09/10/2009 - 08:13

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận phải đảm bảo an toàn tuyệt đối và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân vùng dự án

Ngày 8-10, tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị lấy ý kiến HĐND ba cấp về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại Ninh Thuận. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đại diện các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các Sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân vùng dự án trong tỉnh.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận phải là động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, qua đó trong tương lai Ninh Thuận sẽ mở ra nhiều cơ hội và khả năng để đẩy nhanh chương trình phát triển kinh tế, xã hội, tăng thu ngân sách và nâng cao đời sống của nhân dân. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Chuẩn bị đầu tư dự án điện hạt nhân và các Bộ, ngành liên quan khi tiến hành xây dựng nhà máy điện hạt nhân phải đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân vùng dự án.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu HĐND 3 cấp và người dân vùng được chọn xây dựng dự án điện hạt nhân tại 2 xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) và Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải) đều thống nhất ý kiến, đồng tình ủng hộ cao việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận theo chủ trương của Đảng và Nhà nước để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, nhiều đại biểu của tỉnh cho rằng: Hiện nay, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung thu hút các nhà đầu tư phát triển kinh tế du lịch biển từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại địa phương phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bởi thực tế cho thấy, khi có thông tin về xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận, các dự án mà tỉnh kêu gọi đầu tư đã có phần chững lại, nhất là các dự án đầu tư phát triển du lịch biển. Việc Ninh Thuận được chọn để tiến hành xây dựng nhà máy điện hạt nhân đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân, nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trước và sau khi đưa nhà máy vào vận hành. Các Bộ, ngành Trung ương cũng cần sớm quy định cơ sở bán kính nguy hiểm khi xảy ra sự cố để tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tổ chức nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp với các quy hoạch có liên quan, nhất là quy hoạch khu dân cư, vùng thu hút đầu tư dự án du lịch biển.

Để nhà máy điện hạt nhân được khởi công xây dựng vào năm 2014, trước mắt chủ đầu tư dự án phải đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhất là tuyến đường giao thông ven biển, đầu tư mới và nâng cấp các công trình hồ, đập để tích trữ bổ sung lượng nước thiếu hụt của sông Dinh đang phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân... do phải trích một lượng nước cung cấp cho nhà máy điện hạt nhân. Đồng thời đề nghị Chính phủ cần ban hành một số chính sách về hỗ trợ tài chính cho tỉnh như: chính sách ưu đãi giá điện cho nhân dân địa phương, trên cơ sở tham khảo các chính sách ở các nước có nhà máy điện hạt nhân.

Nhiều hộ dân vùng dự án cũng đề nghị chủ đầu tư dự án cần lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất để tiến hành xây dựng nhà máy; đồng thời cần có chính sách phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, khu tái định cư để đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, phải tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, khẩn trương xây dựng trung tâm thông tin quảng bá trực quan về nhà máy điện hạt nhân tại địa phương, tổ chức cho người dân nhất là các già làng, trưởng bản ở địa phương có điều kiện tham quan thực tế một số nước trên thế giới có nhà máy điện hạt nhân để hiểu rõ hơn về việc phải xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

CÔNG THỬ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết