ, đảng viên khu vực trang trí địa điểm tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Ảnh: QUỲNH LAM

Những ngày qua, tập thể Chi bộ, Ban nhân dân và các đoàn thể ấp Thới Bình A1, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, “dồn sức” tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư. Chú Ngô Văn Nhị, Bí thư Chi bộ ấp Thới Bình A1, chia sẻ: “Hầu hết đảng viên trong chi bộ đều nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong suy nghĩ và hành động. Vì vậy, mỗi khi có chủ trương, phong trào, chúng tôi bàn bạc để tạo sự đồng thuận trong nội bộ, vận động đảng viên gương mẫu thực hiện trước để làm gương”. Cũng theo chú Nhị, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, Chi bộ triển khai cho các đảng viên cam kết thực hiện các nội dung của NQTW4 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng đảng viên, đoàn thể. Bài học mà Chi bộ đúc kết được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo là trách nhiệm gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu; trong thực hiện nhiệm vụ tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể, phân công công việc cụ thể… thì việc khó đến mấy cũng thành công.    

Một trong những “bí quyết” xây dựng khối đoàn kết nội bộ vững mạnh là chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đồng thời, xem đây là việc làm mang tính thường xuyên, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Theo chú Phan Hùng Việt, Phó Bí thư Chi bộ khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, quận Cái Răng, do địa bàn rộng, số đảng viên đông, đa dạng các ngành nghề nên công tác quản lý, tập hợp đảng viên cũng gặp khó khăn. Trước đây, trong Chi bộ vẫn còn tình trạng một số đảng viên sinh hoạt lệ chưa đều, trong cuộc họp ít tham gia phát biểu ý kiến… Thực hiện NQTW4, Chi ủy đã luôn chủ động trong xây dựng chương trình, kế hoạch, báo cáo và gởi các đảng viên trong chi bộ góp ý. Trong các kỳ sinh hoạt lệ chi bộ, đồng chí Bí thư gợi ý vấn đề trọng tâm để đảng viên đóng góp trên tinh thần đoàn kết, xây dựng.

Nói về kết quả thực NQTW4 khóa XII, chú Trịnh Minh Tuân, Bí thư Đảng bộ bộ phận khu vực 8, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết đã đạt nhiều kết quả thiết thực. Nhiều cán bộ đã tự soi lại mình, chấn chỉnh bản thân. Các cấp ủy đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý những trường hợp sai phạm... Hệ thống chính trị đang chuyển động tốt hơn, gầy dựng được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. Riêng đối với Đảng bộ bộ phận khu vực, cán bộ, đảng viên quan tâm hơn đến việc học tập chính trị, tham gia phong trào, công việc của khu dân cư, ra sức thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết