30/11/2019 - 07:33

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
Bài 2: Thế trận lòng dân gắn với thế trận an ninh nhân dân 

Cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã xây dựng thế trận lòng dân vững chắc gắn với thế trận an ninh nhân dân. Một trong những điểm sáng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) của thành phố là công tác giáo dục quốc phòng (QP) và an ninh (AN), xây dựng các mô hình giữ gìn an ninh trật tự, dân vận khéo.

Dân quân thường trực phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, tham gia sửa đường giao thông.

Thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Hội đồng Giáo dục QP&AN các cấp của TP Cần Thơ đều được thành lập và thường xuyên kiện toàn. Từ năm 2009 đến nay, Hội đồng Giáo dục QP&AN các cấp tổ chức 1.072 lớp bồi dưỡng, giáo dục kiến thức QP&AN cho các đối tượng; giáo dục kiến thức QP&AN cho 689.555 lượt sinh viên, học sinh các trường trên địa bàn thành phố. Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố phối hợp với Thành đoàn Cần Thơ tổ chức 9 lớp học kỳ Quân đội với 683 học sinh tham gia. Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Các cơ quan Quân sự, Công an các cấp phối hợp ban, ngành, MTTQVN, đoàn thể làm tốt công tác vận động quần chúng trong các đợt tập trung huấn luyện, hành quân dã ngoại, về nguồn... Phối hợp với cơ quan báo, đài lồng ghép tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về công tác quân sự, QP, giáo dục QP&AN.

Lực lượng Quân sự, Công an và Dân quân tự vệ là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở; phối hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, hoạt động kỷ niệm các sự kiện chính trị, lễ hội; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại thành phố. Chủ động nắm và xử lý có hiệu quả tình hình an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh nông thôn, an ninh văn hóa tư tưởng, nhất là vấn đề tôn giáo, dân tộc... Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào xây dựng nền QPTD được phát động rộng khắp, nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng, như: “Xã hội hóa công tác tuần tra”, “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà”, “Xứ đạo, họ đạo 3 không”, “Cổng rào an ninh trật tự”, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”…

Tiêu biểu như Công an huyện Vĩnh Thạnh đã phối hợp với Ban Đoàn kết Công giáo huyện và các Giáo hạt Vĩnh Thạnh, Vĩnh An xây dựng mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Đến nay, 100% xứ, họ đạo đăng ký thực hiện mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”. Qua đó, người dân cung cấp cho các cơ quan chức năng trên 790 nguồn tin có liên quan đến an ninh trật tự, giúp lực lượng Công an xác minh làm rõ xử lý 32 vụ, 68 đối tượng phạm pháp hình sự; triệt phá 211 điểm, xử lý 436 đối tượng đánh bài, số đề, đá gà; 32 vụ vận chuyển hàng cấm; vận động, bắt 23 đối tượng có lệnh truy nã… Ngoài ra, các vị linh mục, các vị trong Hội đồng Mục vụ ở các xứ đạo, họ đạo còn phối hợp với MTTQVN, các ngành, đoàn thể, các ban hòa giải, tổ hòa giải xã, ấp tham gia giáo dục trên 200 lượt đối tượng vi phạm, giải quyết 215 vụ mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ giáo dân.

Tăng cường đoàn kết Quân - Dân

Người dân phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, còn nhớ rất rõ ngày xuất hiện mưa lớn, kèm theo lốc xoáy ở các khu vực Long Châu, Lân Thạnh 1 vào tháng 7-2019. Cơn lốc đi qua, 11 căn nhà bị tốc mái và sập hoàn toàn. Khi đó, toàn bộ Tiểu đội Dân quân thường trực Ban CHQS phường nhanh chóng có mặt tại hiện trường giúp dân. Ban CHQS quận cũng điều động dân quân ở các phường Trung Nhứt, Thuận Hưng đến Tân Lộc giúp bà con di chuyển đồ đạc, dựng lại nhà cửa...

Anh Võ Văn Thuần, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Tân Lộc kể, 2 năm nay, trên địa bàn phường thường xuyên xảy ra giông lốc, gây nhiều thiệt hại về nhà cửa. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS phường trực sẵn sàng chiến đấu đảm bảo 100% quân số. Không chỉ thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, Ban CHQS phường Tân Lộc còn tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông; xây dựng, sửa chữa nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn; tham gia chỉnh trang đô thị… Anh Trần Minh Trung, Đội trưởng Đội giặm vá đường ở phường Tân Lộc, cho biết: “Mỗi khi chúng tôi cần lực lượng hỗ trợ sửa đường, mở rộng cầu giao thông, Ban CHQS phường đều cử 4-5 dân quân thường trực tham gia. Mấy tháng trước, nước lên cao nên các tuyến lộ bị hư nhiều. Vì vậy, đội đang phối hợp với dân quân và người dân các khu vực tập trung nâng cấp các tuyến lộ”.

Bộ đội và đoàn viên thanh niên tham gia trò chơi bắt vịt trong Tết Quân Dân năm 2019 ở quận Cái Răng.

Theo Bộ CHQS thành phố, cơ quan Quân sự các cấp đã tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành, MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng thế trận QPTD gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ. Cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt nhiệm vụ xây dựng tiềm lực quân sự - an ninh, trong đó xây dựng phường, xã, thị trấn vững mạnh toàn diện là yếu tố cơ bản, xây dựng “thế trận lòng dân” là tiền đề vững chắc trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong công tác quân sự, QP địa phương, cơ quan Quân sự các cấp cũng phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tuyển sinh Quân sự, thực hiện các chính sách hậu phương Quân đội… Theo ông Huỳnh Thanh Phương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố, hằng năm, Hội CCB và cơ quan Quân sự các cấp phối hợp chặt với ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền vận động, tham gia các bước xét duyệt tuyển chọn và công khai hóa bình nghị các bước, thực hiện tốt dân chủ trong tuyển quân. Qua đó, góp phần cùng thành phố hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng thanh niên nhập ngũ ngày càng tốt hơn.

Ngoài ra, Hội CCB và cơ quan Quân sự các cấp cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức đón tiếp chu đáo quân nhân hoàn thành nghĩa vụ Quân sự trở về địa phương; tư vấn và giải quyết việc làm cho quân nhân dự bị… Đặc biệt, Hội CCB thành phố, Bộ CHQS thành phố và Thành đoàn Cần Thơ đã phối hợp hiệu quả trong thành lập, củng cố các Ban Liên lạc, Tổ đoàn kết Cựu quân nhân ở các xã, phường, thị trấn. Hiện nay, 87,38% cựu quân nhân có mặt thường xuyên tại phương, tham gia sinh hoạt trong các Tổ đoàn kết.

Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố cho biết: Những năm qua, LLVT thành phố đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, như: “Tết Quân Dân”, “Đối thoại chính sách với người có công”, “LLVT Cần Thơ chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”...  Đặc biệt, “Tết Quân Dân” là mô hình “Dân vận khéo” đã được LLVT thành phố phối hợp với các sở, ngành thành phố và UBND các quận, huyện tổ chức hằng năm. Đến nay, Tết Quân Dân được tổ chức 13 lượt với số tiền trên 218 tỉ đồng. Đồng thời, mô hình này được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 chỉ đạo nhân rộng trong LLVT các tỉnh trên địa bàn Quân khu. Tết Quân Dân đã góp phần giúp nhiều xã, phường, thị trấn của thành phố đạt chuẩn xã nông thôn mới, phường đô thị văn minh; tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, từ đó chung sức phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nhất là xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc. Tết Quân Dân đã trở thành nét đẹp văn hóa của LLVT Cần Thơ trong dịp Tết đến; nhưng quan trọng hơn cả là đã góp phần làm cho người dân thêm niềm tin, gắn kết hơn với Đảng, với chế độ và đặc biệt là với LLVT nhân dân; tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng
nhân dân. 

Bài cuối: Củng cố tiềm lực và thực lực quốc phòng

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết